Thanh toán

7 bài nhạc dân ca miền Bắc cực chuẩn cho đám cưới truyền thống

Đăng bởi Marry Doe - 15/05/2018   |   Lượt xem: 26246

Mỗi vùng miền lại có những giai điệu dân ca khác nhau với những từ ngữ mộc mạc, giản dị. Đặc biệt trong các đám cưới ngày nay, nhạc dân ca lại càng mang đến sự cuốn hút vượt thời gian mà không thể loại nhạc nào có thể thay thế được.

Đám cưới ngày nay ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều có những nét đặc biệt riêng. Đặc biệt ở miền Bắc, nhạc dân ca đám cưới vẫn là hạng mục không thể thiếu trong ngày trọng đại của cô dâu chú rể.

Nhạc dân ca đám cưới quan họ Bắc Ninh

Nhắc đến nhạc đám cưới hay miền Bắc, chắc hẳn mỗi chúng ta không thể không nhắc đến những giai điệu đầy tha thiết của dân ca quan họ Bắc Ninh. Trong các đám cưới truyền thống ngày nay, dân ca quan họ là thể loại nhạc rất được lòng các bậc cha chú, cô dì của cô dâu chú rể bởi sự mộc mạc, không quá phô trương, ầm ĩ với các nhạc cụ điện tử, mà đơn giản chỉ là lời hát da diết, giản dị với sự hỗ trợ của một vài nhạc cụ dân tộc như trống, sáo… Một số bài hát dân ca quan họ không thể thiếu trong mỗi dịp cưới hỏi nơi thôn quê phải kể đến:

Ba quan mời trầu

Ba quan mời trầu là bài hát dân ca quan họ đối đáp của những chàng trai, cô gái gặp nhau tại ngày hội. Vừa gặp đã thương nhưng “cái duyên chưa định, thì trời chưa xe”. Đành cho nhau một miếng trầu để mở đầu câu chuyện để viết tiếp lên câu chuyện tình yêu của chàng trai và cô gái. “Ăn một miếng trầu, cầm lấy, ăn một miếng trầu Không ăn cầm lấy, không ăn cầm lấy cho nhau bằng lòng Trầu này trầu tính trầu tình, ăn vào cho đỏ, ăn vào cho đỏ môi mình môi ta

Người ở đừng về

Người ơi! Người ở đừng về”, lời bài hát như lời nói tha thiết của chàng trai và cô gái đã lỡ gặp nhau, yêu thương nhau nhưng không thể đến với nhau. Vẫn phải chờ đợi, mong ngóng. “Người về em vẫn trông theo Trông như nước chảy Trông bèo bèo trôi” Theo tục lệ xưa, các làng quan họ thường có tục kết nghĩa với nhau. Những chàng trai, cô gái ở các làng quan họ sẽ trở thành anh em, huynh đệ gắn bó ngàn đời. Cũng vì vậy các liền anh, liền chị, những chàng trai cô gái của các làng quan họ này không thể nên duyên vợ chồng mà phải giữ trọn sự trong sáng và thanh khiết cho từng câu hát quan họ. "Người ở đừng về” như những lời nhắn nhủ của các chàng trai cô gái làng quan họ về chính tình yêu của mình.

Duyên tình quan họ

Bài hát nói về cô gái và chàng trai đang say đắm trong lời ca quan họ trao duyên, trong khung cảnh quê hương hữu tình, mọi thứ đều mang men tình mặn mà, ngây ngất. “Dù nơi đâu ta giữ trọn lời thề Giữ tình người quan họ thêm đậm đà tình quê hươn Khúc dân ca nhắn người đi xa, đến hội sau ta lại vui câu hát mời trầu Đến hội sau ta lại vui câu hát người ơi

Nhạc đám cưới dân ca đồng bằng Bắc bộ

Dân ca đồng bằng Bắc bộ thường là những bài hát với ca từ chân chất, mộc mạc được ông cha ta lưu giữ từ bao đời. Đối với mỗi bài hát, mỗi một câu, một từ lại chứa đựng bao niềm thương, nỗi nhớ, gợi lên những câu chuyện xưa cũ đầy bình dị. Cũng chính bởi sự mộc mạc, bình dị ấy, những đám cưới truyền thống ngày nay vẫn luôn chọn những lời ca, tiếng hát từ những bài nhạc dân ca đồng bằng Bắc bộ.

Qua cầu gió bay

Yêu nhau cởi áo trao nhau Về nhà mẹ hỏi, qua cầu gió bay” Những câu hát dí dỏm của bài dân ca Bắc bộ Qua cầu gió bay mang đến sự tươi vui cho đám cưới truyền thống. Bài hát như muốn nói, khi yêu con người không ngại mà trao vật làm tin cho nhau, khi cha mẹ hỏi thì nói dối “qua cầu gió bay”.

Cò lả

Con cò là cò bay lả, lả bay la Bay từ là từ cửa phủ, bay ra là ra cánh đồng” Cánh cò đưa chúng ta về thời ông bà, cha mẹ quanh năm lam lũ như thân cò, thân vạc. Nhưng đâu đó vẫn chất chứa đầy tình thương, đầy niềm tin. Qua bài hát chúng ta còn thấy được một thứ tình cảm thiêng liêng vượt xa tình yêu thời hiện đại, sự hứa hẹn cùng nhau vượt qua vất vả, lam lũ. “Hỡi anh chàng rằng, hỡi cô nàng ơi, có biết, biết hay không, có nhớ, nhớ hay không?”. Cò lả cũng cho chúng ta thấu tình yêu thời xưa của ông bà thật thiêng liêng, “một trông, hai đợi, ba bốn chờ”, dù có phải xa cách thì vẫn một lòng một dạ sắc son. Kết Dù ngày nay nhiều bài hát đám cưới tiếng Anh được ưa chuộng thì những lời ca tiếng hát dân ca vẫn mang lại cho chúng ta sự mộc mạc, gần gũi, tươi vui và thắm thiết. Đặc biệt khi làn điệu dân ca góp mặt trong các đám cưới càng làm ngày vui đậm nét đẹp truyền thống xưa.

Bài: Na Bong

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào