Thanh toán

Bạn và người ấy thuộc dạng nào trong "6 kiểu tình yêu"?

Đăng bởi Marry Doe - 09/12/2015   |   Lượt xem: 2092

Tình cảm con người là yếu tố tâm lý vô cùng khó lý giải, vì tính đa dạng và thay đổi liên tục của nó. Trong số các cung bậc cảm xúc “thiên biến vạn hóa” này, tình yêu đôi lứa có thể được xem là một trong những điều thiêng liêng nhất. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không ai dám tự tin định nghĩa thực chất tình yêu là gì.

J.A.Lee – tác giả quyển sách cổ điển “Những sắc màu tình yêu” xuất bản năm 1973 – đã đưa ra 6 gam màu khác nhau của một mối quan hệ yêu đương. Cùng tìm hiểu và xác định xem giữa mình và người-đặc-biệt ấy có thuộc về kiểu nào dưới đây không nhé!

1. Eros 

Eros là kiểu tình yêu lãng mạn và đầy đam mê. Những người thuộc kiểu Eros luôn xem tình yêu là quan trọng nhất, do vậy có xu hướng đặt “người ấy” lên hàng đầu. Lee cho rằng, những ai tập trung vào vẻ đẹp ngoại hình hoặc luôn đặt ra tiêu chuẩn lý tưởng để tìm kiếm người yêu thích hợp – là những đại diện tiêu biểu cho Eros.

2. Ludus

Ludus xem tình yêu như một trò chơi, họ không đặt ra cho đối phương giới hạn ràng buộc nào cả. Nói dối là một phần của “luật chơi”. Một người theo đuổi kiểu tình yêu Ludus có thể chinh phục nhiều đối tượng, song vẫn không cảm thấy cần thiết phải hoàn toàn tự trói mình vào bất cứ mối tình nào.

Một đoạn đối thoại dí dỏm giữa nàng Psyche và chàng thần tình yêuCupid:

“Psyche yêu dấu à, tình yêu chỉ là một trò đùa thôi mà!”.

“Này này, dính phải mũi tên tình ái của anh không hề vui chút nào đâu nhé!”.

3. Storge

Storge là tình yêu được xây dựng trên nền tảng tình bạn. Tình yêu kiểu Storge tiến triển một cách chậm rãi, thong thả. Những người yêu nhau theo dạng này thường thích tham gia các hoạt động, phong trào tập thể cùng nhau. Yêu nhau theo hình thức này thường rất bền vững, có thể thấy ở các cặp đôi “gà bông” quen biết từ trường trung học, “cảm nắng” và rồi “té vào tình yêu”, cùng nhau học tập và lớn lên theo năm tháng.

Một ví dụ điển hình của Storge là cặp đôi “siêu bền” của showbiz Việt: Ốc Thanh Vân cùng chồng Trí Rùa. Tính từ thời cấp 3, cặp đôi đã quen và yêu nhau 10 năm trước khi đi đến quyết định “về chung một nhà”! Đến nay hai vợ chồng đã bên nhau 16 năm và có 3 con.

Sự gắn bó dài lâu từ cơ sở tình bạn này làm cho tình yêu giữa những đối tượng thuộc kiểu Storge rất vững chãi, khiến họ không thể chịu được nếu phải xa nhau quá lâu do bình thường luôn “dính chùm” mọi lúc mọi nơi. Dường như chỉ cần được ở bên nhau, ăn uống chơi đùa cùng nhau là đủ, nên đời sống tình dục của các cặp đôi Storge thường sẽ không quá mãnh liệt và tràn đầy đam mê.

4. Pragma

Tình yêu kiểu Pragma mang tính thực tế cao, đôi khi dẫn đến thực dụng. Những người thuộc dạng này yêu nhau theo kiểu “có lợi cho đôi bên”, nghe có vẻ không lãng mạn lắm nhỉ? Các Pragma có xu hướng tìm kiếm người yêu ở nơi làm việc, hoặc tại chính những địa điểm họ dành thời gian nhiều nhất. Có thể tóm tắt như sau, Pragma là kiểu tình yêu “gần ai – hốt luôn người đó”, từa tựa như “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén” chẳng hạn. Tình dục đối với họ chỉ được xem là một phương thức để… duy trì nòi giống, không hơn không kém.

5. Mania

Mania là kiểu tình yêu sở hữu đến mức ám ảnh, dẫn đến ghen tuông thái quá và vô cùng tiêu cực. Một người yêu theo cách này có thể làm những việc “đáng gờm”, đôi khi ngớ ngẩn hay thậm chí… khùng điên, mất kiểm soát. Biểu hiện của những người thuộc kiểu Mania là thường xuyên lên mạng theo dõi nhất cử nhất động của người tình, mò mẫm Facebook của các đối tượng “khả nghi”, luôn mang trong mình một nỗi ám ảnh không tên và khao khát chiếm hữu cao ngút ngàn. Có thể nói ngắn gọn Mania là kiểu yêu “Ngoài em ra, anh không được nói chuyện với con nào khác!”.

6. Agape

Những người thuộc kiểu Agape là một người tình lý tưởng đấy các bạn ạ! Họ dịu dàng, đầy quan tâm, có xu hướng “cống hiến” tất cả cho người mình yêu, họ cho nhiều hơn nhận, luôn nghĩ đến người ấy và sẵn sàng hi sinh bản thân mình. Đáng tiếc là những người này hơi hiếm, mà cho dù có không hiếm thì chắc cũng… có chủ hết rồi nhỉ? Một ví dụ tiêu biểu cho kiểu ban phát tình yêu hết mình này là Mẹ Theresa trong Thiên Chúa giáo và tấm lòng bao la của Mẹ đối với người nghèo khó.

 

(Sưu tầm)

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào