Thanh toán

Mâm quả ngày cưới: Số lượng bao nhiêu là đúng?

Đăng bởi Marry Doe - 08/11/2023   |   Lượt xem: 260151

Trong truyền thống cưới hỏi của người Việt, lễ ăn hỏi được coi trọng nhất và phần chuẩn bị lễ vật để nhà trai đưa tới nhà gái sẽ được quan tâm đặc biệt. Việc chuẩn bị mâm quả ngày cưới sẽ thể hiện sự chu đáo của nhà trai và sự tôn trọng thông gia cũng như cô dâu tương lai của gia đình mình.

Số lượng tráp mâm quả và các loại lễ vật cụ thể thường do nhà gái sẽ đưa ra yêu cầu, tùy thuộc vào từng gia đình, nhưng ở mỗi miền Bắc, Trung, Nam mâm quả ngày cưới sẽ có sự khác nhau. Bài viết đúc kết từ kinh nghiệm cưới của nhiều cô dâu sẽ giúp bạn hiểu hơn việc chuẩn bị mâm quả lễ ăn hỏi gồm những gì.

Mâm quả cưới hỏi miền Bắc luôn được sắp xếp theo nguyên tắc "trong chẵn ngoài lẻ" số lượng mâm quả luôn là số lẻ, ít nhất từ 3 tráp, tới 5, 7 tráp. Nhiều gia đình có thể yêu cầu tới 11, 13 tráp. Tuy nhiên, đa số các gia đình chọn 7 tráp cho ngày ăn hỏi, vì đây là số lượng vừa phải, tiện lợi lại có đầy đủ các lễ vật cần thiết. Trong khi đó, lễ vật bên trong mỗi tráp luôn là số chẵn, đặc biệt là trầu cau, thường buồng cau phải đủ 100 quả tượng trưng cho lời chúc "trăm năm hạnh phúc".

Mâm quả ngày cưới gồm những gì nếu ở miền Bắc?

  1. Trầu cau

  2. Bánh cốm/bánh đậu xanh

  3. Chè thơm

  4. Lợn quay/Gà luộc, xôi gấc

  5. Mứt sen trần

  6. Rượu và thuốc lá

  7. Hoa quả

mâm quả ngày cưới

 

Mâm quả 8 tráp trong đám hỏi miền Nam

Trong khi đó, theo kinh nghệm cưới ở miền Nam, để chuẩn bị cho đám cưới trọng đại, số lượng mâm quả ngày cưới luôn là số chẵn. Và thông thường, người miền Nam chọn 8 mâm quả vì con số 8 là số đẹp đối với người miền Nam (tiếng Hán Việt đọc 8 là bát, thường được người miền Nam đọc trại là phát nghĩa là phát tài phát lộc).

  1. Trầu cau

  2. Trà rượu

  3. Bánh phu thê

  4. Trái cây

  5. Bánh kem

  6. Xôi gấc đỏ hình tim

  7. Mâm đựng áo dài, vàng vòng, nhẫn cưới

  8. Heo quay

mâm quả ngày cưới

 

Ý nghĩa các lễ vật trên mâm quả đám cưới

Tuy số lượng có khác nhau, nhưng nhìn chung các lễ vật không quá khác nhau. Ý nghĩa của các loại lễ vật được giải thích như sau:

  1. Trầu cau: Lá trầu quả cau là lễ vật không thể thiếu để nhà trai mở lời thưa chuyện xin rước dâu

  2. Trà rượu, thuốc lá: Là tấm lòng thành kính của con cháu dâng lên tổ tiên, kính nhờ tổ tiên chứng giám cho tình cảm của đôi uyên ương cũng như xin được ông bà chúc phúc cho con cháu

  3. Bánh phu thê/bánh cốm/bánh đậu xanh: Tình nghĩa phu thê vợ chồng hòa thuận êm ấm và luôn ngọt ngào như chiếc bánh

  4. Heo quay/gà luộc: Bên cạnh vị ngọt ngào của tình yêu, người xưa quan niệm gia đình hạnh phúc cũng không thể thiếu chút mặn mòi của các món mặn, do đó heo quay hay gà luộc thường được các gia đình khá giả thêm vào mâm lễ vật hỏi cưới

  5. Xôi gấc đỏ hình tim: Món xôi truyền thống, màu đỏ của gấc được tin là mang lại sự may mắn và ca ngợi sự son sắt, thuỷ chung của tình chồng nghĩa vợ

  6. Mứt sen: Lời chúc tình yêu ngọt ngào và sớm có con cái vui vầy cho vợ chồng

  7. Hoa quả: Các loại trái cây bày lên thể hiện nguyện ước của gia chủ qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp của chúng

  8. Mâm đựng áo dài, trang sức cưới: Nếu nhà trai có điều kiện thường sẽ đưa lễ thêm một bộ áo dài và trang sức như dây chuyền, bông tai... tặng riêng cô dâu.

Nhà gái có thể yêu cầu nhà trai chuẩn bị mâm quả ngày cưới theo mong muốn, không nhất thiết theo lễ vật những đám cưới trước, miễn sao nhà trai và nhà gái thống nhất, vui vẻ, trên tinh thần tất cả vì một đám cưới suôn sẻ và trọn vẹn cho dâu rể đôi bên.

Bài: Mèo Hoang

Bình luận

Viết Đánh Giá
C
Bài viết hay chuẩn đó bạn