Thanh toán

5 điều tân sinh viên cần biết nhé

Đăng bởi Marry Doe - 17/11/2015   |   Lượt xem: 653

sinh viên là một quãng thời gian chúng ta đã đi qua hãy lưu giữ những kỉ niêm đẹp nhé bạn đã tưng vậy chưa

Khi xa nhà vào một môi trường mới để học tập, tân sinh viên thường cảm thấy bỡ ngỡ vì những điều quá mới mẻ. Hãy cùng tìm hiểu 5 điều tân sinh viên cần biết khi sống tự lập để giúp bạn lên kế hoạch tốt nhất cho cuộc sống.

1. Ăn uống Khi còn ở với gia đình, bạn không phải lo lắng chuyện hôm nay ăn gì vì đã có ba mẹ ba mẹ lo cho mọi thứ. Khi sống một mình, chuyện ăn uống lại là mối trăn trở hàng ngày. Với các bạn nữ có thể nhẹ nhàng vì đa phần các bạn  nấu ăn được, còn với nam sinh viên thì đó là cả một cực hình. Rất nhiều bạn không biết nấu ăn hoặc lười nấu ăn đã chọn giải pháp đi ăn tiệm cho nhanh, lâu dần thành thói quen và không muốn nấu ăn nữa. Việc ăn ở ngoài quá nhiều sẽ không đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và tiềm tàng nhiều nguy cơ thực phẩm bẩn, mất vệ sinh. Vì thế, bạn hãy bắt tay vào nấu ăn hoặc học nấu ăn nếu bạn không biết để tạo cho mình một thói quen tốt và tiết kiệm hơn. Việc thường xuyên nấu ăn sẽ giúp bạn có được chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kiểm soát được thức ăn mình ăn vào và điều chỉnh phù hợp với thể trạng của bản thân. Ngoài ra, bạn có thể tự chế biến món ăn theo khẩu vị của mình, việc tìm tòi nấu nướng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về thực phẩm, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

2. Đi lại Vào năm nhất, phương tiện đi lại của các bạn chủ yếu là đi bộ và xe buýt. Các thành phố lớn lại có rất nhiều con đường khác nhau nên nhiều bạn hay bị lạc đường.  Để giảm bớt những tình huống không mong muốn, bạn cần chuẩn bị cho mình một tấm bản đồ nhỏ để mang theo bên mình, chiếc điện thoại có cài GPS. Trước khi đi, bạn nên dò đường trước và hỏi những người rành đường để nhận được sự chỉ dẫn tốt nhất.

3. Chi tiêu hàng tháng Có thể hàng tháng, bạn được gia đình gửi cho một khoản tiền để sinh hoạt. Vì thế, việc chi tiêu bạn phải tự quản, gia đình gửi tiền còn bạn có nhiệm vụ phải chi tiêu hàng tháng như thế nào cho hợp lý. Có nhiều bạn khi nhận được tiền gia đình gửi lên liền tiêu xài phung phí, đến khi chưa hết tháng đã “tiền khô cháy túi”. Từ đó, nhiều bạn phải đi mượn tiền người khác, gọi điện về gia đình xin thêm và có nhiều bạn chấp nhận ăn mì gói dài dài để tiết kiệm. Vì vậy, để có được một khoản chi tiêu hàng tháng hợp lý, bạn cần lập cho mình một kế hoạch chi tiêu hàng tháng cụ thể. Sau đây là kế hoạch chi tiêu trong 1 tháng để các bạn tham khảo: Đầu tháng gia đình gửi 2 triệu đồng Tiền nhà ở, điện nước: 500 ngàn Tiền ăn uống, đi lại: 1 triệu 200 ngàn –  tức 40 ngàn/ngày Các khoản chi khác: 300 ngàn. Ở khoản này, bạn có thể chi cho sách vở, đồ dùng hay ăn vặt tùy thích… Việc lập kế hoạch chi tiêu hàng tháng sẽ giúp bạn không phải chật vật vì thiếu tiền, làm ảnh hưởng đến gia đình bạn bè. Bên cạnh đó, bạn còn học được kỹ năng lập ra và thực hiện kế hoạch và tránh lãng phí việc mua những thứ không cần thiết.

4. Học hành Việc học trong môi trường Đại học sẽ có rất nhiều thay đổi so với học phổ thông nên làm nhiều bạn chưa thích nghi kịp. Mặt khác, có nhiều bạn chủ động hòa nhập tốt thì kết quả học tập đạt được rất cao. Lên Đại học, giảng viên chỉ là người hướng dẫn còn bạn phải tự học là chính. Bên cạnh đó, việc làm bài nhóm, bài thuyết trình, hoạt động ngoại khóa diễn ra rất thường xuyên. Để việc học của bạn được thuận lợi và đạt kết quả cao trong môi trường Đại học thì bạn nên: đặt ra mục tiêu cụ thể là mình phải được loại giỏi hay phải được học bổng, chủ động tìm tài liệu để nghiên cứu, mạnh dạn đưa ra ý kiến cho bài nhóm, xung phong lên thuyết trình để tập cho mình sự tự tin. Bên cạnh đó, bạn nên đăng kí tham gia các câu lạc bộ liên quan đến ngành học của mình để có thêm môi trường học tập, kỹ năng mềm và giúp bạn năng năng động, tự tin hơn. Bạn cũng nên tìm cho mình một nhóm bạn để hỗ trợ nhau trong học tập và cuộc sống. Như đã nói, việc học nhóm trong Đại học rất nhiều nên bạn phải nhanh chóng tham gia vào nhóm có những cùng tiếng nói và hợp ý để học tập. Ngoài ra, khi xa gia đình không có ai bên cạnh, việc có những người bạn bên cạnh để chia sẻ, giúp đỡ bạn là rất cần thiết.

5. Nhớ nhà Khi bắt đầu cuộc sống tự lập không có gia đình bên cạnh, bạn sẽ cảm thấy nhớ nhà gia diết. Ban đầu, nhiều bạn thường xuyên khóc và gọi điện cho gia đình, có bạn về hàng tuần, có bạn không chịu được phải trốn học về nhà. Nhớ nhà là điều tất yếu nhưng bạn cần phải tập làm quen và hạn chế bằng cách: tham gia vào các hoạt động trong trường, tham gia các câu lạc bộ, kết bạn mới, tìm việc làm thêm hoặc có thể lập một nhóm để đi khám phá nhé
 

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào