Thanh toán

Hoa cưới - từ đâu mà có?

Đăng bởi Marry Doe - 03/11/2017   |   Lượt xem: 1167

Có thể bạn sẽ bất ngờ....

Thời cổ đại

Hoa cầm tay là một truyền thống đã bắt đầu ngay từ thời cổ đại xa xưa. Tuy nhiên, có một sự thực sẽ khiến nhiều người bất ngờ: những bó hoa cưới xuất hiện đầu tiên nhất không phải hoàn toàn là hoa. Vào thời đó, cầm trên tay cô dâu là những bó tỏi để xua đuổi linh hồn ma quỷ.

Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đeo vòng hoa quanh cổ của cô dâu và chú rể để cầu may mắn cũng như sự thịnh vượng, hy vọng tốt đẹp cho cuộc sống mới của họ. Với người Xen-tơ (Celtic) thì bó hoa cầm tay cho cô dâu sẽ là những loài thảo dược và gia vị có mùi mạnh như: cây kế, cây thạch nam và cây thường xuân. Họ cho rằng những loài thảo mộc có mùi hăng sẽ có sức mạnh thần kỳ trong việc xua đuổi ma quỷ.

 

Thời Victoria

Nữ hoàng Victoria đã khơi nguồn cho truyền thống mới bằng cách “chèn” thêm những đóa hoa tươi vào cùng với bó hoa cầm tay bằng thảo mộc trong đám cưới của mình với Hoàng tử Albert vào năm 1840.

Kể từ đó, bất kỳ đám cưới nào cũng đều có sự xuất hiện của hoa tươi. Vào thời Victoria, hoa đã trở thành phương thức thể hiện tình yêu và càng ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Cùng với đó, những loài hoa khác nhau mang một ý nghĩa khác nhau. Về sau, hoa cưới hoàn toàn “đẩy lùi” thảo mộc và được lựa chọn dựa trên ý nghĩa của mỗi loài hoa. “Ngôn ngữ của loài hoa” cũng dần bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 17 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa cưới của thời hiện đại

Cùng với việc được sử dụng ngày càng phổ biến, hoa cầm tay bắt đầu phát triển đa dạng về phong cách và phong phú các loài hoa. Cô dâu không còn chọn hoa chỉ dựa trên ý nghĩa hoặc để xua đuổi ma quỷ nữa, mà dựa trên phong cách cá nhân và sở thích màu sắc của mình.

Lịch sử của trò chơi tung hoa

Cách đây nhiều thế kỷ, cùng với việc sử dụng bó tỏi, thảo mộc và ngũ cốc làm hoa cưới, một truyền thống khác cũng bắt đầu xuất hiện. Khi đó, khách mời đến dự đám cưới sẽ cố gắng “sở hữu” cho bằng được một mẩu váy của cô dâu - như biểu trưng cho vận may. Đôi khi họ còn xé váy của cô dâu trước khi nàng rời khỏi buổi lễ. Điều này đã gây ra nhiều trường hợp đáng tiếc.

Vì thế, để tự bảo vệ bản thân và váy cưới, các cô dâu buộc phải nghĩ đến một phương thức chữa cháy khác để đem đến may mắn cho khách mời. Truyền thống tung hoa đã ra đời như thế!

Theo trình tự thì sau khi cắt bánh, chú rể tháo nịt bít tất của cô dâu và tung cho những người bạn nam chưa lập gia đình, còn cô dâu sẽ tung hoa cho những quý cô chưa kết hôn. Cả hai đều được xem là vật may mắn và người bắt được là người kế tiếp kết hôn.

Những “biến tấu” mới từ truyền thống cũ

Từ khi xuất hiện đến nay, có rất nhiều “biến tấu” khác nhau cho truyền thống này. Một số cô dâu không muốn thu hút sự chú ý từ tất cả những vị khách nữ chưa kết hôn, khiến cho buổi tiệc hỗn loạn nên đã sắp xếp tiết mục này cho một vài người cụ thể. Một số khác sẽ chọn người bạn mới kết hôn hay một vị khách mời đặc biệt nào đó để thuyết trình ngắn thay vì tung hoa, cho cô dâu những lời khuyên hữu ích khi mới tập tễnh bước trên con đường xây dựng gia đình nhỏ.

Ngoài ra, trên thế giới còn có một biến thể khác là dâng tặng bó hoa cho người quá cố mà cô dâu yêu thương như một cách chia sẻ niềm vui với họ.

Còn đối với một số cặp đôi, họ biến truyền thống này thành một trò chơi nhỏ dành cho những người đã kết hôn. Trong đó, họ sẽ đưa ra một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như 5 năm và những ai đã kết hôn được bằng khoảng thời gian đó sẽ ngồi xuống. Cứ thế dần dần tăng lên số năm và người cuối cùng còn đứng lại sẽ được “thưởng” bằng bó hoa cầm tay ấy…

Dù bạn quyết định sẽ tặng bó hoa của mình như thế nào đi chăng nữa thì đó cũng sẽ là một vật kỷ niệm đáng trân trọng trong ngày đặc biệt của bạn mà vị khách may mắn nhận được.

St

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Không những ý nghĩa mà nhìn cô dâu càng thêm xinh tươi
M
bài viết rất thú vị, ý nghĩa của hoa cưới từ khi bắt nguồn rất ý nghĩa