Thanh toán

Sinh trắc vân tay: Có nên dựa vào kết quả để định hướng cho con?

Đăng bởi Marry Doe - 06/11/2020   |   Lượt xem: 2747

Các cơ sở giáo dục uy tín hoàn toàn không sử dụng kết quả sinh trắc dấu vân tay làm cơ sở để giáo dục con người.

Thời đại ngày nay, có không ít cách để cha mẹ có thể kiểm tra từ sớm, qua đó biết được năng khiếu của con để hướng cho các bé theo đuổi. Một trong số đó là cách làm "sinh trắc vân tay" cho trẻ, một trong những phương pháp được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và đổ xô thực hiện cho con từ khi còn nhỏ.

Sinh trắc vân tay giúp biết được tố chất thiên bẩm của trẻ

Hiện nay có rất nhiều nơi nhận làm dịch vụ kiểm tra, đọc kết quả sinh trắc dấu vân tay cho trẻ khiến cha mẹ các em đổ xô đi làm cho con, mặc dù phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Theo pháp luật TP.HCM, tại một Công ty Dịch vụ sinh trắc Dấu vân tay ở quận 1, TP.HCM, nhân viên tư vấn của công ty tỏ ra rất nhiệt tình khi thấy có khách hàng tới tìm hiểu về dịch vụ. Theo lời của nữ nhân viên này, dấu vân tay được hình thành song song với tế bào não bộ của mỗi con người, bởi vậy mà không cần phải chụp chiếu trong não bộ phức tạp, sinh trắc dấu vân tay vẫn có thể cho ra kết quả phân tích não bộ với độ chính xác lên tới hơn 97%. Mức giá được công ty này đưa ra cho một ca lấy sinh trắc dấu vân tay là 3,2 triệu đồng.

 
Nhiều bậc phụ huynh muốn làm sinh trắc vân tay cho con để khám phá khả năng tiềm ẩn của trẻ 
(Ảnh minh họa: NeuroTechnology) Nhiều bậc phụ huynh muốn làm sinh trắc vân tay cho con để khám phá khả năng tiềm ẩn của trẻ

Tư vấn cho khách hàng, nhân viên này cũng nói thêm: "Độ tuổi làm sinh trắc dấu vân tay phù hợp nhất với trẻ là dưới sáu tuổi, thậm chí trẻ 6 tháng tuổi đã có thể làm dịch vụ này". Nhân viên cho biết dấu vân tay của con người sẽ không thay đổi theo thời gian, bởi vậy mà phụ huynh chỉ cần làm cho con 1 lần duy nhất trong đời và kết quả sẽ không có sự thay đổi khi bé lớn lên.

Theo lời các nhân viên trong công ty dịch vụ nói trên thì sinh trắc dấu vân tay có thể xác định được vùng tố chất thiên bẩm của trẻ, cha mẹ qua đó có thể chọn cho con nghề nghiệp tương lai từ khi trẻ còn chưa biết đi. Đồng thời, việc biết trước và kích hoạt sớm tố chất sẽ giúp cho đứa trẻ dễ dàng đạt được thành công mà vẫn tiết kiệm được thời gian và công sức.

 
Theo lời nhân viên tư vấn, sinh trắc dấu vân tay giúp cha mẹ định hướng nghề nghiệp tương lai cho con và giúp các em sớm thành công (Ảnh minh họa: deskgram) Theo lời nhân viên tư vấn, sinh trắc dấu vân tay giúp cha mẹ định hướng nghề nghiệp tương lai cho con và giúp các em sớm thành công

Để phần tư vấn có sức thuyết phục hơn, nhân viên tư vấn còn sẵn sàng cho khách hàng xem bản báo cáo sinh trắc vân tay của một bé khác đã từng đến làm dịch vụ tại công ty. Trong trường hợp phụ huynh có nhu cầu làm sinh trắc dấu vân tay cho con mình, nhân viên của công ty sẽ tới tận nhà, lấy dấu vân tay của trẻ, sau đó đem về gửi sang tận Viện sinh trắc học châu Á, với trụ sở đặt tại Malaysia và Singapore. Sau quá trình phân tích, kết quả sẽ được gửi về sau khoảng 3 - 5 ngày. Khi đã có báo cáo, chuyên gia được đào tạo để đọc được sinh trắc dấu vân tay sẽ trực tiếp ngồi lại với phụ huynh để đọc kết quả, đồng thời tư vấn định hướng cho đứa trẻ.

Thậm chí, các nhân viên công ty còn khẳng định sau khi làm sinh trắc dấu vân tay cho con, cha mẹ sẽ hiểu con mình hơn. Điển hình như trường hợp cha mẹ làm bác sĩ, muốn hướng con theo ngành y nhưng kết quả sinh trắc lại chỉ ra rằng bé có thể mạnh về âm nhạc. Cặp cha mẹ này sau khi theo dõi cũng thấy ở nhà con mình hứng thú với âm nhạc hơn cả, bởi vậy mà kết quả sinh trắc là đúng và có thể tin tưởng.

Nhân viên tư vấn thậm chí còn kể thêm rằng có nhiều bác sĩ đã gửi các trẻ bị thiểu năng, tự kỷ hay mắc chứng chậm nói tới trung tâm của họ để làm sinh trắc dấu vân tay, tuy nhiên đứng trước câu hỏi bác sĩ đó là ai thì không ai chịu nói, đồng thời cho rằng đó là thông tin mà họ cần phải giữ kín cho khách hàng.

Phương pháp thiếu cơ sở khoa học

Trả lời phỏng vấn trên Pháp luật TP.HCM, Thạc sĩ Đỗ Thị Xuân Hương, giảng viên chuyên giảng dạy kỹ năng mềm ở các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM cho rằng phương pháp này vẫn thiếu cơ sở khoa học.

Trên thực tế, hiện nay các bậc cha mẹ đều muốn biết trước năng khiếu, hứng thú của con để có định hướng, hỗ trợ con phát huy thế mạnh từ sớm và đạt được thành công trong tương lai. Nắm bắt được tâm lý và kỳ vọng này của phụ huynh, dịch vụ làm sinh trắc vân tay cũng ngày càng phổ biến và phát triển hơn.

Theo bà Hương, giáo dục đề cao khuynh hướng giáo dục sớm, giúp trẻ bộc lộ, phát triển được thế mạnh sẵn có của bản thân. Tuy nhiên, quá trình phát triển của mỗi trẻ đều có sự ảnh hưởng và can thiệp bởi nhiều yếu tố, làm cho năng lực vốn có của các em bị thay đổi. Như vậy, việc bắt ép các em đi theo hướng cha mẹ đã định từ đầu sẽ khiến trẻ cảm thấy không hạnh phúc và không thể làm tốt được như kỳ vọng.

 
Theo các chuyên gia, việc dựa vào sinh trắc dấu vân tay để xác định phương pháp giáo dục đào tạo trẻ là không có cơ sở khoa học (Ảnh minh họa: Medium) Theo các chuyên gia, việc dựa vào sinh trắc dấu vân tay để xác định phương pháp giáo dục đào tạo trẻ là không có cơ sở khoa học

ThS Xuân Hương cũng nhận định thêm: "Nếu sinh trắc dấu vân tay không có căn cứ khoa học đúng đắn thì cha mẹ đang vô tình bóp méo con đường mang đến sự hào hứng phát triển của con mình. Ở mức độ cực đoan, bằng cách này cha mẹ có thể đưa trẻ vào quá trình phát triển không như ý, gây tổn thương đến niềm tin và tâm lý của trẻ vào chính mình".

Còn theo TS Phan Thiệu Xuân Giang, người đã có nhiều năm đứng ở cương vị giảng viên môn tâm lý học thần kinh Khoa tâm lý học trường ĐH KHXH&NV TP.HCM thì các tài liệu chính quy lẫn đánh giá tâm lý, khoa học thần kinh con người không hề đề cập và coi kết quả sinh trắc dấu vân tay là cở sở để tìm phương pháp can thiệp cụ thể cho trẻ.

Trong khi đó, TS Nguyễn Thành Hải - chuyên gia nghiên cứu khoa học giáo dục và là giảng viên Viện Nghiên cứu giáo dục STEM tại ĐH Missouri, Mỹ không hề ủng hộ việc lấy kết quả sinh trắc dấu vân tay để phân tích trí thông minh của trẻ cũng như tư vấn giáo dục cho phụ huynh.

 
Nhiều nhà khoa học trên thế giới đều phản đối việc sử dụng sinh trắc dấu vân tay​ 
(Ảnh minh họa: Pinterest) Nhiều nhà khoa học trên thế giới đều phản đối việc sử dụng sinh trắc dấu vân tay​

Theo đó, nhiều nhà khoa học trên thế giới đều phản đối việc sử dụng sinh trắc dấu vân tay. Bác sĩ người Mỹ Tracey Magrann đã từng có bài phân tích y khoa, chỉ ra rằng dấu vân tay không hề có tính di truyền. Nó được tạo ra bởi lớp da bên trong bào theo khi có tiếp xúc bên trong túi nhau thai khi người mẹ mang thai được khoảng 10 tuần tuổi. Đây cũng là lý giải rõ ràng cho việc trên thế giới không ai có dấu vân tay giống nhau, kể cả là một cặp song sinh cùng trứng. Do không mang tính di truyền nên có thể khẳng định dấu vân tay không hề có bất cứ liên hệ nào với chức năng cũng như khả năng của não bộ con người.

Cũng theo TS Hải, tiêu chí đầu tiên được các nước khoa học giáo dục phát triển áp dụng trong việc giáo dục đào tạo chính là đánh giá thực nghiệm và đánh giá theo quá trình. Dịch vụ sinh tắc vân tay chỉ phát triển mạnh ở những nước châu Á với nhiều vùng tín ngưỡng cũng như có ảnh hưởng của nho giáo. Trong khi đó, các cơ sở giáo dục uy tín hoàn toàn không sử dụng kết quả sinh trắc dấu vân tay làm cơ sở để giáo dục con người.

Hiện nay còn rất nhiều bậc cha mẹ tin tưởng vào phương pháp sinh trắc dấu vân tay. Vì thế thông tin này đã gây lên nhiều tranh cãi, người tin tưởng thì cho rằng nó rất hữu dụng, hỗ trợ nhiều trong việc giáo dục con. Còn người tin vào các chứng minh khoa học thì cho rằng sinh trắc đúng là không có cơ sở. Thật khó để kết luận ai đúng ai sai.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào