Thanh toán

Thay vì khóc lóc và rầu rĩ

Đăng bởi Marry Doe - 12/03/2018   |   Lượt xem: 689

Sau chia tay, bạn bè hay người thân trong gia đình thường khuyên bạn rằng đã đến lúc vượt qua và bước tiếp rồi. Đây là một lời khuyên không tồi nhưng nó lại chẳng giúp ích được gì cho bạn cả. Chấp nhận nỗi đau và cố gắng vượt qua nó sẽ tốt hơn việc cho rằng tất cả mọi thứ đã qua.

Chia tay là chuyện không ai muốn, tuy nhiên, trên đường đời bạn đi sẽ có vô số những lần hội ngộ để rồi chia ly. Sau khi một mối tình rời bỏ bạn, bạn sẽ cảm thấy buồn bã, đau khổ, thậm chí là tuyệt vọng. Bạn có cảm giác như thể cả thế giới đều đang chống lại bạn, và bạn vừa bị hất văng xuống vực sâu hun hút. 

Rất nhiều người trong chúng ta cố gắng tìm cách để vượt qua nỗi đau, trong số đó, có những cách làm tích cực, nhưng cũng có những cách làm tiêu cực. Hãy thử lắng nghe các chuyên gia tâm lý chia sẻ về việc làm thế nào để vượt qua nỗi đau sau chia tay nhé!

1. Cho phép bản thân mình được buồn sau khi kết thúc mối quan hệ

Leslie Petruk, một chuyên gia tâm lý ở Charlotte, Bắc Carolina khuyên rằng: Đừng để bất cứ ai giục giã bạn phải nhanh chóng vượt qua nỗi đau, khi bạn cho phép mình cảm nhận tất cả mọi thứ, bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

"Không nên tự khiến mình buồn nhưng điều quan trọng là bạn phải lắng nghe cảm xúc của chính mình, cảm nhận chúng và vượt qua chúng, nếu không bạn sẽ bị mắc kẹt trong những cảm xúc đó. Nhiều người sau khi chia tay thường giận dữ, oán trách hoặc tự hành hạ mình. Đó là cách thông qua những cảm xúc của mình để tự chữa lành vết thương."

2. Ở bên cạnh người thân, bạn bè và tránh xa những người phiền phức

Sau chia tay, hãy dành nhiều thời gian hơn để ở bên người thân, bạn bè. Hãy để người bạn thân nhất lập cho bạn một danh sách chi tiết những lý do tại sao người yêu cũ lại có lỗi với bạn. Cuối tuần, hãy về nhà ăn cơm với mẹ. Lúc này, bạn rất cần có người giúp đỡ mình. Hãy ở bên cạnh những người mang lại nguồn năng lượng tích cực cho bạn và tránh xa những người chỉ mang đến cho bạn sự phiền toái.

Petruk nói: "Nếu gia đình hoặc bạn bè đang cảm thấy phải chịu đựng và không thoải mái lắm, bạn hãy cho họ biết rằng bạn đang thật sự cần họ giúp đỡ."

Thay vì khóc lóc và rầu rĩ hậu chia tay, hãy tự nhủ với bản thân 10 điều giúp bạn yêu đời hơn - Ảnh 1.

3. Thực hiện điều mà bạn từng trì hoãn

Có một điều bạn luôn muốn làm nhưng bạn chưa thực hiện, vậy thì bây giờ đã đến lúc rồi đó. Deb Besinger, chuyên viên tư vấn ở Raleigh, Bắc Carolina khuyên rằng bạn có thể trở nên nổi bật hơn với kiểu tóc pixie cá tính hay tập trung nhiều hơn vào công việc, làm thật tốt công việc của mình. Hãy xóa bỏ một số thứ ra khỏi danh sách của mình. Besinger nói: "Những dấu hiệu này cho thấy bạn đang tiến về phía trước, bước sang chương tiếp theo của cuộc đời".

4. Đừng bám víu vào những thứ có thể có, phải có và sẽ có

Besinger khuyên rằng thay vì cứ nhai đi nhại lại những lỗi lầm của mình trong quá khứ, hãy bao dung với bản thân và nghĩ về những điều tốt đẹp bạn đã làm.

"Dành cho bản thân mình thật nhiều điều tuyệt vời và nghĩ về những lúc bạn cảm thấy được là chính mình, những điều tốt đẹp về người ấy và khoảng thời gian tươi đẹp hai người đã trải qua cùng nhau." Ngoài ra, hãy dành một phúc để suy ngẫm về bất cứ điều gì thật khác biệt bạn muốn làm khi hẹn hò lần nữa. Các mối quan hệ là sự trải nghiệm, nó khiến ta trưởng thành hơn.

Thay vì khóc lóc và rầu rĩ hậu chia tay, hãy tự nhủ với bản thân 10 điều giúp bạn yêu đời hơn - Ảnh 2.

5. Viết cho người người cũ một lá thư

Một lá thư nghe có vẻ hơi kỳ cục nhưng nó thật sự rất có ích, hãy viết ra tất cả những gì mà bạn không nói khi còn ở bên người ấy, đó là lời khuyên của chuyên viên tâm lý Julie Morey. Đừng lo lắng, bạn không nhất thiết phải gửi đi lá thư đó.

Hãy viết ra tất cả những tổn thương, thất vọng, tội lỗi, tức giận, nỗi buồn và những kỷ niệm. Hãy trút bỏ tất cả chúng ra, viết đến khi bạn chẳng còn giữ điều gì trong lòng nữa. Cuối thư, hãy viết câu: "Em đã tha thứ cho anh và chấp nhận để anh ra đi". Cuối cùng, đọc lại lá thư một lần nữa rồi xé bỏ nó.

6. Đừng ngủ trên một cái giường trống trải

Tôi không khuyên bạn tìm một người mới để lấp chỗ trống do người cũ để lại mà chỉ đơn giản là mua một bộ chăn gối mới, khiến chiếc giường bớt trống trải và mang đến cho bạn một giấc ngủ thoải mái hơn. Karen Finn nói: "Một trong những điều khó khăn nhất mà bạn phải trải qua sau chia tay là nỗi cô đơn, đặc biệt lúc đêm về. Những chiếc gối sẽ làm đầy chiếc giường của bạn và khiến bạn cảm thấy ấm áp hơn. Một chiếc gối ôm đã trở thành bạn đồng hành với tôi nhiều tháng sau khi chia tay".

7. Tìm lại niềm đam mê cũ hoặc tìm một đam mê mới

"Việc chia tay làm bạn mất đi thời gian và cạn kiệt năng lượng. Đừng quên rằng bạn vẫn đang sống, vẫn đang hít thở trong mỗi phút giây." – Morey nói. Hãy tìm lại những sở thích cũ, khám phá những thú vui mới và tìm kiếm những người có chung mối quan tâm với mình.

Hãy tìm cho mình một niềm đam mê, chẳng hạn như du lịch, tập yoga, trồng cây, trang trí nơi ở mới, hãy khám phá bất cứ điều gì bạn muốn và bắt đầu thực hiện chúng.

Thay vì khóc lóc và rầu rĩ hậu chia tay, hãy tự nhủ với bản thân 10 điều giúp bạn yêu đời hơn - Ảnh 3.

8. Suy nghĩ về những lỗi lầm của mình trong mối quan hệ đã qua

Khi chia tay, ai cũng có lỗi lầm của mình. Petruk nói rằng điều quan trọng nhất là bạn phải tự chăm sóc bản thân mình sau chia tay, nhưng đến một lúc nào đó bạn cũng phải nhìn nhận lại lỗi lầm của mình trong việc đổ vỡ một mối quan hệ.

Thật khó để nhìn lại nhưng nó sẽ giúp bạn tránh lặp lại sai lầm tương tự trong mối quan hệ mới. Chịu trách nhiệm với những lỗi lầm của mình sẽ giúp bạn hàn gắn vết thương và mạnh mẽ, trưởng thành hơn.

9. Đặt một giới hạn cho nỗi buồn của bạn

Bộ phim buồn đã kết thúc và bạn không thể ngồi khóc mãi được. Đến một lúc nào đó, bạn phải khép lại cánh cửa đau buồn. Besinger nói: "Khi khách hàng của tôi trải qua sự đổ vỡ, tôi thường khuyên họ hãy đặt một giới hạn cho nỗi buồn của mình. Bạn có thể tự cho phép mình được buồn bã nhưng đừng để bản thân mắc kẹt trong đó quá lâu." Besinger khuyên bạn nên bắt đầu một cách từ từ và tự đặt ra một mục tiêu khả thi cho chính mình.

10. Lạc quan về tương lai

Một năm sau, bạn muốn mình ở đâu? Điều quan trọng hơn là bạn muốn trở thành ai? Tự hỏi bản thân những câu hỏi như vậy sẽ giúp bạn đến với một tương lai hạnh phúc hơn. Đó là lời khuyên của Honorée Corder.

Cô nói: "Hãy thay đổi cái nhìn của mình, tạo ra một tầm nhìn mới cho cuộc sống của mình, bao gồm cả việc những gì bạn luôn muốn làm nhưng chưa có cơ hội khi còn bên người ấy. Chăng hạn như đi du lịch, học những ngoại ngữ mới, thậm chí trở lại trường học hay thử làm một công việc hoàn toàn mới mẻ. Điều này tùy thuộc hoàn toàn ở bạn".

Theo Brittany Wong/ Huffpost

Bình luận

Viết Đánh Giá
C
Hãy vui hãy cười. Đọc để mình biết quý trọng hơn những hạnh phúc mình đang có nhỉ?
N
Tôi đang ở trong một mối quan hệ hạnh phúc của tình yêu nhưng đọc những bài viết của bạn toàn chia tay, buồn tủi nghe buồn lắm bạn à