Thanh toán

Studio là gì ? Căn hộ Studio là gì ? Giải đáp chi tiết và phân biệt từ A – Z

Đăng bởi Thuận Huỳnh - 08/12/2021   |   Lượt xem: 5238

Dạo gần đây, thấy các bạn trẻ ùn ùn rủ nhau đi chụp hình studio, có gì mà thu hút thế nhỉ? Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ chuyện gì xảy ra, thì trong bài chia sẻ hôm nay, cùng Marry tìm hiểu từ A đến Z về chụp hình studio, studio là gì? để rồi cùng thực hiện một bộ ảnh cho riêng mình trong phòng studio nhé!

1. Studio nghĩa là gì?

studio là gì ?

Studio có nghĩa là “phòng làm việc”.

Về mặt thuật ngữ, nếu được dịch chính xác từ tiếng Anh sang tiếng Việt thì studio có nghĩa là phòng làm việc của nghệ nhân hoặc công nhân. Điều này có thể dùng cho mục đích diễn xuất, kiến ​​trúc, hội họa, đồ gốm, điêu khắc, origami, chế biến gỗ, album ảnh, nhiếp ảnh, thiết kế đồ họa, làm phim, hoạt hình, thiết kế công nghiệp, phát thanh hoặc truyền hình.

Tuy nhiên, về mặt ý nghĩa thì từ studio lại bao hàm nhiều ý nghĩa khác nhau như studio ảnh cưới, phim trường, theater studio, studio film, recording studio, studio apartment.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, từ này còn được dùng trong nhiều trường hợp, ví dụ như căn studio, chụp hình studio. Vậy căn studio là gì? Chụp hình studio là như thế nào? Cùng khám phá nhé!

Tại Việt Nam, từ Studio thường được sử dụng để chỉ các địa điểm chụp ảnh cưới, ảnh gia đình, cá nhân… với đầy đủ các thiết bị ánh sáng và máy móc chụp hình chuyên dụng.

Bạn có thể bắt gặp những cái tên của rất nhiều studio chụp ảnh cưới tại Hà Nội, TPHCM hay Đà Nẵng… trên các kênh thông tin Fanpage Facebook, Youtube, Google…

Trong mỗi một studio chụp ảnh cưới này cần phải có thương hiệu riêng có concept chụp ảnh cưới, nhân viên tư vấn, nhân viên thiết kế (design), Photographer và tất nhiên là phải có khách hàng phục vụ rõ ràng.

Có 5 dạng studio bạn thường bắt gặp nhưng sẽ không phân biệt được hoặc hiểu nhầm được liệt kê phía dưới đây :

  • Phim trường

Đây lại là một dạng khác của studio chụp ảnh nhưng có không gian và bối cảnh rộng lớn hơn rất nhiều. Mặc dù nghĩa của phim trường không hoàn toàn là studio nhưng cũng có rất nhiều studio được dùng để làm các dạng phim trường mini. Và chúng thường có đặc điểm là:

- Phim trường có diện tích lớn hoặc rất lớn, có thể lên đến cả ngàn hécta với những bối cảnh là thật gồm cây, hồ, thuyền, biệt thự, lâu đài, khu vui chơi, công viên, tường thành cổ trang….

- Không gian chụp ảnh trong phim trường rất đa dạng, có thể gồm cả các bối cảnh trong nhà và ngoài trời. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với một phim trường chụp ảnh và phòng studio.

- Các phim trường, nhất là phim trường chụp ảnh cưới thường sẽ tính phí riêng theo số lượng người, theo giờ hoặc là theo công việc của mỗi khách hàng yêu cầu...

phim trường studio

Chụp ảnh cưới tại phim trường là lựa chọn nhiều nhất của các cặp đôi hiện tại khi muốn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn muốn có hình ảnh lung linh. Nguồn : Noirnguyenstudio

  • Studio film

Một phòng quay phim với nhiều góc phù hợp với nội dung bộ phim của nhà sản xuất như: phòng ngủ, nhà bếp, văn phòng,..v.v Và chắc chắn là phải có nhiều ekip và diễn viên.

studio film

  • Theater studio

Đây là một dạng sân khấu trong phòng, hay còn gọi là nhà hát với không gian lớn dùng để biểu diễn và thưởng thức nghệ thuật. Nơi đây thường được chia thành 2 bộ phận riêng biệt là sân khấu và khán đài.

theater studio

  • Recording studio

Đây là một dạng phòng thu âm có đầy đủ các thiết bị phục vụ chỉnh sửa âm thanh cho khách hàng. Diện tích căn phòng được bố trí hợp lý và được chia thành hai, ngăn chia bằng một lớp kính cách âm trong suốt nhằm tăng sự tương tác giữ Mixer và người thu âm. Nói nôm na rằng, Recording studio là nơi những sản phẩm âm nhạc được ra đời của các ca nhạc sĩ chuyên nghiệp.

recording studio - studio là gì ?

  • Studio apartment

Không giống như các loại hình dịch vụ hay địa điểm chụp ảnh cưới như trên, đây là từ để chỉ một loại hình căn hộ khá mới mẻ tại Việt Nam, thường là các căn hộ chung cư.

Bắt nguồn ở Anh, mỗi căn hộ Studio có diện tích từ 25m2 - 65m2. Còn ở nước ta thì các căn hộ thường có diện tích tối thiểu là 45m2.

Sở dĩ chúng được gọi là căn hộ Studio bởi vì không gian khá hẹp và các phòng ốc hay phòng tiện ích như phòng ăn, ngủ, bếp, phòng khách,… đều được nằm trong cùng một không gian (trừ nhà tắm) và không hề có vách ngăn.

căn hộ studio - studio là gì ?

Căn hộ Studio phù hợp cho 1 người sinh sống và làm việc

2. Chụp hình studio là gì?

Chụp hình studio – hay còn gọi là chụp ảnh indoor – là chụp ảnh bên trong nhà, để phân biệt với chụp hình ngoại cảnh bên ngoài trời. Chụp studio không phải là phong cách chụp ảnh mới, mà đã đã xuất hiện từ rất nhiều năm trước.

Những thời kỳ trước đây, chụp hình cưới trong studio chỉ đơn giản là chụp hình trước phông nền màu xanh hoặc trắng trong căn phòng có đủ ánh sáng, đèn cần thiết. Sau đó, các nhân viên hậu kỳ sẽ giúp bạn ghép thông các phông nền bằng phần mềm photoshop. 

Tuy nhiên, một vài năm gần đây, việc chụp hình – ghép cảnh không còn được ưa chuộng nữa. Thay vào đó, không gian studio sẽ được bài trí chuyên nghiệp theo các phong cách khác nhau, để chụp ra những bức hình thật tự nhiên và thật ưng ý.

Chụp hình studio có rất nhiều ưu điểm và lợi ích. Ngoài việc không cần phải di chuyển xa, không ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nắng, chụp hình tại studio cũng giúp bạn đảm bảo được thời gian và sức khỏe trong suốt quá trình chụp ảnh.

Chụp hình studio cũng là lựa chọn hàng đầu nếu bạn mong muốn thực hiện những bộ ảnh nghệ thuật như ảnh couple với người ấy, ảnh nude, ảnh sexy,…

Tham khảo thêm :

studio là gì ? chụp hình studio

Bộ ảnh cưới của Nhã Phương - Trường Giang với phong cách hài hước được chụp trong Studio

3. Căn hộ studio là gì?

Vậy căn hộ studio là gìphòng studio là gì? Căn studio có liên quan gì với định nghĩa studio ở bên trên? Cùng Marry tìm hiểu nhé!

Căn hộ studio là căn chung cư có 1 phòng chính. Điều đó có nghĩa là ngoại trừ nhà vệ sinh, khu vực bếp sẽ thông liền với khu vực tiếp khách và giường ngủ. Thông thường các căn hộ studio có diện tích khá nhỏ, chỉ từ 25-65m2. Hiện nay trong các khu chung cư luôn có sẵn các căn hộ studio như vậy.

Không gian studio thường được sử dụng vừa đủ cho 2 người. Tuy nhiên, phần lớn các căn studio hiện nay đều được thiết kế, trang trí để cho thuê theo ngày hoặc theo giờ. Khách thuê căn hộ studio cho mục đích lưu trú để trong các chuyến du lịch, công tác. Ngoài ra, đôi khi các căn hộ này có thể được cho thuê để quay phim, chụp ảnh,… 

Qua những lý giải trên, chắc hẳn bạn đã rõ studio apartment là gì, phòng studio suite là gì rồi phải không nào?

4. Nên chọn STUDIO chụp ảnh thế nào mới được gọi là uy tín ?

Hiện nay có hàng trăm studio đang được quảng bá nhiều, càng khiến mọi người hoang mang hơn khi đưa ra một quyết định chọn một studio để chụp. Vì trong những bài quảng cáo dài dòng là những bức ảnh tuyệt vời và giá thành khập khiễng.

Để hiểu hơn về một studio đó có đủ để bạn tin cậy hay không thì bạn cần cho mình những kinh nghiệm để chọn như sau:

  • Có địa chỉ tiệm cụ thể rõ ràng.
  • Thái độ làm việc của nhân viên nhiệt tình, lịch sự và chuyên nghiệp. Bạn có thể gọi, ibox hoặc tốt nhất nên ghé trực tiếp để xem cách làm việc của họ như thế nào !.
  • Có Fanpage là để theo dõi các hoạt động của một studio như thế nào, nhưng điều quan trọng hơn là studio đó có trang Web hay không. Trang fage thì có thể dễ dàng để lập ra bởi học sinh cấp 2, nhưng Website thì cần sự đầu tư lớn, đòi hỏi có trình độ, thời gian và kiên trì. Điều này nói đến một sự đầu tư nghiêm túc của studio hay không.
  • Ekip là đội ngũ những người trẻ tuổi, vì họ luôn có được sự nhiệt tình, làm việc nhanh gọn. Mang lại nhiều ý tưởng, và nắm bắt nhanh các xu hướng mới.
  • Điều cuối cùng để bạn biết được studio đó có đáng tin cậy hay không đó là xem nhiều người có biết đến họ hay không. Bạn lên các công cụ tìm kiếm qua internet như Google, Cốc cốc..v.v và search các từ ngữ có liên quan đến studio như “Studio chụp hình đẹp tại Đà Lạt, Studio chụp ảnh cưới uy tín Đà Lạt…v.v” thường sẽ đứng top 1 – 3 là có số lượng người biết tới nhiều nhất.

studio là gì ? chụp hình studio

Karik - Thuý Ngân trong buổi chụp hình tại studio. Nguồn : Linh Nga Bridal

5. Trào lưu chụp hình studio hiện nay của giới trẻ

Chụp hình studio trong vài năm gần đây được các bạn trẻ, đặc biệt là các cặp đôi vô cùng ưa chuộng. Ảnh chụp trong studio thường được tận dụng background đơn giản, không cầu kỳ phức tạp. Bởi vậy, các bộ ảnh này giúp mẫu và ekip có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy vậy, chất lượng và tính thẩm mỹ của bộ ảnh không hề thua kém chụp ảnh ngoài trời.

Bạn chỉ cần lựa chọn một căn hộ studio với phong cách phù hợp và thuê thêm 1 nháy tự do, vậy là đã có một bộ hình đơn giản và tiết kiệm. Ngoài ra, rất nhiều studio chụp ảnh hiện nay có dịch vụ chụp ảnh, make up và studio chụp ảnh luôn, cực kỳ tiện lợi cho bạn trong việc lên kế hoạch chụp hình. 

Cùng tham khảo một số phong cách căn hộ studio – cho thuê và chụp hình nhé!

chụp hình trong căn hộ studio

Chụp hình tại studio hiện nay đang là trào lưu mới của giới trẻ.

studio là gì ? chụp hình tại studio

Ngoài các bạn trẻ, các bộ ảnh chụp gia đình, bộ ảnh cưới hiện nay cũng có xu hướng chụp ảnh studio. Phong cách chụp ảnh studio tập trung nhiều hơn vào nhân vật như thân hình, khuôn mặt, thay vì tập trung vào khung cảnh hùng vĩ như các bộ ảnh outdoor.

Nếu bạn cũng đang mê mẩn những bộ ảnh studio đơn giản mà vẫn đẹp lung linh, hãy bắt tay ngay vào việc lên ý tưởng, concept cho bộ ảnh của mình ngay nhé. Marry hi vọng, bạn sẽ có được những bộ ảnh đẹp hoàn hảo và thật như ý nhé!

Mời bạn tham khảo thêm các nội dung cùng chủ đề tại Marry phía dưới nhé :

Nguồn : Tổng hợp