Thanh toán

Tìm Hiểu Thực Đơn Đám Cưới Miền Bắc Xưa Và Nay

Đăng bởi Marry Doe - 25/03/2017   |   Lượt xem: 1672

Cưới xin là một trong những nét văn hóa của người Việt ta, tuy nhiên theo thời gian một vài yếu tố đã có sự thay đổi, đặc biệt là trong yếu tố ẩm thực. Hãy cùng tìm hiểu xem thực đơn đám cưới miền Bắc xưa và nay có gì khác biệt qua bài viết dưới đây nhé!

Thực đơn đám cưới miền Bắc ngày xưa Ngày xưa, thực đơn đám cưới miền Bắc khá đặc biệt hơn so với các vùng miền khác, nhất là tại vùng đất kinh kỳ. Thực đơn cưới xưa phải hội tụ đủ các món: bóng cá sủ, súp yến, vi cá, v.v… mới được cho là sang trọng, cầu kỳ. Ăn cỗ cưới xong thì phải tráng miệng bằng bánh xu xê mới đúng chất đám cưới của chốn kinh kỳ sang trọng. \"\" Còn ở chốn làng quê khi tổ chức đám cưới thì gia đình hai bên phải chuẩn bị thực phẩm từ trước cả tháng và tới ngày vui thì đem ra làm thịt đãi cả làng, cả họ. Đặc biệt món gà luộc lá chanh là món ăn không thể thiếu trong bất kỳ thực đơn đám cưới miền Bắc nào. Mâm cỗ cưới ngày xưa của người miền Bắc thường là mâm 6 người và ăn từ sáng đến tối. Cứ vào đủ 1 mâm khoảng 6 người là chủ nhân của buổi tiệc sẽ dọn hết toàn bộ thức ăn lên và để ai muốn ăn gì thì ăn, chứ không dọn theo thứ tự của các món. Thực đơn đám cưới miền Bắc ngày nay Thông thường, thực đơn đám cưới miền Bắc, đặc biệt là tại thủ đô Hà Nội ngày nay phải đủ các món măng, chim ngói hoặc chim câu hầm, nấm thả, hay gà luộc lá chanh, chả quết hạnh nhân, nộm, xôi gấc… Thực đơn đám cưới miền Bắc tại các vùng ven thì vẫn còn vương nhiều nét truyền thống. Mọi người sẽ đãi tiệc tại nhà trong nhiều ngày, cả làng, cả xóm sẽ cùng nhau tham gia để nấu cỗ cưới. Chính vì vậy, thực đơn đám cưới miền Bắc có khi lên đến con số 12 món cho một bàn tiệc. \"\" Riêng tại khu trung tâm của Hà Nội, các nhà hàng tiệc cưới xuất hiện ngày càng nhiều cùng với sự giao lưu văn hóa giữa các vùng miền thì ẩm thực cưới đã có sự thay đổi. Thực đơn đám cưới miền Bắc ngày nay cũng không khác mấy với thực đơn cưới tại TP. HCM. Số lượng các món ăn cũng khoảng từ 5 – 7 món và tùy theo lựa chọn của cô dâu chú rể, bao gồm món khai vị (súp, gỏi), món chính (heo, gà, cá, bò…), và cuối cùng chính là tráng miệng (bánh ngọt, chè hoặc trái cây…). (ST)

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Ngày xưa đám cưới có thể có rất nhiều món, ngày nay đặt nhà hàng hết rồi, Từ 6 đến 8 món, bao gồm luôn tráng miệng rồi. Mình vẫn thích thực đơn theo ngày xưa hơn
K
khác nhau nhiều lắm, ở các miền cũng khác nhau luôn
K
đúng vậy, sợ nhất là họ chê dở, hay chê dọn không đủ đầy
K
món gà luộc lá chanh là món ăn mà trong đám cưới miền nào mình cũng thấy, từ xưa đến giờ luôn
N
Sợ nhất là khâu chọn món này, họ ăn xong mà nghe chê dở là cảm thấy buồn ghê gớm
K
xã hội phát triển, mọi người cũng kén ăn hơn rất nhiều, thực đơn cũng thay đổi cho phù hợp.
K
người Việt Nam họ rất để ý thực đơn trong tiệc cưới, nếu không ngon sẽ bị chê trách
N
Công nhận ngày xưa và ngày nay cũng khác nhau quá đấy nhỉ