Thanh toán

Xua tan nỗi lo nứt cổ gà ở phụ nữ sau sinh với những mẹo cực hay sau

Đăng bởi Marry Doe - 19/12/2019   |   Lượt xem: 955

Nứt cổ gà là hiện tượng thường gặp ở bà mẹ đang cho con bú. Bệnh thường xuất hiện cùng với biểu hiện như có vết nứt ở chân núm vú, đỏ tấy, có cảm giác đau rát khiến việc cho con bú trở nên khó khăn. Nếu không xử trí kịp thời sẽ dẫn đến bội nhiễm, gây đau đớn cho mẹ và ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé.

Xua tan nỗi lo nứt cổ gà ở phụ nữ sau sinh với những mẹo cực hay sau

Nứt cổ gà là hiện tượng thường gặp ở bà mẹ đang cho con bú. Bệnh thường xuất hiện cùng với biểu hiện như có vết nứt ở chân núm vú, đỏ tấy, có cảm giác đau rát khiến việc cho con bú trở nên khó khăn. Nếu không xử trí kịp thời sẽ dẫn đến bội nhiễm, gây đau đớn cho mẹ và ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé.

 

Nứt cổ gà là gì?

Nứt cổ gà hay còn gọi là nứt chân núm ti. Đây là hiện tượng chân núm ti bị nứt gây đỏ tấy, thậm chí gây chảy máu. Tình trạng này khiến mẹ đau đớn mỗi khi cho con bú. Nứt cổ gà không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé do mỗi lần bé bú khiến mẹ đau đớn nên sẽ ức chế việc sản sinh ra sữa cho con. Hậu quả là làm giảm cả về số lượng lẫn chất lượng sữa. Đồng thời gây ra tình trạng mất vệ sinh do đầu ti bị chảy máu.

 

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nứt cổ gà

Nguyên nhân gây “nứt cổ gà” chủ yếu là do bà mẹ cho bé bú không đúng cách. Bé không ngậm hết quầng vú mà chỉ mớm hời hợt vào núm vú, mỗi lần bé mút, núm vú bị kéo, giật mạnh, lâu ngày gây vết nứt chân vú. Mới đầu chỉ là một vết nứt nhỏ, nếu bà mẹ không vệ sinh đúng cách và điều trị kịp thời, vết nứt sẽ lan dài quanh chân núm vú, gây đau đớn cho mẹ và mất vệ sinh cho bé. Thậm chí vết nứt có thể bị nhiễm khuẩn và mưng mủ.

 

Mẹ cần xử lý như thế nào khi bị nứt cổ gà?

Nếu đang cho con bú, bà mẹ cảm thấy đau rát, núm vú bị tấy đỏ mẹ nên kiểm tra ngay. Nếu thấy núm vú đã bị nứt, trước tiên cần ngừng cho trẻ bú, rửa sạch chỗ đau bằng nước muối loãng (nước ấm càng tốt) hoặc nước muối sinh lý, lau khô bằng khăn mềm sạch. Sau đó bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn xử trí thích hợp để hạn chế vết nứt ngày càng đứt rộng và phòng tránh bội nhiễm.

 

Để tiếp tục duy trì nguồn sữa trong khi điều trị, bạn hãy vắt sữa thường xuyên vào đúng các cữ bú của bé và tiếp tục cho bé dùng sữa mẹ. Chỉ đến khi thực sự khỏi bạn mới nên cho bé bú lại và chú ý cho bú đúng cách.

 

Những mẹo trị nứt cổ gà hiệu quả

 

Dùng sữa mẹ

Liệu pháp tự nhiên, an toàn và rẻ tiền nhất mà mẹ sẵn có chính là dòng sữa quý giá của mình. Sau khi vệ sinh hai bầu sữa bằng nước muối và khăn sạch, mẹ hãy thoa một vài giọt sữa lên. Liên tục làm như vậy trong vài ngày sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

 

Dùng nước muối

Trước khi cho bé bú khoảng 10 phút bạn lấy nửa thìa muối pha loãng với một bát nước rồi thoa dung dịch lên đầu ti. Sau 10 phút, khi chuẩn bị cho bé bú mẹ lấy khăn lau sạch ti rồi cho bé bú là được.

 

Mật ong

Mật ong có chất kháng sinh đồng thời giàu chất dưỡng ẩm làm mềm da nên khi bôi cũng sẽ hỗ trợ làm nhanh lành vết thương hơn, nhanh ăn da non, đồng thời giúp làn da phần núm vú mềm và ẩm hơn.

 

Dùng mỡ cừu

Mỡ cừu nguyên chất có công dụng làm sạch vết thương, làm  mềm da và đặc biệt không độc hại. Mẹ thoa mỡ cừu lên vùng ti thường xuyên để đầu ti không bị nứt. Mỡ cừu không gây hại cho bé nên bạn có thể thoa cả trước và sau khi cho bé bú.

 

Dầu dừa, dầu bưởi hoặc dầu ô liu

Nếu không có mỡ cừu, bạn có thể thay thế bằng những loại dầu tự như dầu dừa, dầu bưởi, dầu ô liu. Chú ý thử phản ứng trước khi dùng. Bạn nên chọn mua loại dầu ô liu nguyên chất, dầu dừa ép lạnh. Tránh dùng dầu có chứa vitamin E vì nó có thể gây kích ứng da cho cả hai mẹ con, thậm chí còn gây biến chứng nguy hiểm.

 

Dùng trà xanh

Trà xanh có chất kháng khuẩn mạnh, giúp mẹ giảm đau đáng kể. Mẹ có thể tận dụng túi trà lọc áp lên núm ty để đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

 

Miếng dán chuyên dụng

Mẹ có thể mua miếng dán chuyên dụng trị nứt cổ gà tại các nhà thuốc để dán lên vết nứt.

 

Miếng dán bảo vệ ngực, miếng dán thấm sữa

Hai loại miếng dán này ngăn ngừa đầu vú bị các vi khuẩn tấn công thêm, hỗ trợ các phương pháp khác nhanh hiệu quả hơn.

 

Mặc áo ngực có chất liệu thoáng, mềm

Áo ngực có chất liệu mềm, thoáng giúp giảm tình trạng cọ xát giữa áo và đầu ti, làm giảm đau cho mẹ và tạo điều kiện cho đầu ti tiếp xúc với không khí.

 

Hy vọng với những mẹo điều trị nứt cổ gà ở trên các mẹ sẽ có thêm phương pháp mới và phù hợp để điều trị dứt điểm tình trạng này. Và các mẹ phải đặc biệt lưu ý, nếu sau một thời gian điều trị không khỏi thì hãy nhớ đến gặp trực tiếp bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất nhé. Nếu mẹ cần sự giúp đỡ hay có bất cứ thắc mắc nào, hãy gọi ngay tới hotline 19001806 để được hỗ trợ.







 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào