Thanh toán

Ứng xử đúng sau khi ly hôn

Đăng bởi Marry Doe - 24/12/2015   |   Lượt xem: 752

Sau ly hôn, có người nhìn mọi chuyện hoàn toàn bình thường. Nhưng có người coi điều đó thật kinh khủng. Còn bạn, bạn sẽ ứng xử như thế nào?

1. Chấp nhận sự thật

Chấp nhận sự thật rằng bạn đã có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và may mắn như nhiều người xung quanh bạn. Nhưng, bây giờ bạn đã chọn ly hôn làm giải pháp để đưa mình thoát ra khỏi bi kịch đó. Vậy thì đừng nên nghĩ quá nhiều về nó. Hãy nhớ rằng sau cơn mưa trời lại sáng. Biết đâu cánh cửa này khép lại sẽ lại có cánh cửa khác tốt hơn mở ra với bạn. Ly hôn không phải là xấu. Bạn là người đã ly hôn không đồng nghĩa với việc bạn đáng bị khinh ghét, chê cười. Hãy chấp nhận sự thật và sống với đúng con người của mình.

2. Bình tĩnh suy xét vấn đề

Tan vỡ trong hôn nhân là điều không ai muốn. Nguyên nhân nào khiến hôn nhân của bạn đổ vỡ? Có thể có những lý do rất rõ ràng mà ai cũng nhìn thấy và lỗi đó có thể không thuộc về bạn. Chẳng hạn người bạn đời của bạn cặp bồ hay anh ta quá vũ phu, gia trưởng thường xuyên thượng cẳng tay, hạ cẳng chân rồi đe nẹt, đè nén bạn. Nhưng, cũng có thể hai bạn chia tay không vì lý do gì đặc biệt. Sau quá trình chung sống, cả hai cảm thấy không hợp, tình cảm nhạt phai dần.

Thay vì cố gắng giữ “tổ lạnh” thì chia tay để cả hai tìm con đường sống mới. Vậy thì, sau ly hôn, bạn hãy bình tĩnh đánh giá vấn đề và suy xét mọi việc. Có thể bạn là nạn nhân của người chồng bội bạc nhưng cũng có thể, bạn cũng góp phần làm nên “sự đổ vỡ” của hôn nhân. Đừng nên đổ hết mọi sự xấu xa cho bạn đời cũ, cũng không nên nguyền rủa anh ta hoặc nói xấu bạn đời với con hòng làm con cũng căm phẫn cha/mẹ chúng như bạn. Nên nhớ, có thể đó là người bạn đời không tốt của bạn nhưng vẫn có thể là cha/mẹ tốt của con bạn. Con trẻ không có tội lỗi gì. Bạn không quên quá khứ, nhưng hãy lấy đó làm bài học chứ không phải dùng nó để dằn vặt mình hay dằn vặt người khác.


3.Hãy sống cuộc đời của riêng mình

Bạn có một cuộc hôn nhân kéo dài 5 năm, 10 năm. Bạn chỉ biết sống vì chồng vì con mà quên đi bản thân mình. Vậy thì bây giờ, bạn hãy làm điều gì đó cho mình đi. Thay vì gặm nhấm nỗi buồn hay đổ thêm dầu vào cơn giận dữ, thay vì ca cẩm, sợ hãi khi về nhà chỉ có một mình, bạn hãy nghĩ xem nên làm gì để quên đi cảm giác đó. Chẳng hạn, ngày cuối tuần, nếu như trước kia bạn chỉ biết nấu ăn phục vụ gia đình thì nay có thể đi nghỉ đâu đó với bạn bè. Thay vì chán chẳng buồn ăn, bạn hãy thưởng cho mình những món mình thích. Tối đến, bạn cũng có thể nằm nghe bản nhạc mình yêu thích. Ngoài ra là đi thăm bạn bè, thăm họ hàng hay tâm sự với ai đó. Đừng cố dồn nén cảm xúc và ép mình quên đi bản thân. Hãy luôn yêu đời dù cho chuyện gì đã xảy ra với bạn.

4. Lên kế hoạch sẽ làm gì kế tiếp

Sau ly hôn, chắc chắn bạn sẽ trải qua một giai đoạn “sốc” nhất định. Thậm chí, có nhiều người vợ bị lụy, chống chếnh vì không biết nương tựa vào đầu. Thay vì sống không mục đích, bạn hãy chủ động lên kế hoạch cho những năm tháng sắp tới. Chẳng hạn tiếp tục đi làm, tập trung nhiều hơn cho sự nghiệp, chăm lo cho các con, đi học cao học… Tóm lại là bạn hãy chứng tỏ mình là con người độc lập, có thể sống vui sống khỏe trong mọi hoàn cảnh.

5. Đối với con cái :

+ Nên : Trung thực – Trẻ rất nhạy cảm, vì thế đừng cố giấu giếm hoặc nói dối chúng. Hãy trả lời những câu hỏi của con bạn, song cũng không nên nói cho trẻ biết những điều không cần thiết.

+ Giữ thái độ tích cực – Trẻ sẽ nhìn vào tấm gương của bạn mà noi theo.Thái độ tích cực, lạc quan của bạnsẽ ảnh hưởng đến thái độ, tình cảm của trẻ.

+ Nói với trẻ rằng bạn rất yêu chúng – Điều này rất cần thiết. Hãy luôn nhắc nhở con trẻ rằng, dù thế nào đi nữa, tình yêu bạn dành cho chúngcũng thay đổi, không có gì có thể khiến bạn thôi yêu thương chúng.

+ Lời nói và hành động của bạn phải nhất quán – Hành động bao giờ cũng gây tác động mạnh hơn lời nói, nhất là đối với trẻ.Tuy nhiên, do bạn đang bị tổn thương nên khó có đủ kiên nhẫn. Hãy cố gắng tạo sự nhất quántrong lời nói với hành vi, thái độ và thậm chí với ngôn ngữ cơ thể cả bạn. Nếu cần, bạn có thể xa trẻ một thời gian để ổn định cảm xúc, tình càm của chính mình.

+ Kiên nhẫn – Trẻ sẽ hỏi đi hỏi lại những câu hỏi mà bạn đã trả lời không biết bao nhiêu lần. Điều đó không có nghĩa là những câu trả lời của bạn chưa thấu đáo, đầy đủ. Trẻ con cần nghe đi nghe lại những thông tin để chúng có thể ghi nhớ trong đầu. và chúng sẽ cảm thấy an tâm khi các câu trả lời mà chúng nhận được đều nhất quán với nhau.

+ Không nên: Nói những điều tiêu cực về cha/mẹ chúng – là ” sản phẩm” của cả cha và mẹ, trẻ sẽ rất khó chấp nhận những lời không hay mà bạn nói về người kia. Đối với trẻ, khi bạn chỉ trích cha hoặc mẹ chúng cũng có nghĩa là bạn đang chê trách chúng.* ” Đánh trống lãng” khi trẻ đặt câu hỏi – Hãy tôn trọng nhu cầu được đặt câu hỏi và trò chuyện của trẻ. Điều này là tự nhiên, bạn không nên lẩn tránh hoặc từ chối trả lời. Không nên nói với trẻ những điều không cần thiết – Không cần cho trẻ biết rõ những nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự đổ vỡ.

+ Không nên lôi kéo con về phía mình – Bất kể người bạn đời trước đây có tệ hại thế nào thì con bạn cũng vẫn cần được giữ mối liên hệ với họ. Bạn nên giúp trẻ tiếp tục duy trì mối quan hệ đó. Hãy chia sẻ những cảm xúc tiêu cực của bạnvề người kia với bạn bè của mình thay vì với con trẻ.

+ Không nên nói về khoản tiền trợ cấp nuôi con – Đó là chuyện của người lớn. Vì vậy, không nên phàn nàn trước mặt trẻ khi bạn chưa hoặc không nhận được khoản tiền trợ cấp nuôi con của cha/mẹ chúng hàng tháng. Điều đó chỉ mang lại những suy nghĩ tiêu cực nơi trẻ

6. Những ghi nhớ nếu bạn không ở cùng con :

+ Hãy lên lịch gặp con đều đặn và cố gắng không lỡ hẹn. Đừng quên rằng những cuộc gặp này rất quan trọng đối với con. Thà rằng đi biệt tích thì thôi, còn ở gần mà nay hủy hẹn, mai hoãn hẹn sẽ khiến con rất khổ sở bởi ý nghĩ là mình bị ruồng rẫy. Tuy vậy, thăm nom quá thường xuyên (so với thỏa thuận) cũng không nên, bởi con dễ nuôi ảo tưởng về chuyện tái hợp giữa bố và mẹ để rồi sau đó lại thất vọng.

+ Đừng vì mặc cảm tội lỗi mà sắm vai “bà tiên” luôn chiều ngay theo mọi ý thích đỏng đảnh của con. Thói quen điều hành người khác không chỉ làm hỏng quan hệ của hai mẹ con bạn mà còn ảnh hưởng đến tính cách của trẻ sau này. Nên thỏa thuận từ đầu với con rằng bạn sẽ chu cấp cho con thế nào rồi cứ theo đó mà thực thi.

+ Khi đến chỗ bạn ở, con cũng cần “nhập gia tùy tục”, tôn trọng nề nếp gia đình mới của bạn và thậm chí nếu ở lại chơi lâu dài con cũng cần có những bổn phận nhất định. Về phần bạn, cần lưu ý tế nhị trong cư xử với chồng mới trước mặt con. Con có thể sẽ “ghen” thay bố của nó đấy.

+ Hãy để con hiểu rằng dù không ở cùng con, bạn vẫn có trách nhiệm dạy dỗ con, luôn sẵn sàng lắng nghe con, chia sẻ với con mọi điều và là chỗ dựa tinh thần vững chắc của con.

(st)

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào