Thanh toán

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sởi ở trẻ em

Đăng bởi Marry Doe - 28/12/2019   |   Lượt xem: 958

Sởi là bệnh có tầm quan trọng đặc biệt trong nhi khoa. Bệnh sởi ở trẻ em có thể gây ra những biến chứng nặng nề. Thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Thế nào là bệnh sởi

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sởi ở trẻ em

 

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nghiêm trọng gây nên bởi virus sởi. Trước đây, bệnh xảy ra rất thường xuyên và có tỷ lệ lây nhiễm cũng như tử vong rất cao. Nhưng nhờ vào các chương trình tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ này đã giảm đi đáng kể.

Ở  nước ta, độ tuổi trẻ em dễ mắc bệnh nhất chủ yếu là dưới 10 tuổi. Trong đó có đến 98,7% là do chưa tiêm vắc xin sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm. Tỷ lệ trẻ mắc sởi ở vùng sâu, vùng xa cũng cao hơn những đô thị, thành phố lớn. Do chất lượng y tế ở đây chưa thực sự tốt.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sởi ở trẻ em

Sởi rất dễ lây và lây một cách dễ dàng. Khi một người bệnh thở, ho hoặc nhảy mũi, virus sởi có thể lây lan qua không khí. Virus này có thể sống sót trong những giọt nước nhỏ trong không khí trong vài giờ.

Con có thể bị lây nhiễm khi hít thở những giọt nước nhỏ này. Hoặc qua chạm tay vào các đồ vật bị nhiễm virus. Virus lây qua đường không khí khiến bệnh trở nên rất dễ truyền nhiễm. Ăn chung, uống chung hoặc hôn người nào có virus sởi cũng có thể khiến con có nguy cơ bị lây nhiễm.

Ngoài ra, với những trẻ đã từng mắc sởi, con sẽ không mắc lại lần 2. Bởi vì cơ thể đã sinh ra miễn dịch chống lại virus sởi. Đối với những trẻ chưa từng mắc, tiêm vắc xin là phương pháp tạo miễn dịch chủ động tốt nhất cho cơ thể chống lại virus này.

Phòng bệnh sởi ở trẻ em

Để chủ động phòng bệnh cho con, cha mẹ nên tham khảo một số phương pháp dưới đây:

  • Tiêm vắc xin sởi : Chủ động đưa con từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế gần nhất để tiêm vắc xin phòng sởi.
  • Tránh tiếp xúc với người bệnh : Bệnh rất dễ lây, nên cha mẹ không cho con đến gần, tiếp xúc với các đối tượng nghi mắc sởi. 
  • Chăm sóc sức khỏe trẻ : Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho con.
  • Thăm khám kịp thời : Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng, hạn chế đưa tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ viện.

Tiêm vắc xin sởi cho con như thế nào

Trẻ sơ sinh được truyền các kháng thể miễn dịch từ mẹ thông qua nhau thai. Kháng thể này có thể tồn tại từ 4 - 6 tháng, nên con rất ít khi mắc bệnh trong giai đoạn này. Tuy nhiên, một vài bằng chứng cho thấy, chúng có thể bảo vệ bé đến tháng 9 sau sinh. Đây là lý do tiêm chủng phòng ngừa sởi thường được thực hiện từ 9 tháng tuổi.

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để chủ động phòng bệnh sởi cho trẻ. Hiện nay ở nước ta thường tiêm ngừa sởi bằng vắc xin tam liên Sởi - Quai bi - Rubella . Có tác dụng phòng tránh cả bệnh quai bị và rubella, đây cũng là bệnh nguy hiểm với trẻ em.

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sởi ở trẻ em

Chính vì những lý do ấy, Trung tâm Tư vấn & Tiêm chủng Vắc xin Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã được thành lập với mục tiêu “Tiêm chủng cho một tương lai khỏe mạnh”. Cung cấp đầy đủ các gói vắc xin cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Với những loại vắc xin được nhập khẩu từ nước ngoài của các hãng uy tín, nổi tiếng. Cùng với một số loại vắc xin được sản xuất tại Việt Nam đã được kiểm chứng về độ hiệu quả và an toàn.

Bảo vệ sức khỏe của con là ưu tiên trên hết. Cha mẹ hãy gọi điện đến hotline 1900 1806 Bệnh viện Đa khoa Phương Đông để nghe tư vấn và đặt lịch tiêm vắc xin phòng sởi sớm nhất cho con nhé. 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào