Thanh toán

Thủ tục lễ xin dâu từ A đến Z: Bạn hỏi Marry trả lời

Đăng bởi Marry Doe - 23/03/2018   |   Lượt xem: 52015

Thủ tục lễ xin dâu khá đơn giản, được tiến hành trước khi rước dâu. Đây là nét văn hóa đẹp, thể hiện tinh thần trọng lễ nghĩa của người Việt xưa nay.

Bạn đừng nghe "ngắn gọn" mà vội mừng. Nhiều cặp đôi còn không biết đến lễ xin dâu hay chỉ "nghe nói" còn bản thân vô cùng mù mờ. Đây là những câu hỏi phổ biến, thắc mắc chung của rất nhiều cô dâu chú rể khi nghe đến cụm từ "lễ xin dâu".

Lễ xin dâu là gì?

Lễ xin dâu là tục lệ từ xưa của ông bà ta, thể hiện sự trân trọng của nhà trai đối với con dâu mới. Theo đó, gia đình nhà trai sẽ cử mấy người (thường là mẹ, cô, dì của chú rể) mang lễ vật đến nhà gái để báo giờ rước dâu.

Tại sao cần xin dâu?

Ngày xưa kết hôn là việc cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, có khi ngày rước dâu thì cô dâu chú rể mới gặp nhau lần đầu. Chính vì vậy có không ít cặp đôi... bỏ trốn trước đám cưới. Việc đi xin dâu là để đảm bảo hôn lễ diễn ra suôn sẻ. Ngày nay, kết hôn là do hai bên tự nguyện, hai gia đình đã có thỏa thuận từ trước nhưng người Việt vốn trọng lễ tiết nên vẫn làm lễ thông báo. Hơn nữa, việc báo trước cũng nhằm đề phòng bất trắc hay điều thất thiệt. Đây giống như đội "tiền trạm" để đảm bảo mọi việc thông thuận. Đề phòng trường hợp giờ tốt đến gần nhưng đoàn rước dâu chưa đến thì nhà gái cũng có thể chủ động. Thủ tục lễ xin dâu 2

Có thể bỏ qua lễ xin dâu hay không?

Có thể nhưng không nên. Nếu thời gian eo hẹp thì có thể gộp lễ xin dâu vào lễ đón dâu trong đám cưới. Việc này cần thỏa thuận từ trước, tránh cập rập, mất vui.

Cách gộp lễ xin dâu và đón dâu

Khi đoàn đón dâu đến trước ngõ gia đình nhà gái thì tạm dừng chỉnh đốn tư trang, sắp xếp thứ tự ai đi trước, ai đi sau. Trong lúc đó, nhà trai cử một cụ già lớn tuổi có uy tín hoặc trưởng họ đi cùng với một người đội lễ xin dâu vào trước. Hai nhà khấn vái nhanh rồi đặt lễ lên bàn thờ gia tiên thắp hương và trở ra dẫn toàn đoàn nhà trai vào nhà làm lễ đón dâu. Vậy nên lễ xin dâu phải tiến hành rất nhanh, thường là nhà gái sẽ xin gia tiên miễn lễ rồi cử đại diện gia đình hoặc trưởng họ cùng ra ngoài để đón đoàn nhà trai. Thủ tục lễ xin dâu

Chuẩn bị lễ vật gì cho ngày xin dâu?

Lễ vật đựng trong tráp nhỏ màu đỏ, là chút quà để bày lên bàn gia tiên trước khi thắp hương. Gia đình nhà trai có thể chuẩn bị một cơi trầu, một be rượu đơn giản như thời xưa. Cầu kỳ hơn, có thể thêm chút trà bánh để tỏ rõ thiện ý và lòng trân trọng con dâu mới. Thủ tục lễ xin dâu 4

Nhà gái cần chuẩn bị những gì?

Nhà gái cần dọn dẹp, trang trí bàn thờ gia tiên, đơn giản nhất là cắm thêm một bình hoa. Nhà cửa cũng phải tươm tất, xếp sẵn bàn ghế, chuẩn bị trà nước, ít bánh trái để thể hiện sự tôn trọng với sui gia.

Trình tự thủ tục lễ xin dâu thế nào?

Thủ tục lễ xin dâu rất đơn giản. Mẹ chú rể cùng người thân trong gia đình đến nhà gái, mang theo lễ vật là một cơi trầu, một be rượu để xin dâu. "Miếng trầu là đầu câu chuyện", nhà gái nhận lễ xong sẽ đặt lên bàn thờ gia tiên, thắp hương báo cáo. Sau đó nhà trai cáo lui để về chuẩn bị lễ đón dâu.

Lúc làm lễ cần có những ai tham dự?

Khi làm lễ ngoài đại diện nhà trai thì bên phía nhà gái cũng cần một người lớn tuổi, có uy tín hoặc trưởng họ đứng ra tiếp đón. Anh trai, em trai cô dâu cũng có thể đại diện phía nhà gái thắp hương lên bàn thờ. Nếu là anh trai hay em trai cô dâu thực hiện thì nhà trai phải tặng một món tiền gọi là tiền thắp hương. Những thành viên còn lại bên phía nhà gái nếu không cần tham gia thì nên vào trong nhà đợi. Tránh chộn rộn, ồn ào làm mất vẻ trang nghiêm của nghi lễ. Thủ tục lễ xin dâu 3

Mặc gì cho phù hợp?

Lễ xin dâu tuy ngắn gọn nhưng vẫn phải đảm bảo trang trọng. Trang phục phổ biến là áo dài truyền thống hoặc vest tùy gia đình cũng như phong cách đám cưới.

Phát biểu như thế nào?

Bài phát biểu trong lễ xin dâu cũng rất quan trọng, đó là lời khấn báo cho gia tiên biết chuyện cưới xin sắp tới của đôi trẻ. Bạn có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới:

Ngày lễ xin dâu còn gì cần lưu ý?

Một lưu ý mà nhiều gia đình thường bỏ sót là địa điểm đỗ xe. Nhà gái nên báo trước nếu cần gửi xe ở xa hoặc đường cấm xe hơi, hẻm nhỏ hẹp... Những việc nhỏ tưởng như không đáng kể nhưng thể hiện sự tinh tế, chu đáo. Thử nghĩ, nếu nhà trai đến nơi xin dâu nhưng lại cập rập ngay từ khâu đi lại thì ít nhiều cũng có điều phật lòng. Có gia đình nào khi gả con lại không muốn con gái được trân trọng, nâng niu? Vậy nên mới nói, thủ tục lễ xin dâu tuy ngắn gọn nhưng cũng lắm điều cần lưu ý.

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào