Thanh toán

Chỉ số tia cực tím đạt mức đỉnh điểm ở Hà Nội và TP. HCM trong những ngày tới, các biện pháp bảo vệ làn da

Đăng bởi Marry Doe - 10/06/2020   |   Lượt xem: 717

Dự báo trong 4 ngày tới, chỉ số tia cực tím (UV) tại Hà Nội và TP. HCM sẽ dao động từ mức 9 đến mức 10. Đây được xem là mức chỉ số tia UV cao nhất có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong những ngày tới, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất khoảng từ 35-38 độ. Một số địa phương sẽ có nhiệt độ trên 38 độ. Cũng theo dự báo, đợt nắng nóng này còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.Trời nắng gay gắt khiến chỉ số tia cực tím ở Hà Nội đạt mức 7-9. Đây là con số khá cao và có nguy cơ gây hại, ảnh hưởng nặng nề đến cơ thể con người nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới quy định, nếu mức thang UV index có chỉ số tia UV ở mức 0-2 thì bạn có thể ở ngoài trời mà chỉ cần sử dụng kem chống nắng. Nhưng khi mức tia UV ở từ mức 8 trở lên thì bạn cần phải đặc biệt bảo vệ cẩn thận làn da và sức khỏe của mình. Bởi vì đây là mức nguy hiểm nhất, có thể gây bỏng da chỉ sau 25 phút tiếp xúc. Tại sao ánh nắng mặt trời lại có tác hại đến vậy? Nguyên nhân cụ thể là do các yếu tố sau:

Tia cực tím A (UVA) - Kẻ thù khiến da lão hoáTia cực tím A (UVA) - Kẻ thù khiến da lão hoá Marry

Đầu tiên, tia UVA có thể gây sạm, làm lão hoá da. Đặc biệt, nó là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư da. Tiến sĩ Anna Chien, Trợ lý giáo sư da liễu thuộc trường Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cho biết, tia UVA là tia cực tím mạnh, do đó nó sẽ xâm nhập vào da bạn sâu hơn tia UVB. Sự phơi nhiễm này làm tổn thương các tế bào trong cùng của lớp da đầu tiên của bạn, đây cũng là nơi tế bào ung thư da phát triển đầu tiên. Do đó, để ngăn ngừa tổn thương, da phải cố gắng làm tối màu dẫn đến hiện tượng sạm da. Sau một thời gian dài tiếp xúc với tia UVA, da bạn sẽ bị lão hóa sớm, và nếu không được bảo vệ đúng cách có thể dẫn đến bị ung thư da. Chưa kể, không chỉ tiếp xúc trực tiếp ngoài trời, bạn cũng có thể chịu ảnh hưởng từ tia UVA ngay cả khi ở trong nhà, Bởi tia UVA có thể xuyên qua các cửa sổ kính và khi trời râm mát bị mây che phủ vẫn xuất hiện các tia UVA. Nó có mặt ở khắp mọi nơi và  chiếm đến 95% bức xạ UV đến trái đất bởi đây là tia cực tím. Những tia này duy trì cùng một cường độ trong nhiều giờ suốt cả năm, bất kể là mùa đông hay mùa hè. Điều này có nghĩa là tất cả chúng ta đều tiếp xúc với tia UVA ở mức độ cao dù bạn đang ở ngoài trời hay trong nhà.

Tia cực tím B (UVB) có thể khiến da bị phồng rộp

Tia cực tím B (UVB) có thể khiến da bị phồng rộp Marry Nếu tia UVA khiến da bạn sạm đen thì tia UVB lại thâm nhập và làm hỏng các lớp da trên cùng gây ra hiện tượng cháy nắng. Trong một số trường hợp cháy nắng nghiêm trọng bạn sẽ thấy hiện tượng da bị phồng rộp. Tiến sĩ Anna cho biết thêm là cường độ tia UVB có thể dao động tuỳ thuộc vào thời gian. Thông thường, tia cực tím này sẽ mạnh nhất từ giữa buổi sáng cho đến giữa buổi chiều, từ mùa xuân đến mùa thu trong vùng khí hậu ôn đới. Còn ở vùng khí hậu nhiệt đới, tia UVB có khả năng làm hỏng da bạn suốt quanh năm, đặc biệt ở những vùng có nhiệt độ cao.

Cách bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím

Cách bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím Marry Giáo sư Deborah S. Sarnoff - giáo sư Khoa Da liễu tại Trường Y New York, đồng thời là Chủ tịch của Tổ chức Ung thư Da Hoa Kỳ, khuyến cáo để ngăn tia UV thì mọi người nên sử dụng khẩu trang và quần, áo chống nắng dày đúng tiêu chuẩn để bảo vệ làn da một cách tốt nhất. "Khả năng bảo vệ của quần áo phù hợp theo thời gian và không bị bào mòn như kem chống nắng. Trên thực tế, có nhiều loại quần áo chống nắng vừa giúp bạn bảo vệ da mà vẫn thoáng khí. Bạn nên che chắn làn da càng nhiều da càng tốt. Thêm vào đó, một chiếc mũ rộng vành sẽ giúp bạn che mắt, tai, mặt và cổ của bạn. Đồng thời đeo kính râm chống tia cực tím cũng bảo vệ mắt và da xung quanh chúng", Giáo sư Deborah khuyên. Bên cạnh đó, bạn không nên hạn chế ra ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều - giờ tia cực tím trở nên mạnh nhất. Nếu bắt buộc phải ra ngoài trời nắng trực tiếp, bạn cần phải che chắn cẩn thận kèm với sử dụng kem chống nắng chỉ có số SPF 50+. Ngoài ra, Tổ chức Ung thư Da Hoa Kỳ cũng chia sẻ bạn nên lưu ý sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Từ buổi sáng đến chiều tối và bôi lại sau mỗi 2 giờ/lần. Khi ra đường phải bôi kem chống nắng trước đó 20 phút. Nhưng tốt nhất, bạn nên chọn làm việc ở khu vực có bóng râm trong thời điểm nắng nóng cao độ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.
Theo Phụ nữ Việt Nam
Xem thêm: Cảnh báo tác hại nguy hiểm của tia UV và cách phòng tránh

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào