Thanh toán

Những khi cãi vã, bạn và người yêu nên làm gì để cả hai cùng “hạ nhiệt”

Đăng bởi Marry Doe - 02/02/2018   |   Lượt xem: 1575

Có những điều mỗi khi cãi vã các cặp đôi vẫn thường mắc phải mà những tưởng là bình thường nhưng thật ra lại dễ khiến đối phương cùng vấn đề trở nên bế tắc hơn. Những cách dưới đây sẽ giúp các cặp đôi giải quyết nhanh chóng những trận cãi vã, tình yêu lại nồng nàn.

Trong tình yêu dù mới hay cũ, dù lâu hay mau cũng đều phải trải qua đầy đủ những cung bậc hỉ, nộ, ái, ố. Chắc chắn là khi yêu nhau các cặp đôi sẽ không thể tránh được những lần cãi vã, những lần giận dỗi nhau. Thế nhưng sau những lần đó, chúng ta sẽ thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn hay càng lúc lại càng ngược hướng với nhau hơn. Chẳng ai muốn cãi vã mãi rồi lại phải chia tay trong bao nhiêu ấm ức, nuối tiếc. Thế nhưng cũng chẳng phải ai cũng có thể dập tắt những cuộc cãi vã trong câu chuyện tình yêu của mình đúng cách. Dưới đây là những cách cứ tưởng là bình thường nhưng lại rất cần thiết để dập tắt những lúc nóng nảy giữa hai người. 

Không chỉ trích lẫn nhau khi nóng giận

Hầu hết các cặp đôi những khi cãi nhau ít để ý thấy việc chỉ trích đối phương sẽ càng làm bùng nổ cơn nóng giận trong lòng nhau mà thôi. Chỉ trích những điều thuộc về cá nhân của người yêu sẽ chỉ làm cho tình huống trở nên căng thẳng hơn bởi nếu bạn chỉ trích người yêu của mình được thì người ấy cũng sẽ như thế với bạn. Đặc biệt nếu bạn cứ suốt ngày chì chiết, lặp đi lặp lại một điệp khúc sẽ càng khiến cơn giận chẳng thể nào nuôi đi được. Thay vì như thế, bạn hãy nhẹ nhàng chỉ ra cụ thể hành động nào của người yêu làm bạn cảm thấy không vui. 

Không cứng nhắc cách giải quyết theo một bên

 

Trong bất kì cuộc cãi vã nào, quan trọng nhất vẫn là tìm ra được cách giải quyết. Thế nhưng cả hai bạn cũng phải thật linh động trong mọi tình huống, không thể cứ cứng nhắc giải quyết theo một cách mãi được. Khi hai bạn thảo luận bất kì vấn đề nào đi chăng nữa, cũng hãy nhìn nó ở nhiều khía cạnh, nhiều cách khác nhau. Có thế mới thống nhất được cách giải quyết tốt nhất chung cho cả hai, không khiến ai cảm thấy ép buộc khi phải nghe theo đối phương. Như vậy thì cả hai mới có thể kéo dài mối quan hệ lâu bền và không còn sợ cãi vã xảy ra nữa. 

Không áp đặt suy nghĩ cá nhân lên đối phương

Có thể bạn nghi ngờ và suy nghĩ lung tung khi người yêu có những hành động khác lạ so với bình thường, hoặc khi người yêu không ở cạnh bạn. Thế nhưng đừng để điều đó khiến cả hai rơi vào một cuộc cã vã không đáng có. Thay vì thế bạn hãy nên trực tiếp hỏi người yêu và làm rõ động cơ của những hành động đó. Còn nếu khi cả hai bạn đều đang rất nóng giận thì hãy cố gắng tránh né áp đặt suy nghĩ của mình lên đối phương. Bởi vì ai cũng có suy nghĩ và tiếng nói riêng, nếu áp đặt sẽ dẫn đến hiểu lầm nghiêm trọng. Hãy cho nhau cơ hội giải thích và nói lên suy nghĩ cá nhân mình.

Không nhắc lại những lỗi lầm cũ đã qua

 

Đối với bất kì ai cũng thế, mỗi người đều có lòng tự trọng riêng. Việc nào đã xảy ra trong quá khứ thì bản thân đều đã tự cảm thấy có lỗi và cố gắng không để việc đó lặp lại. Thế nhưng việc nhắc đi nhắc lại chuyện cũ sẽ không khiến người yêu bạn rút kinh nghiệm đâu mà rất dễ nảy sinh những trận cãi vã mới. Chẳng ai muốn bị "chì chiết" lỗi lầm cũ mãi cả, hành động đó khiến người yêu của bạn cảm thấy bạn chưa thật sự tha thứ cho người ấy và người ấy cũng tự thấy bản thân không xứng đáng để bên cạnh bạn. Chỉ một việc nhỏ đó có thể dẫn đến câu chia tay rất dễ dàng. 

Không xúc phạm đối phương bằng lời lẽ không tốt

Thật ra không ai muốn phải nghe những lời nói nặng nề, thiếu tôn trọng cả. Nhất là những lúc nóng giận con người ta lại càng không thích nghe. Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, cũng có rất nhiều người một khi đã nóng giận lại rất dễ làm tổn thương người khác bằng lời lẽ không tốt. Những lời xúc phạm đó chính là hành động châm thêm lửa cho xung đột giữa hai bạn. Thậm chí chúng lại được thốt ra từ người mình yêu sẽ càng khiến đối phương cảm thấy tổn thương nặng nề hơn. Thay vì như thế, hãy nên bình tĩnh, cố gắng kiềm chế bản thân để tránh đưa cả hai vào kết cục không tốt đẹp.

Không xem thường đối phương dù bất kì hoàn cảnh nào

 

Trong chuyện tình cảm, đừng bao giờ tự cao tự đại cho rằng mình giỏi hơn người ấy khi mỗi người lại có mỗi khả năng và suy nghĩ cũng như cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Có thể bạn giỏi ở khía cạnh này nhưng người yêu của bạn lại giỏi ở khía cạnh ngược lại. Chính vì ngược nhau, hại bạn mới có thể bổ trợ cho nhau thay vì "mỗi người một hướng". Khi có bất cứ xung đột nào xả ra, hãy cùng nhau ngồi xuống và tìm cách giải quyết hơn là chỉ ra rằng người ấy không đủ tốt với bạn. Tuyệt đối lại càng không nên so sánh người ấy và người yêu cũ. Việc đó sẽ chỉ khiến người ấy thêm tổn thương và thất vọng mà thôi. 

Không nên khăng khăng đổ lỗi cho đối phương

Một khi đã yêu nhau và xảy ra mâu thuẫn thì thực chất lỗi không phải chỉ của riêng ai. Mẫu thuẫn phải đến từ hai phía thì có nghĩa là vấn đề cũng đến từ hai phía. Thay vì đổ lỗi cho nhau, hai bạn hãy ngồi xuống chia sẻ xem vì điều gì mà dẫn đến cơn tức giận của mình, có hiểu lầm nhau điều gì không. Đến lúc đấy việc lỗi lầm thuộc về ai cũng chẳng quan trọng nữa. Điều cần nhất vẫn là sửa chữa lỗi lầm đó như thế nào và làm sao để không lập lại vấn đề này khiến hai bạn lại tiếp tục mâu thuẫn với nhau nữa. 

Thừa nhận, thấu hiểu và thông cảm cho cảm xúc của đối phương

 

 

Điều cần nhất những khi hai bạn mâu thuẫn với nhau chính là thừa nhận, thấu hiểu và thông cảm cho nhau. Có những suy nghĩ đó bạn mới không quá nóng giận mà dẫn đến những hành động không đáng có. Hãy thừa nhận rằng người ấy cũng đang không vui, cũng đang trăn trở và nóng giận, đừng nghi ngờ thái quá liệu người ấy có thật sự như vậy hay không bởi cảm xúc tiêu cực không dễ giấu đâu bạn. Hãy cố gắng thấu hiểu và thông cảm cho những cảm xúc của người ấy ngay lúc đó, bởi tất cả mọi việc xảy ra đều có lý do và cảm xúc cũng thế. 

Nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực

Thật khó khi nói bạn hãy nhìn nhận vấn đề theo hướng tich cực trong lúc không vui như thế. Nhưng chỉ có nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực bạn mới không cảm thấy việc cãi vã khiến hai bạn xa cách, không hợp nhau và mệt mỏi. Thay vì cứ ủ rũ và buồn rầu, hãy thử nghĩ rằng cả hai bạn đã rất cố gắng rồi, sau này hãy nhường nhau một chút để những chuyện không đáng có sẽ chẳng có cơ hội xảy ra nữa. Cả hai bạn cũng nên nghĩ rằng sau những lúc không hòa hợp đó, hai bạn mới càng hiểu nhau hơn, biết cách thông cảm và yêu thương nhau hơn. 

Đừng dùng im lặng để định hình đoạn tình cảm trong lòng mình vì như thế hai bạn sẽ chẳng thật sự quên được những chuyện không vui mà còn có thể dẫn đến rạn nứt tình cảm, tệ hơn là im lặng sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc tình giữa hai bạn đấy. Những khi câu chuyện đi vào "ngõ cụt" cũng đừng lo lắng, hãy bình tình và tiếp tục yêu thương nhau. Vì đến khi tình cảm đi đến một lúc nào đó đủ dài và sâu sắc trong lòng mỗi người thì cả hai cũng sẽ quên được nó mà thôi. Nếu có vô tình gặp lại những vấn đề đó, cả hai bạn cũng đã biết chỉ có yêu thương mới giúp đi qua được những chuyện đó như thế nào rồi.

Những lúc nóng nảy và cãi vã như thế này quan trọng nhất vẫn là hai bạn bình tĩnh và tự hỏi bản thân có còn yêu thương nhau và muốn cùng nhau đi tiếp hay không. Nếu vẫn còn thương nhau và vẫn muốn cùng nhau đi tiếp đoạn đường chông gai sắp tới thì những thứ khác chẳng là gì, tình cảm và sự chân thành của hai bạn mới là điều đáng để nuôi nấng, chăm sóc. Những cách trên cũng chỉ phần nào giúp cho hai bạn nhanh chóng dập tắt được cơn nóng giận và hạn chế làm tổn thương nhau mà thôi.

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Ai khi yêu chắc đều sẽ có cãi nhau thôi
P
Nhiều khi sự cãi vã khó có thể tránh trong lúc yêu. Phải học hỏi mấy giải pháp này ngay thôi.
D
những lời khuyên rất bổ ích