Thanh toán

Có phải nàng càng vụng về lại càng được chàng yêu hơn?

Đăng bởi Marry Doe - 23/05/2020   |   Lượt xem: 1140

Người ta luôn tìm kiếm và cố gắng đạt được sự hoàn hảo trong tất cả mọi việc. Tuy nhiên trên thực tế, giữa một người luôn hoàn thành xuất sắc công việc của mình và một cô nàng vụng về, nghiên cứu tâm lý lại cho thấy người ta có xu hướng thích người có khuyết điểm hơn. Cho nên nàng vụng về được chàng yêu hơn những cô nàng quá tốt và hoàn hảo.

Bạn có thắc mắc tại sao lại có kết quả trên không? Vì sao những cô nàng có chút vụng về và hơi ngốc nghếch lại được các chàng trai yêu thích nhiều hơn? Thật ra mọi chuyện đều có lý do của nó. Ai cũng muốn bản thân trở nên hoàn hảo và tốt đẹp nhất có thể. Tuy nhiên, đối với những người xung quanh, chúng ta thường có cảm giác an toàn hơn khi kết thân với người có khuyết điểm một chút.

Nàng vụng về được chàng yêu thích hơn

Nàng vụng về được chàng yêu thích hơn Marry Nàng vụng về được chàng yêu thương nhiều hơn, nghịch lý tưởng khó hiểu nhưng hoá ra lại rất hợp lý. Chẳng hạn thử tưởng tượng rằng bạn đang quý mến một cô nàng duyên dáng, tài giỏi và tốt bụng. Tình cờ bạn bỗng thấy cô ấy vấp ngã trên đường. Đột nhiên cảm xúc của bạn dành cho cô nàng lại tăng lên nhanh chóng chẳng hiểu lý do vì sao. Trong mắt bạn, những khi trở nên vụng về như vậy thì cô ấy lại càng trở nên đáng yêu hơn bao giờ hết. Trước đây người ta luôn cho rằng cái đẹp của con người xuất phát từ sự hoàn hảo. Người đẹp toàn diện không sai sót thì sẽ càng hấp dẫn và nhận được nhiều sự yêu thích hơn. Đó là tâm lý tồn tại từ xưa đến nay của mọi người. Thực tế đã chứng minh sự thật không phải lúc nào cũng như vậy. Trong một số tình huống nhất định thì khi mắc lỗi, chẳng những bạn không bị phán xét dưới góc độ tiêu cực mà ngược lại, còn được mọi người ưa thích nhiều hơn.

Hiệu ứng tâm lý kỳ lạ Pratfall

Hiệu ứng tâm lý kỳ lạ Pratfall Marry Dù đã từng trải qua hay chưa, nhận thức tâm lý tốt hay không, chúng ta cũng đều nhận thấy một sự thật kỳ lạ là mình thích người vụng về hơn. Hiệu ứng đặc biệt này có tên gọi là Pratfall do nhà tâm lý học Elliot Aronson phát hiện. Để chứng minh cho quan điểm của mình, ông đã thử nghiệm một tình huống nhỏ như sau. Trong một thí nghiệm, người diễn viên sẽ trả lời đúng gần như toàn bộ câu hỏi kiểm tra. Sau đó, diễn viên này giả vờ làm đổ tách cà phê. Đây là một sai lầm nhỏ không quá lớn. Nhóm sinh viên tham gia cuộc thí nghiệm được chia vào hai nhóm và xem hai phiên bản thí nghiệm của hai diễn viên khác nhau. Kết quả so sánh sự yêu thích giữa người làm đổ cà phê và người không thì đa số các sinh viên cho biết mình cảm thấy thiện cảm hơn với người làm đổ cà phê. Tức là người vụng về hơn so với người còn lại. Không chỉ riêng Elliot Aronson, một số nhà khoa học khác cũng có những thí nghiệm tương tự. Trong một buổi phỏng vấn, theo nhà tâm lý học Joanne Silvester, người biết thừa nhận sai lầm trong quá khứ sẽ được các nhà tuyển dụng yêu thích hơn. Hay đối với nhà nghiên cứu ZenithOptimedia, sau khi điều tra tâm lý người tiêu dùng. Kết quả cho thấy khách hàng thích một chiếc bánh cạnh thô hơn là tròn trịa hoàn hảo.

Lý giải cho sự thật ngược đời: Người vụng về lại được quý mến

Lý giải cho sự thật ngược đời: Người vụng về lại được quý mến Marry
Một trong những lý do đầu tiên giải thích cho sự ngược đời này chính là con người chúng ta cảm thấy bị đe dọa bởi người quá hoàn hảo. Cho dù đôi khi đây chỉ là sự sợ hãi ảo giác và hoàn toàn không có thật, thế nhưng ta vẫn sẽ giữ mối lo ngại ấy trong tâm trí và trở nên e dè hơn trước mặt họ. Điển hình như trong một tập thể, người quá nổi bật sẽ khiến người khác thấy sợ hãi và lo rằng bản thân mình bị lu mờ, bị chiếm mất vị trí tốt đẹp. Chình vì vậy, khi ai đó mắc lỗi, họ mang lại cảm giác an toàn và khiến mọi người cảm thấy người như vậy dễ mến hơn.
Lý do thứ hai được đưa ra là con người thường có hay nhầm lẫn và có thể đưa ra những quyết định sai lầm dù lớn hay nhỏ. Đây được xem là một trong những điểm chung lớn nhất của con người, mà chúng ta lại thường có xu hướng thích những người giống mình. Vì vậy, từ trong sâu thẳm, dù vô tình hay cố ý, việc thấy ai đó tạo ra sao lầm làm ta cảm thấy bớt tồi tệ vì không có cảm giác lạc lõng. Mọi người luôn có suy nghĩ mình là người duy nhất sai phạm và không hoàn hảo. Khoảng cách giữa “người vụng về”  đó và ta cũng được rút ngắn lại.

Kết luận

Một trường hợp minh chứng cho thí nghiệm này chính là Jennifer Lawrence. Một số người nổi tiếng còn được yêu mến hơn nhờ hiệu ứng tâm lý kỳ lạ này. Chẳng hạn như với cú ngã huyền thoại của cô, mọi người cảm thấy điều đó làm cô trông đáng yêu hơn dù rằng việc vấp ngã hẳn sẽ khiến bản thân cô có phần ngại ngùng. Jack Ma cũng là một trong những trường hợp tương tự. Câu chuyện thường xuyên bị từ chối thời niên thiếu làm vị tỷ phú này thân thuộc và có phần dễ gần hơn với công chúng. Một trường hợp minh chứng cho thí nghiệm này chính là Jennifer Lawrence Marry Chẳng ai mong mình trở thành một người vụng về cả. Ai cũng muốn bản thân luôn nhanh nhạy, hoàn hảo, và tốt đẹp nhất có thể. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn hay làm tốt mọi công việc trong cuộc sống, thế nhưng, thỉnh thoảng bạn có một ít khuyết điểm thì cũng chẳng có vấn đề gì cả. Đôi khi đó lại còn là một “lợi thế” giúp bạn được yêu thích hơn trong mắt mọi người xung quanh đấy! Xem thêm: Cung Hoàng đạo nữ nào là nàng dâu vụng về, khiến mẹ chồng không ưng ý?

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào