Thanh toán

Tâm sự đầu xuân

Đăng bởi Marry Doe - 19/01/2016   |   Lượt xem: 954

Bạn đã bước qua ngưỡng cửa tuổi 30?

- 31 tuổi - nhìn lại, oh...mình cũng đã đi được phân nữa đường đời. Ngẫm lại những gì đã từng trải qua, những chuyện đã xảy ra và những bài học kinh nghiệm cho chính bản thân. Ai đó đã từng nói "Có vấp ngã mới có thành công", điều này đúng!

- Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tất cả những kiến thức thầy cô dạy bạn, không một ai dám chắc là vẫn nhớ hết tất cả. Nhưng..... Chỉ cần bạn làm sai một bài tập, giải sai một phương trình toán mà bạn nghĩ là đúng thì khi nhận được kết quả - bạn sẽ nhớ mãi về cái lỗi đó và không bao giờ để lặp lại.

cam-dua

- Đó là lúc nhỏ. Khi tốt nghiệp. Ra trường với bao háo hức, niềm tin vào cuộc sống tự do trước mắt. Ai cũng rất hào hứng đi xin việc làm với mức lương cao, tự tin vào khả năng có thể xin được việc vì mình tốt nghiệp loại giỏi, rằng khả năng của mình chỉ phù hợp với vị trí trưởng phòng hoặc lãnh đạo, lương tháng được tính bằng nghìn đô. Kết quả thế nào? Bao nhiêu bộ hồ sơ đã nộp mà vẫn chưa có được việc như ý, những việc không thích và cho rằng không phù hợp thì lại được nhận. Chỉ mỗi tội không muốn làm vì cho rằng không xứng và tiền lương không cao. Đến khi ý chí hừng hực ban đầu lụi tàn thì lúc đó quay lại, ở cái cty lúc đầu chê giờ họ đã tuyển được người rồi. "Giá như........." Đây là câu nói mà hầu hết các bạn trẻ thường hay thốt lên "Giá như lúc đó mình đừng làm vậy", "Giá như có thể quay lại", vô vàn kiểu. Nói đến đây chắc mọi người đều có cho mình những bài học rút ra từ bản thân. Riêng mình - mình rút ra cho chính bản thân một điều: đừng bao giờ mơ mộng quá cao, hãy biết nhìn vào thực tế, hãy tự biết chấp nhận để rồi phấn đấu đạt được điều mơ ước từ những thứ nhỏ bé. Như vậy thì câu nói "Giá như..." sẽ giảm đi đáng kể trong cuộc đời chúng ta.

- Nhưng cũng có trường hợp: tìm được công việc như ý thích, có điều kiện học hỏi để mở mang kiến thức, nâng tầm bản thân lên, thời gian làm việc và các chế độ đều tốt. Lương tuy không cao nhưng nếu không lo cho ai thì vẫn trang trải đủ. Tuy nhiên lại không chịu học, không chịu trau dồi kiến thức từ đồng nghiệp. Hàng ngày đi làm chỉ nhàn nhã vì nghĩ với mức lương như vậy thì cty không được đòi hỏi gì thêm và bản thân cũng không cần phải cố gắng cho mệt người. Đến khi bị cấp trên kiểm tra thì....XONG ĐỜI. Nếu là bạn, bạn có thấy tiếc cho nhân vật vừa nêu không? Họ đã có một điều kiện làm việc tốt, có thể được thăng tiến hoặc tăng lương nhưng chỉ vì tính lười biếng, và luôn nghĩ mất việc này tìm được việc khác lo gì mà đã hại chính bản thân họ. Họ vẫn có thể xin được việc chỗ khác - ĐÚNG! Lương có thể cao hơn - ĐỒNG Ý. Nhưng bù lại họ có được tạo điều kiện để học cái mới, mở rộng tầm nhìn hay không? Hay chỉ gói gọn trong tính chất công việc? Và nữa, những mối quan hệ đồng nghiệp, môi trường làm việc liệu có tốt không? Ở đây, mình không muốn nói bạn cứ bám lấy một chỗ nơi bạn đang làm. Chỉ khi bạn đã cố gắng hết sức, hết khả năng mà những gì bạn nhận lại không thoả đáng thì đó cũng là lúc bạn nên rời đi. Tuy nhiên, sẽ thật tiếc cho bạn nếu bạn rơi vào trường hợp như mình nêu trên.... Vì thế, hãy luôn phấn đấu vươn lên và không ngừng nghỉ. Đừng bao giờ chủ quan! Một ngày có 24 giờ và đều đều như vậy, thời gian luôn đi tới chứ không bao giờ đi lùi. Không bất kỳ thứ gì dừng lại chờ bạn, một là bạn nỗ lực hết sức để đuổi theo hoặc vượt lên. Hai là bạn đứng tại chỗ - đồng nghĩa với bạn sẽ bị bỏ lại vì không ai dừng lại chờ bạn, thời gian càng không. Đến đây mình lại nhớ câu nói của sếp tổng cty mình: "Never give up". Hãy cố gắng đi! Đội khi điều bạn mong đợi sẽ không đến với bạn, nhưng bù lại bạn sẽ nhận được những giá trị khác to lớn hơn, quý giá hơn và mở ra cho bạn một chân trời bao la hơn rất nhiều so với tưởng tượng của bạn.

- "Hãy tin. Vì khi bạn có niềm tin chắc chắn bạn sẽ làm được". Đây là một câu nói khiến mình nhớ mãi. Trong khi những người thân xung quanh luôn miệng bảo mình không thể làm được việc gì đến nơi đến chốn. Khi tinh thần mình suy sụp thì một người bạn thân đã tặng mình cuốn sách nói về những điều giúp bạn thành công. Mình không nhớ hoàn toàn nội dung sách nhưng câu nói vừa rồi mình không bao giờ quên. Mình của ngày hôm nay, một người như bạn thấy - đã trải qua rất nhiều, rất nhiều những sóng gió. Tuy giờ mình vẫn chưa thật sự tốt như mong muốn. Nhưng mình hài lòng! Có gian nan, có thử thách, có mồ hôi nước mắt, có trả giá và có kết quả. Mình làm được, làm được những việc mà từ đó đến giờ mọi người đều cho rằng mình không thể. Mình kiên cường hơn mình nghĩ. Và mình TIN, mình sẽ làm được nhiều hơn thế nữa!

- Cám ơn người bạn thân nhất của mình! một thằng bạn chỉ xuất hiện vào những lúc mình suy sụp và đưa ra những quan niệm sống lúc đầu thấy vô lý nhưng giờ lại thấy đúng. Cám ơn những lời chê bai, trách móc, khinh khi coi thường của những người thân, bạn bè! Nhờ vậy mình mới có động lực tiến lên. Lời cám ơn trân trọng nhất dành cho anh sếp của mình! Một người thầy, một người anh rất đáng yêu. Không phải là người dạy mình kiến thức vỡ lòng, nhưng lại là người dạy mình những kỹ năng sống vô cùng quý báu, những kiến thức trong công việc rất hữu ích mà không có trường lớp nào có thể dạy được. Anh từng nói "Anh chỉ có thể training chứ chưa thể coaching", nhưng riêng mình thì anh đã làm được điều đó. Cám ơn chị! Một người chị dễ thương trong team, luôn có những lời khuyên hữu ích không những cho riêng mình mà còn cho mọi người. Cám ơn mấy con vịt! Lắm lúc ồn ào khó chịu nhưng lại đáng yêu vô cùng. Và cám ơn hai con gái! Công chúa nhỏ nghịch ngợm, ngang tàng và lười ăn của mẹ. Con chính là động lực để mẹ không ngã quị. Và cuối cùng là "Cám ơn đời, đã cho ta có thêm ngày nữa để yêu thương".

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào