Thanh toán

Phụ nữ à, hãy ngưng ngược đãi bản thân!

Đăng bởi Marry Doe - 21/02/2016   |   Lượt xem: 919

Từ sáng đến tối, người phụ nữ đầu hết công việc ở cơ quan lại việc gia đình. Guồng quay ấy sẽ kết thúc bằng giấc ngủ mệt mỏi vào lúc nửa đêm, sau khi bạn hoàn tất “núi việc” trong một ngày.

Người phụ nữ thời nay phải gánh trên vai áp lực từ công việc và vừa lo toan cho gia đình. Chỉ cần bỏ một gánh xuống, bạn cảm giác như đi bước thấp bước cao và gánh trên vai dường như còn nặng nề hơn. Thậm chí, có nhiều người còn cảm thấy tội lỗi khi một trong hai đầu “đòn gánh” không được chu toàn. Và rồi dù kiệt sức đến đâu, những người phụ nữ “chân yếu, tay mềm” vẫn phải cố gắng để tiếp tục gánh, gồng.

Từ nhỏ, người phụ nữ Việt Nam đã được dạy rằng: “Nhất phu, nhì tử”. Vì vậy, sâu thẳm trong tâm trí của người phụ nữ, sống cho bản thân đồng nghĩa với ích kỷ. Vậy là, có bao nhiêu việc khó, việc nặng phái yếu vơ hết vào mình. Có bao nhiêu món ăn ngon, họ dành dụm hết cho chồng cho con. Có bao nhiêu tiền dồn hết và việc sắm sửa nhà cửa, đầu tư cho con cái. Có bao nhiêu thời gian để dành hết cho công việc và gia đình. Từ vật chất đến tinh thần lẽ ra thuộc trước hết về người phụ nữ đã chuyển hết sang cho người thân của họ. Đức hy sinh này của phụ nữ Việt Nam được mọi người truyền tụng và tôn vinh từ ngàn xưa đến nay.

Dù nhiều lúc tự nhận thấy sự bất công nhưng phụ nữ chỉ cắn răng chịu đựng. Nhiều phụ nữ chọn cách ca thán với chồng, trách trời về số khổ và rồi tiếp tục sống như trước. Họ có thể bận rộn già nua, xấu xí, cũ kỹ nhưng không thể để chồng con thiếu thốn bất cứ thứ gì. Nhiều người phụ nữ vì quá hy sinh cho chồng con đến lúc không được đáp lại tình cảm thì xoay ra oán trách cuộc đời. Vòng xoay muôn đời của phụ nữ là vậy! Nó khiến họ tơi tả và mệt mỏi mà không hiểu tại sao?

Tôi tìm được phần nào lời giải cho "bài toán" học búa này khi tình cờ xem một bộ phim. Truyện kể về một bà mẹ mất chồng sớm. Cả tuổi trẻ, bà đều chắt chiu dành dụm hết để nuôi con. Bà chưa từng một lần biết đến miếng ăn ngon, manh áo đẹp. Khi đến lúc được hưởng trái ngọt, bà phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Ở cùng phòng bệnh của bà, một bà mẹ xấu số cũng sắp từ giã cõi đời vì mắc bệnh hiểm nghèo. Dù con cái thành đạt nhưng không có một đứa con nào đến chăm sóc bà. Một hôm, bà mua một món ăn ngon để ở giường và bảo: “Cả đời tôi chưa được nếm món ăn này, vì tất cả món ngon tôi đều dành cho con. Tôi muốn trước khi từ giã cõi đời, tôi muốn thưởng thức hương vị của nó”. Nhưng chưa kịp ăn món ngon, bà đã ra đi.

Chính những bài học nhãn tiền giúp bà mẹ này nhận ra một chân lý ở những thời khắc cuối cuộc đời. Bà đã gọi cô con gái duy nhất của mình lại và nói: “Sau này, nếu con muốn ăn gì, con hãy ăn, không phải nhường hết cho con. Rồi sau này lớn lên, con của con sẽ được hưởng những món ăn còn ngon hơn thế này. Nếu con muốn thực hiện hoài bão của mình, con hãy thực hiện. Con của con sẽ không thể làm thay con được. Mỗi người đều có một cuộc đời để sống, con phải sống cho bản thân mình trước đã. Bản thân mình hạnh phúc thì mới có thể làm cho những người xung quanh cảm thấy hạnh phúc”.

Phim ảnh và đời sống tuy là có nhiều sự khác biệt, tuy nhiên, đây cũng là bài học khiến nhiều người phải suy ngẫm. Những người phụ nữ đang hy sinh mù quáng và vô điều kiện hãy biết thương lấy bản thân mình. Một ngày hãy dành những khoảng thời gian để chăm sóc bản thân, hãy thử ăn món ăn ngon, diện bộ quần áo đẹp, tập luyện thể thao để giữ sức khỏe tốt. Phái đẹp hãy sống sao để cảm thấy mỗi ngày trong cuộc đời đều ý nghĩa. Khi gia đình và công việc là bước đệm, nền tảng để thăng hoa trong cuộc sống, lúc đó, người phụ nữ mới thực sự hạnh phúc.

Tác giả: Lưu Vân
-----------------

Bình luận

Viết Đánh Giá
G
Mình vẫn hay nghĩ gái có công chồng chẳng phụ nên luôn toàn tâm toàn ý vì gia đình, lấy niềm vui và hạnh phúc của chồng con làm niềm vui của mình. Nhiều khi được hỏi. Em muốn gì, em cần gì? Nghĩ hoài toàn chỉ thấy những thứ chồng con còn thiếu chứ bản thân mình quá dư thừa.
G
Chính mình thế hệ đầu 8x vẫn mang suy nghĩ vì chồng vì con, gia đình êm ấm là niềm vui lớn nhất. Nỗi bận tâm duy nhất đó bạn.
G
Nhưng đôi khi niềm vui lớn nhất đời của người phụ nữ lại chính là nụ cười của chồng con đó bạn.
C
Phụ nữ hi sinh cho chồng con theo mình không có gì là không được nhưng phải suy xét một chút, phải sáng suốt một chút bởi vì không nên hi sinh một cách mù quáng. CÓ nhiều khi sự hi sinh của chúng ta không đáng giá. Ví dụ như một người chồng không biết lo làm ăn suốt ngày rượu chè bê tha, thì phụ nữ không cần thiết phải vì một người như thế này. Nhưng có trường hợp người chồng phải vì công việc, trách nhiệm ...một số người phải xa vợ con để làm việc như những người lính chẳng hạn, hay những người lênh đênh làm việc trên biển như ngư dân đánh bắt xa bờ ...thì rất cần những người vợ lặng lẽ cam chịu hi sinh để chống đỡ gia đình, để cho họ yên tâm làm việc.
Không phải phụ nữ không biết nghĩ cho bản thân, không phải họ không muốn hưởng thụ cuộc sống mà chẳng qua điều kiện, hoàn cảnh không cho phép mà thôi. AI chẳng muốn được sung sướng được vui vẻ...
C
Phụ nữ hiện đại đã biết sống cho bản thân mình nhiều hơn rồi. Những thế hệ các bà các mẹ của chúng ta vẫn còn không ngừng hi sinh vì chồng vì con. Theo mình không phải họ không biết nghĩ cho bản thân mà có khi họ lấy niềm vui niềm hạnh phúc của chồng của con là hạnh phúc của bản thân mình.
B
Phải biết tìm niềm vui cho mình, như vậy cuộc sống mới có ý nghĩa