Thanh toán

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Đăng bởi Marry Doe - 23/11/2019   |   Lượt xem: 860

Bệnh viêm tinh hoàn là bệnh gì? Phòng tránh bệnh như thế nào? Đây cũng là những câu hỏi được nhiều nam giới thắc mắc trong thời gian qua.

.

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm tinh hoàn là bệnh gì? Phòng tránh bệnh như thế nào? Đây cũng là những câu hỏi được nhiều nam giới thắc mắc trong thời gian qua.

Viêm tinh hoàn là bệnh gì?

Tinh hoàn là một cơ quan sản xuất ra tinh trùng. Đồng thời cũng là tuyến nội tiết tiết ra testosterone làm cho cơ thể phát triển nam tính. Có hai tinh hoàn phải và trái nằm trong bìu.

Viêm tinh hoàn là biểu hiện sưng đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn trong bìu do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Bệnh viêm tinh hoàn được chia thành hai giai đoạn là:

  • Viêm tinh hoàn cấp tính: Đây là giai đoạn mới chớm bệnh nên các biểu hiện tương đối rõ ràng. Bệnh nhân có thể sốt cao, đau vùng bìu, đau phần háng và bụng dưới, mào tinh hoàn sưng,… Thường thì cơ hội chữa khỏi viêm tinh hoàn cấp tính là rất cao. Vì lúc này virus chưa thâm nhập sâu vào bên trong và chưa gây ra biến chứng gì nguy hiểm.

  • Viêm tinh hoàn mãn tính: Đây là giai đoạn chuyển tiếp của viêm tinh hoàn cấp tính do không được chữa trị kịp thời hoặc chữa trị không dứt điểm. Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn này đến từ từ, nhẹ nhàng nhưng dai dẳng, khó chữa và dễ biến chứng hơn rất nhiều so với viêm cấp tính.

 

Nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn ở nam giới

Viêm tinh hoàn chủ yếu xuất phát từ  quan hệ tình dục không an toàn hay vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Bên cạnh đó cũng còn rất nhiều tác nhân gây bệnh khác, cụ thể:

 

Viêm nhiễm đường sinh dục

Vi khuẩn Chlamydia Trachomatis lây từ cơ quan sinh dục nữ hay khuẩn E.coli lây từ quan hệ tình dục qua đường hậu môn là những tác nhân quan trọng gây bệnh viêm tinh hoàn.

Virus quai bị

Bệnh quai bị có thể để lại những di chứng vô cùng đáng sợ trong đó có viêm tinh hoàn. Theo thống kê, có đến hơn 20% nam giới viêm tinh hoàn do sự tấn công của virus quai bị. 

 

Mắc một số bệnh nam khoa

Viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm thận,… không dứt điểm sẽ dễ lây nhiễm gây viêm tinh hoàn.

 

Dị ứng do sử dụng bao cao su 

1 vài nam giới dễ bị kích ứng khi sử dụng bao cao su, những chất diệt tinh trùng, … Điều này làm cho cơ quan sinh dục bị dị ứng, tinh hoàn rất dễ bị viêm nhiễm.

 

Tinh hoàn bị tổn thương

Do trong quá trình quan hệ tình dục mạnh thường va chạm với vật thể bên ngoài và cũng rất dễ dẫn tới chứng viêm tinh hoàn.

 

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở nam giới

 

Bệnh viêm tinh hoàn thường phát triển qua hai giai đoạn chính: viêm tinh hoàn mãn tính và viêm tinh hoàn cấp tính. Tuy nhiên, tùy theo mức độ bệnh mà sẽ có biểu hiện khác nhau, ví dụ cụ thể như sau:

 

Viêm tinh hoàn cấp tính:

  • Tinh hoàn bị sưng to, căng phồng một hoặc cả hai bên

  • Sờ vào vùng bìu thường có cảm giác đau và hơi cứng lại

  • Khi làm việc nặng, hoạt động nhiều trong ngày thường có cảm giác đau vùng dưới, đặc biệt khi xuất tinh và quan hệ.

  • Da bìu đỏ, có xuất hiện phù nề hoặc bị sưng tấy, khiến cho người nam bị đau ở vùng dưới, háng, đùi và gây bất tiện, khó chịu.

 

Viêm tinh hoàn mãn tính:

  • Tiết ra mủ hoặc máu khi đi tiểu tiện hoặc trong lúc xuất tinh

  • Cơ thể luôn nằm trong trạng thái khó chịu, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục,...

  • Một số tình trạng gây teo tinh hoàn, chức năng sinh lí bị suy giảm.

Điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà các bác sĩ sẽ có phương án chữa trị viêm tinh hoàn phù hợp.

  • Nội khoa: Được chỉ định điều trị khi viêm tinh hoàn cấp tính mà không có xoắn tinh hoàn kèm theo. Nếu do nhiễm vi khuẩn, sẽ điều trị kháng sinh, chống viêm, giảm đau chống phù nề. Khi phân lập được vi khuẩn sẽ làm kháng sinh đồ và điều trị theo kháng sinh đồ. Còn do nhiễm virus, người bệnh sẽ được điều trị chống viêm, giảm đau, các thuốc ức chế phản ứng miễn dịch. Viêm do dị ứng sẽ sử dụng các thuốc chống dị ứng kèm theo.

 

  • Phẫu thuật: Được chỉ định khi viêm tinh hoàn đã có biến chứng áp xe tinh hoàn hoặc tràn dịch màng tinh hoàn số lượng nhiều, viêm tinh hoàn mạn tính có xơ hóa.

Phòng tránh viêm tinh hoàn như thế nào ?

Để phòng tránh tình trạng viêm tinh hoàn thì nam giới hãy chú ý những điều như sau:

 

  • Ăn nhiều thực phẩm đặc biệt là rau và những trái cây tươi. Bổ sung nhiều lượng vitamin để nâng cao tăng khả năng chống viêm cho cơ thể.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày (Khoảng 2 lít/ ngày). Nên chọn những món súp để tăng sức đề kháng cho cơ thể và đào thải vi khuẩn ra bên ngoài.

  • Tăng cường những bài tập thể dục thể thao cho cá nhân. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, kết hợp với 1 số động tác xoa bóp cho dương vật trước khi đi ngủ.

  • Không nên sử dụng quá nhiều các loại thuốc kháng sinh do quai bị vì có thể làm cho tinh hoàn tổn thương, ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng gây ra tình trạng teo tinh hoàn, nguy hiểm hơn là vô sinh.

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là một trung tâm y tế uy tín về sức khỏe sinh sản. Với trang thiết bị hiện đại; cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ. Đặc biệt là đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, BVĐK Phương Đông tự tin sẽ giúp các sản phụ xử lý được mọi vấn đề liên quan đến viêm tinh hoàn.

Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy gọi ngay tới hotline 19001806 để được hỗ trợ.

 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào