Thanh toán

Đọc văn khấn vái gia tiên trong ngày cưới thế nào cho đúng?

Đăng bởi Marry Doe - 29/09/2017   |   Lượt xem: 31896

Văn khấn vái gia tiên trong ngày cưới có ý nghĩa vô cùng quan trọng, các cô dâu chú rể nên tìm hiểu và soạn bài khấn riêng thay vì phó mặc cho người làm lễ.

Thủ tục cưới xin là nét đẹp quý của văn hóa truyền thống dân tộc cần được gìn giữ. Thời nay, người ta có thể bỏ qua khá nhiều nghi lễ rườm rà, tốn kém nhưng lễ gia tiên là thủ tục bắt buộc để chứng tỏ hôn lễ thực sự được gia đình hai họ công nhận thông qua bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới.

Văn khấn vái là gì?

Bài văn khấn vái có thể hiểu là lời nhắn nhủ tâm tư nguyện vọng của người khấn gửi đến thế giới tâm linh. Bài khấn thường là lời thông báo, lời mời, lời khẩn cầu một điều gì đó trong cuộc sống. Văn khấn vái được dùng nhiều trong những ngày rằm, mùng một, dịp tảo mộ, ngày lễ Tết, văn khấn vái đám cưới và ngay cả trong ngày thường. Lời bài văn có thể chỉ đơn giản là "nghĩ gì khấn nấy" và trong những dịp trọng đại như đám cưới, cúng giỗ thì lời khấn sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn. Văn khấn vái gia tiên ngày cưới 1

Ý nghĩa bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới

Thủ tục cưới hỏi ngày nay đã được lược bớt nhiều lễ nghi phức tạp nhưng riêng lễ gia tiên vẫn luôn là thủ tục quan trong không thể sai sót. Người xưa quan niệm rằng cô dâu chú rể là con, là cháu của những người đã khuất, nay dựng vợ gả chồng thì phải đọc văn khấn gia tiên ngày cưới để thông báo hỉ sự. Lễ gia tiên vừa thể hiện lòng tôn kính ông bà tổ tiên vừa nhằm xin cho đôi trẻ đến với nhau và cầu chúc đôi uyên ương được trăm năm hạnh phúc. Văn khấn vái gia tiên ngày cưới 2

Bài văn khấn vái gia tiên ngày cưới

"Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. Con kính lạy tiên họ ... chư vị Hương linh" Phần lời dẫn này đôi khi có khác biệt, còn tùy thuộc vào vùng miền, tín ngưỡng và truyền thống riêng của gia đình. Sau lời kính lạy, người đọc văn khấn cần xưng họ xưng tên của cha mẹ hai họ để ông bà chứng giám: "Tín chủ (chúng) con là: … Ngụ tại: … Hôm nay là ngày … tháng … năm … Tín chủ con có con trai (con gái) kết duyên cùng … Con của ông bà … Ngụ tại: …" Lời cầu khấn ngày nay đã được giản lược sao cho dễ đọc, dễ hiểu. Văn khấn gia tiên ngày cưới bên cạnh ý nghĩa thông báo, xin phép còn có ý khấn cầu cho đôi trẻ được ấm no hạnh phúc, con cái đầy đàn: "Nay thủ tục hôn lễ đã thành. Xin kính dâng lễ vật, gọi là theo phong tục nghi lễ thành hôn và hợp cẩn, trước linh toạ Ngũ tự Gia thần chư vị Tôn linh, truớc linh bài liệt vị gia tiên chư chân linh xin kính cẩn khấn cầu: Phúc tổ đi lai, Sinh trai có vợ (dành cho nhà trai), Sinh gái có chồng (dành cho nhà gái) Lễ mọn kính dâng, Duyên lành gặp gỡ, Giai lão trăm năm, Vững bền hai họ, Nghi thất nghi gia, Có con có của, Cầm sắt giao hoà, Trông nhờ phúc Tổ. Chúng con lễ bạc tâm thành, xin được phù hộ độ trì. Cẩn cáo." Văn khấn vái gia tiên ngày cưới 3 Phần lớn các cô dâu chú rể trẻ hiếm khi hiểu được toàn bộ thủ tục cưới hỏi truyền thống nên bạn cần tìm hiểu thật kĩ bài văn khấn vái gia tiên để tránh xảy ra sai sót không đáng có nhé!

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào