Thanh toán

Phong tục cưới hỏi của người miền trung

Đăng bởi Marry Doe - 26/10/2015   |   Lượt xem: 1622

Mỗi miền trên đất nước Việt Nam có một phong tục cưới hỏi khác nhau. Và miền trung cũng không ngoại lệ. Phong tục cưới hỏi của người miền trung có những nét hấp dẫn ra sao?

 1. Nghi lễ rước lễ vật
Vào giờ đẹp đã được lựa chọn thì đoàn đại biểu nhà trai cùng đôi bê tráp sẽ mang lễ vật vào nhà gái. Trong nghi thức này, thì đội hình rước lễ sẽ được sắp xếp theo thứ tự.

Đi đầu là trưởng đoàn dẫn lễ, tiếp đó là những người cao tuổi được sắp xếp theo vai vế từ trên xuống dưới. Cuối cùng là chú rể và đội bê tráp.

>>> Xem thêm:  Cho thuê xe cưới tại Hà Nội |Cho thuê xe cưới | cho thuê xe 7 chỗ

2.  Nghi thức đón khách và đỡ lễ


Sau khi đoàn rước lễ của nhà trai vào nhà thì nhà gái sẽ ra đón khách và đội bê tráp nữ sẽ ra nhận lễ. Lúc nào đội bê tráp nam sẽ trao tráp cùng phong bao lì xì đã chuẩn bị trước và trao cho đội tráp nữ, đồng thời đội bê tráp nữ trao lại phong bao lì xì đã được chuẩn bị trước cho đội tráp nam. Sau đó, hai đội để mâm tráp lên bàn đã được nhà gái chuẩn bị trước.

Kết thục màn trao lễ và đỡ lễ thì đội bê tráp nữ sẽ cùng gia đình nhà gái rót trà mời nước đoàn đại biểu họ nhà trai.

3. Nghi thức chào hỏi, trò chuyện
Nghi thức này, đoàn đại diện hai họ sẽ giới thiệu các thành viên có mặt tại buổi lễ. Sau đó, đại diện họ nhà trai đứng lên thông báo lý do mang lễ vật đến để xin cho con, cháu trai nhà mình đính hôn với con gái nhà gái.
Sau đó, đại diện họ nhà gái sẽ đứng lên chấp thuận lý do của đoàn nhà trai. Cuối cùng, mẹ chú rể sẽ cùng mẹ cô dâu mở tráp ăn hỏi và kết thúc nghi thức chào hỏi và trò chuyện.

>>> Cho thuê xe 16 chỗ tại Hà Nội CLICK HERE | Cho thuê xe 16 chỗ

4. Mẹ cô dâu sẽ dẫn chú rể lên phòng đón cô dâu ra mắt họ hàng
Sau nghi thức chào hỏi và trò chuyện chú rể sẽ lên phòng đón cô dâu xuống nhà và rót nước mời họ mạc gia đình hai họ. Trước hết là mời nước đoàn đại biểu họ nhà trai.

5. Thắp hương bàn thờ tổ tiên
Bố mẹ cô dâu sẽ dẫn cô dâu chú rể mà mang theo một phần lễ vật mà nhà trai mang đến lên thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. Trong nghi thức này, bố cô dâu sẽ sử dụng lễ vật nến tơ hồng để đốt và đặt lên bàn thờ tổ tiên nhằm kính báo với tổ tiên con gái mình đã có người che chở và chăm sóc.

6. Nghi thức bàn bạc về đám hỏi
Sau khi thắp nhang xong, gia đình hai họ sẽ ngồi lại bàn bạc về lễ cưới như đồ lễ, nghi lễ và ngày giờ diễn ra.

>>> xEM THÊM:  biệt thự vinhomes paradise mễ trì | vinhomes metropolis lieu giai

7.  Nghi thức lại quả
Mẹ cô dâu sẽ chia một phần lễ vật cùng mâm tráp lại cho đoàn nhà trai. Nhà trai nhận lễ và xin phép ra về.

(Nguồn: Sưu tâm)

Bình luận

Viết Đánh Giá
H
Những nghi thức theo đúng phong tục cưới hỏi chung của người Việt, nhưng vẫn có những nét độc đáo riêng của người miền Trung.
Đây mới là nghi thức trong đám hỏi, bạn chia sẻ thêm bài viết về nghi thức trong đám cưới nữa nha!