Thanh toán

Nhà trai hay nhà gái quyết định mâm quả cưới?

Đăng bởi Marry Doe - 15/07/2015   |   Lượt xem: 16407

Bạn sắp tiến đến ngày trọng đại và đang lo lắng về chuyện mâm quả cưới? Gia đình bạn và gia đình bạn đời của bạn đương nhiên sẽ không bỏ qua dịp để “tham gia” vào nghi lễ truyền thống trọng đại này.

Hàng loạt cuộc tranh luận nổ ra. Nhà gái, nhà trai đều muốn thông gia làm theo ý họ. Bạn đứng giữa và hoàn toàn mù tịt về các phong tục cưới xin truyền thống? Rốt cuộc, nhà trai hay nhà gái mới là “chủ xị” trong cuộc chiến chọn đồ sính lễ?

Câu trả lời chính là: Hãy để nhà gái quyết định.
Hãy để nhà gái quyết định mâm quả cưới Hãy để nhà gái quyết định mâm quả cưới

Thông thường, theo tục lệ từ xưa đến nay, nhà gái sẽ được đưa ra yêu cầu về chuyện mâm quả, số lượng mâm quả và lễ vật bên trong. Điều này gần giống với hình thức thách cưới mà ngày nay đa phần các đám cưới đã lược bỏ vì quá tốn kém. Thay vì thách cưới, đồ sính lễ trong mâm quả cưới sẽ được nhà gái yêu cầu dựa trên điều kiện kinh tế của nhà trai cũng như phong tục từng vùng miền.

Đối với chuyện mâm quả cưới, cô dâu chú rể sẽ thống nhất với nhau trước, rồi lựa lời nói chuyện với bố mẹ hai bên. Sau đó, hai nhà sẽ có một buổi gặp nhau và nói chuyện theo những gì đã “ngầm” bàn bạc giữa cô dâu chú rể là tốt nhất. Trong suốt cuộc nói chuyện, hai bên cần tôn trọng nhau và giữ hòa khí, đặt cuộc sống của con cái lên hàng đầu để tạo dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài.

Lễ vật điển hình trong mâm quả cưới Lễ vật điển hình trong mâm quả cưới

Điều quan trọng của phong tục trao mâm quả ngày cưới là sự hòa hợp, tôn trọng lẫn nhau của hai gia đình, đồng thời khích lệ tinh thần cho cô dâu chú rể bước vào cuộc sống hôn nhân vui vẻ, hạnh phúc và no đủ. Xuất phát từ ý nghĩa gắn kết cho đôi lứa, mâm quả cưới nặng về ý nghĩa thiêng liêng của nó hơn, nên trong các đám cưới hiện đại, người ta thường không quá coi trọng giá trị vật chất của lễ vật trong mâm quả. Vì thế, chuyện nhà nào quyết định mâm quả cưới cũng không còn là vấn đề quá nghiêm ngặt, bởi tất cả đều có thể trao đổi và thống nhất một cách cởi mở trước ngày trọng đại.

Mèo Hoang

Bình luận

Viết Đánh Giá
S
hay quá
N
Nhà gái quyết định cũng là thay cho việc thách cưới
L
Những lể vật theo truyền thống như trầu cao, đèn cầy, nhẫn cưới, đeo bông, rượu...là những thứ tất yếu phải có trong bất kỳ đám cưới người Việt mình
L
Mình để ý và lắng nghe từ phía bạn bè thấy đàn gái bây giờ cũng ít đưa ra những thủ tục cầu kỳ và khó khăn đâu, cha mẹ 2 bên nếu thương con cũng vui vẽ, hạnh phúc 2 trẻ là chính hihi
N
Em cứ tưởng nhà trai quyết định mang qua nhà gái món gì chứ!
M
Theo mình thường thấy nhà trai tự quyết định, nhà gái không đòi hỏi đâu