Thanh toán

Xác định người chủ sự hôn lễ

Đăng bởi Marry Doe - 26/09/2017   |   Lượt xem: 1073

Người chủ sự hôn lễ thành thị, việc quan trọng nhất là phải xác định những người sau đây:

Người chủ hôn

Người chủ hôn, thông thường là do bậc trưởng bối đức cao vọng trọng, đơn vị lãnh đạo hoặc cha mẹ đảm trách; người chính hôn, thông thường là người giới thiệu hai tân nhân hoặc bạn bè thân hữu đảm trách, cũng có nơi chỉ có người chủ hôn hoặc người chính hôn mà thôi.

Điều khiển nghi thức hôn lễ

Người điều khiển nghi thức hôn lễ, chính là người quan trọng nhất trong quá trình hôn lễ, phải tìm người có đầu óc linh hoạt, văn hóa cao, ăn nói khéo léo, khả năng ứng biến tốt, có thể do bạn bè hoặc đồng nghiệp có kinh nghiệm đảm trách.

Có nhà còn mời người chuyên nghiệp phụ trách việc này để có thể chủ trì hôn lễ một cách hoạt bát, cởi mở và vui vẻ.

Phù dâu, phù rể

Phù dâu thông thường là chị em hoặc bạn bè thân xấp xỉ tuổi với cô dâu, chú rể; thông thường chọn anh em hoặc bạn bè thân nhất làm phù rể. Họ phải là người chưa từng kết hôn. Nhưng trong hôn lễ đương thời cũng có thể mời bạn bè thân đã kết hôn đảm trách công việc này. Nhiệm vụ chủ yếu của phù dâu và phù rể là giúp đỡ cô dâu và chú rể.

Tiếp tân

Người tiếp tân thông thường mời người trong họ hàng khoảng 8 đến 14 tuổi phụ trách công việc hướng dẫn hoặc tiếp đón khách đến tham dự hôn lễ.

Người tiếp tân là xuất phát từ phương tây, căn cứ theo thời xưa có tục cướp hôn. Người xưa luôn có những bạn bè thân mạnh mẽ cao to giúp đỡ, phù rể chính là bắt nguồn từ tục cướp hôn thời xưa mà có. Còn phù dâu ở thời cổ đại là họ hàng nữ bên nhà gái, vốn đến để giúp cô dâu chống lại việc cướp hôn, sau đó trở thành phù dâu ngày nay.

Những người khác

Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn hoặc tiếp đón, còn mời họ hàng khá lớn tuổi hoặc bạn bè phụ trách việc tiếp đãi hoặc những việc khác. Để gia tăng thêm bầu không khí vui vẻ, trong lễ trao nhẫn còn có một hay hai đứa bé nam cầm nhẫn và sai bảo.

Ngoài ra, còn có người phụ trách đăng ký lễ vật và phát vật kỷ niệm; thợ chụp ảnh hoặc quay phim; người phụ trách đội nhạc hoặc thiết bị âm thanh; người phụ trách trà và rượu; tài xế xe hơi, v.v…

Ở vùng quê, người chủ sự trong hôn lễ đa phần lấy truyền thống làm chủ đạo không giống như ở thành thị, nhà gái chủ yếu xác định phù dâu và người tiễn cô dâu, nhà trai chủ yếu xác định người đón cô dâu. Yến tiệc là phần rất quan trọng trong hôn lễ ở nông thôn, là hợp nhất nghi thức hôn lễ và yến tiệc chúc mừng, người chủ trì nghi thức “bái đường” thông thường phải mời người chủ trì làm việc tốt trong gia tộc hoặc thôn làng có uy tín đạo đức, ngoài ra, bất kể là nhà trai hay nhà gái đều mời người thay thế chủ nhà tiếp đãi khác trong yến tiệc.

Người chủ sự trong hôn lễ thông thường được chọn từ những bạn bè thân thiết. Cô dâu, chú rể vừa tuyên bố đính hôn, liền bắt đầu liên lạc với họ, như vậy nếu có người từ chối thì cũng còn dư nhiều thời gian để tìm người thay thế. Mời người phục vụ thông thường là trực tiếp hoặc gọi điện thoại thông báo.

st

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Việc nào sao thấy cũng thật quan trọng
N
Đám cưới có lần trong đời mà hi
N
Đúng thế, như thế đám cưới sẽ thêm phần trang trọng hơn
V
chứ sao nữa, đám cưới là việc trọng đại mà
V
người chủ hôn nên chọn người có tiếng nói trong tộc, nói chuyện rõ ràng, được mọi người kính trọng
M
một đám cưới cần nhiều nhân lực vật lực nha