Thanh toán

Mâm lễ ăn hỏi 9 tráp truyền thống miền Bắc gồm những gì?

Đăng bởi Marry Doe - 03/04/2019   |   Lượt xem: 11801

Ở miền Bắc, số tráp đi lễ hỏi là số lẻ, thường là 5, 7, 9 tráp tùy điều kiện kinh tế từng gia đình. Vậy lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì?

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, trong ngày lễ ăn hỏi nhà trai sẽ đem lễ vật đến nhà gái. Các lễ vật này được đặt trong các mâm quả hay còn gọi là tráp ăn hỏi. Trong ngày lễ ăn hỏi miền Bắc, nhà trai sẽ mang lễ vật tới nhà gái để xin cho đôi trẻ nên duyên vợ chồng. Tùy theo tài chính của mỗi gia đình mà có số mâm tráp ăn hỏi 5, 7, 9, 11 tráp. Nếu nhà gái chấp nhận lễ ăn hỏi tức là chính thức công nhận việc gả con gái cho nhà trai.

Mâm lễ ăn hỏi gồm những gì?

Ngày nay, các mâm tráp ăn hỏi được bài trí với nhiều loại lễ vật khác nhau tùy theo phong tục của mỗi vùng miền hay tục lệ thách cưới của các gia đình. Các lễ vật trong tráp hỏi thường gồm có: Trầu cau, rượu, chè, bánh cốm, bánh phu thê, mứt sen, thuốc lá, lợn sữa, tiền dẫn cưới... Đó là những lễ vật ăn hỏi tối thiểu theo tục lệ cổ truyền. Tất nhiên, tùy vào tài chính và sở thích của mỗi gia đình mà quyết định số lượng cũng như chất lượng của các suất chia trong mâm tráp ăn hỏi. Đối với phong tục truyền thống của miền Bắc thường có thêm lợn sữa quay, còn đối với phong tục miền Nam thì có thể có một chiếc nhẫn, một sợi dây chuyền hay bông tai đính hôn.lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì 1

Lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì?

Hiện nay các gia đình có nhiều sự lựa chọn với các loại tráp ăn hỏi 5, 7, 9, 11. Số 3 là con số tượng trưng cho Tam Bảo trong giới Phật Pháp, hay số 5 tráp tượng trưng cho ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ tương sinh tương khắc.lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì 3 Số 9 là con số tượng trưng cho thể vía của con người, là sự cầu mong mà con người gửi tới thần linh về một cuộc sống bình an, thịnh vượng. 9 cũng là con số tượng trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu. Do đó rất nhiều gia định chọn con số 9 cho số tráp ăn hỏi trong ngày trọng đại. Vậy 9 tráp ăn hỏi gồm những gì? Mâm 9 tráp ăn hỏi truyền thống được đánh giá là bộ tráp cao cấp và được lựa chọn khá phổ biến hiện nay. Số lượng mâm tráp đẹp nên nhiều gia đình không ngần ngại cho việc đầu tư với mong muốn mang đến cho con cái, những cặp vợ chồng trẻ trong tương lai một lời chúc phúc tốt đẹp nhất.lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì 2 Mỗi lễ vật ăn hỏi đều mang những ý nghĩa riêng với ý nghĩa chúc phúc cho đôi uyên ương có cuộc sống gắn bó, keo sơn, gắn bó, yêu thương nhau và có được cuộc sống sung túc, giàu sang. Vậy 9 mâm lễ hỏi gồm những gì? Thông thường 9 mâm tráp sẽ gồm những tráp sau:
  • 01 tráp cau buồng nguyên (thường là cau Đông Phong Hải Phòng). Thông thường là buồng 105 quả cùng 210 lá trầu với ý nghĩa “trăm năm hạnh phúc”.
  • 01 tráp rượu thuốc (thường là rượu vang Chi lê/ rượu Vodka, thuốc lá tùy theo sở thích của gia chủ)
  • 01 tráp chè (thường là chè Tân Cương với từ 100-200 suất chia tùy theo nhu cầu gia chủ)
  • 01 tráp mứt hạt sen (thường là mứt hạt sen Ninh Hương với từ 100-200 suất chia tùy theo nhu cầu gia chủ)
  • 01 tráp bánh cốm (thường là bánh cốm Nguyên Ninh với từ 100-200 suất chia tùy theo nhu cầu gia chủ)
lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì 4 Tráp bánh cốm
  • 01 tráp bánh phu thê (thường là bánh phu thê Nguyên Ninh với từ 100-200 suất chia tùy theo nhu cầu gia chủ)
  • 01 tráp hoa quả kết nghệ thuật (có thể chọn lẵng hoa quả rồng - phượng với ý nghĩa mang đến sự sung túc, long phượng sum vầy)
  • 01 tráp xôi gấc 7-10 kg
  • 01 tráp lợn sữa quay với ý nghĩa tượng trưng cho sự sung sướng, no đủ, mong cho đôi lứa có một cuộc sống đủ đầy, viên mãn.
lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì Bạn đã biết lễ ăn hỏi 9 tráp gồm những gì rồi đấy. Mâm tráp ăn hỏi thường được trang trí màu đỏ, màu biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt, thành công, sự may mắn cũng như niềm vui, hạnh phúc trước ngày trọng đại. Ngoài ra, tráp ăn hỏi 9 mâm được trang trí càng đẹp mắt càng thể hiện sự trân trọng của nhà trai dành cho cô dâu.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào