Thanh toán

Tại sao trong lễ cưới hỏi phải có trầu cau

Đăng bởi Marry Doe - 02/03/2016   |   Lượt xem: 6431

Từ bao đời nay, dù cho sống ở miền bắc – trung – nam hay bất kỳ đâu thì lễ cưới hỏi của người Việt Nam không thể thiếu lễ vật trầu cau. Vậy tại sao trầu cau lại có ý nghĩa quan trọng với lễ cưới hỏi như vậy.

Ông cha ta cho rằng, cây cau có thân tròn luôn thẳng đứng như biểu trưng cho người quân tử, còn lá trầu hơi bầu bình xòe ngang che chở trên mặt đất như hình tượng người con gái Việt Nam. Bên cạnh đó hình ảnh dây trầu quấn quít leo trên thân cau như nói lên tình yêu bền vững của đôi trai gái nguyện trọn đời gắn kết mà khởi đầu là lễ cưới hỏi.

Tại sao trong lễ cưới hỏi phải có trầu cau

Trong dân gian xưa vẫn hay lưu truyền câu nói khi về ý nghĩa trầu cau trong lễ cưới hỏi: “Miếng trầu ăn kết làm đôi/Lá trầu là vợ, cau tươi là chồng/ Trầu xanh, cau trắng, chay hồng/Vôi pha với nước, thuốc hồng với duyên. Sự kết hợp của trầu cau với vôi tạo nên màu thắm đỏ như màu máu màu son tượng trưng cho nghĩa tình của sự thủy chung, lời thề hẹn trong lễ cưới hỏi của cô dâu chú rể.

Cho đến hôm nay thì ý nghĩa của hình tượng trầu cau vẫn không bị mai một trong phong tục lễ cưới hỏicủa người Việt. Dù trong lễ cưới hỏi hiện tại cần rất nhiều những sự chuẩn bị từ tìm kiếm ekip chụp ảnh, trang phục, nhà hàng, … nhưng chưa ai quên đi mâm trầu cau đi đầu trong lễ cưới hỏi.

Tại sao trong lễ cưới hỏi phải có trầu cau

Cuộc sống càng hiện đại thì mâm trầu cau trong lễ cưới hỏi càng được đầu tư và chỉnh chu hơn với nhiều sự sắp xếp và trang trí tinh tế và bắt mắt hơn. Song song với đó mâm trầu cau trong lễ cưới hỏingày nay chỉ còn mang tính ước lệ và biểu trưng cho một nét phong tục tập quán đẹp của người Việt truyền lại bao đời nay, chứ nó không còn được sử dụng để ăn nhiều như những năm trước.

Tại sao trong lễ cưới hỏi phải có trầu cau

Cũng chính vì vậy mà nhiều phong tục về mâm trầu cau trong lễ cưới hỏi đã dần bị lãng quên như tục chia trầu cau cho hàng xóm hay chia cho hai họ. Hay tục têm trầu cánh phượng ở miền Bắc và têm trầu bánh ú ở trong Nam cũng chỉ còn một số gia đình còn lưu giữ và ghi nhớ. Hiện nay lễ cưới hỏi thường được “công nghệ” hơn với các hình thức quay phim chụp hình đa dạng nên trầu cau chỉ còn được xếp thành quầy cho đẹp và đôi khi têm vài cặp để trang trí cho đẹp mâm lễ, và hầu như việc trang trí này đều nhờ đến cách dịch vụ cưới để thực hiện chứ các gia đình hiện đại ngày nay hầu như không biết cách têm trầu trong lễ cưới hỏi.

Tại sao trong lễ cưới hỏi phải có trầu caust

Bình luận

Viết Đánh Giá
T
Đã có sự tích trầu cau vì vậy họ luôn lấy trầu cau như là lời mở đầu cho 1 câu chuyện =)
B
Người ta còn nói miếng trầu là đầu câu chuyện. Trầu cau trong cưới hỏi không chỉ thêt hiện sự sắt son mà còn thêt hiện sự mở lời