Thanh toán

Xin nàng đừng quá tiểu tiết mà đánh mất tấm chân tình tôi!

Đăng bởi Marry Doe - 17/11/2016   |   Lượt xem: 947

Trong tình yêu, phụ nữ thường quá chú ý đến tiểu tiết mà quên điểm quan trọng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bạn đánh rơi hạnh phúc

ĐONG HẠT CÁT ĐO TÌNH YÊU

Đây không phải lần đầu tiên Nhung trách móc người yêu khi có chuyện không vừa ý. Yêu nhau gần hai năm, hơn 2/3 thời gian ấy, Quốc khổ sở vì tính tiểu tiết của Nhung. Anh chưa kịp trả lời tin nhắn, giận. Anh không chở cô đi sinh nhật bạn, giận. Anh đánh chén với bạn bè, giận. “Tệ nhất là những khi tôi lỡ quên một ngày kỷ niệm nào đó. Trời ơi, cô ấy trách móc đủ điều, đòi chia tay đủ kiểu. Thường thì tôi sẽ bị buộc tội vô tâm ngay mà không có cơ hội biện hộ. Chẳng biết các cô gái khác có như vậy không chứ ngày kỷ niệm trong năm với cô ấy nhiều vô số kể. Đôi khi, Nhung còn đánh đố kiểu: Lần đầu tiên gặp nhau, em mặc áo màu gì? Lần đầu tiên hôn nhau, trời có trăng hay không? Những câu hỏi ấy khiến tôi chỉ muốn… khóc thét”, anh Quốc tâm sự.

Mải lo trách móc, Nhung không nhớ những lúc anh Quốc dầm mưa đến thăm cô với gói xôi khúc nóng hổi trên tay chỉ vì: “Em đói đến đau bao tử anh ạ”. Nhung lại càng quên những lần anh lặn lội mấy trăm cây số đưa cô đi công tác. Điều quan trọng nhất là Nhung cũng quên cả giấc mơ mình từng chia sẻ với anh: “Em quý nhưng không hợp với mẹ, anh ạ. Nếu cưới, mình phải ở riêng. Như thế mới tránh được mâu thuẫn mà em cũng vẫn có thể làm tốt bổn phận dâu con. Nếu không, em sẽ chẳng cưới anh đâu nhé”.

Vì lời nói đó của Nhung mà anh Quốc cố gắng làm thêm, để dành tiền mua nhà. Anh chỉ âm thầm làm vì muốn cô vui và bất ngờ. “Đến bao giờ cô ấy mới hiểu. Không lẽ tôi cứ phải kể lể mình đã làm gì sao?”, anh mệt mỏi nói. Cùng cảnh ngộ với Quốc nhưng anh Lê Phước, 33 tuổi, kỹ sư công nghệ thông tin, lại bị vợ hành khi so sánh với ngày chưa cưới.

Những điệp khúc quen thuộc như: “Em đi làm về mệt, anh không rót nước cho em sao?”, “Anh yêu máy tính còn hơn em. Anh lấy vợ chi vậy?”, “Hồi xưa anh đâu có hay la cà như thế”… khiến anh vừa bực vừa buồn cười. “Công bằng mà nói, vợ tôi rất giỏi giang, vén khéo. Chỉ mỗi tội cô ấy thích săm soi và bắt lỗi chồng từng ly từng tí. Tôi làm việc chăm chỉ, không cờ bạc, rượu chè hay trăng hoa. Thỉnh thoảng, gặp anh em làm vài ly cũng bị cô ấy cằn nhằn là bỏ bê vợ con. Những ngày kỷ niệm, tôi làm đầy đủ “bổn phận” vẫn bị cô ấy trách là không thật sự yêu thương nên chẳng bao giờ sáng tạo. Làm chồng sao mà khó quá”, anh Phước kêu trời.

Theo chuyên viên tâm lý Như Khôi, Nhà Văn hóa Phụ nữ TP. HCM, không phải chỉ một hay hai phụ nữ có tính tiểu tiết mà hầu như tất cả đều như thế. “Trong các trường hợp này, có một nghịch lý rất đặc trưng. Nếu các chị có thể kể vanh vách những thiếu sót, dù bé như con kiến của người yêu hoặc bạn đời thì ngược lại, họ chẳng thể tự mình nhớ nổi sự quan tâm, yêu thương to lớn của người đàn ông…”, chị Như Khôi cho biết.

Chỉ khi các chuyên viên tư vấn khơi gợi bằng câu hỏi, họ mới ồ à: “Thì ra anh ấy cũng thương mình”. Cơn giận nhanh chóng nguôi ngoai. Họ lại vui vẻ ra về, hòa thuận với người yêu/chồng như trước. Thế nhưng, căn bệnh này của các cô gái không thể chấm dứt ngay. Mỗi lần thấy người yêu chểnh mảng tí xíu hay gặp anh bạn trai tỉ mỉ của nhỏ bạn, họ lại về so sánh.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA “HẠT CÁT” VÀ “BIỂN KHƠI”

tam su chuyen vo chong hinh anh 1

Như một quy luật bất thành văn, hầu hết các Adam chỉ chú tâm đến chuyện lớn trong khi Eve lại xem trọng tiểu tiết. Sự khác biệt này xuất phát từ cấu trúc não bộ và sự di truyền từ thời cổ xưa. Do nhận lãnh trách nhiệm săn bắt, nam giới luôn phải phóng tầm mắt quan sát xung quanh. Ngược lại, nữ giới ở nhà chăm con nên phải chú ý nhất cử nhất động của đứa trẻ. Chính vì vậy, quý ông luôn xem trọng “biển khơi”, còn quý bà săm soi “hạt cát”. “Xét dưới góc độ tâm lý, phụ nữ thường hay lo xa và ít khi có cảm giác an toàn. Ngược lại, quý ông như những đứa trẻ to xác, thường vô tâm, ít nghĩ ngợi.

Trong tiềm thức, phụ nữ luôn lo sợ mất người đàn ông của mình nên hay quan sát biểu hiện tình yêu của quý ông. Chính điều này khiến họ đau khổ…”, chị Như Khôi phân tích. Trong khi đó, không như phụ nữ, nam giới thường biểu hiện tình yêu bằng cách đảm bảo kinh tế, hạnh phúc của cả gia đình thay vì làm những việc tủn mủn như rót nước, lau nhà, đưa đón… Chỉ cần thấy người yêu có quần áo đẹp, kiếm được số tiền lớn cho quỹ hôn nhân là quý ông cảm thấy mình đã chu toàn trách nhiệm. Nhưng với phụ nữ, đó chỉ là 50% thành ý. Với họ, tình yêu còn phải đáp ứng đủ các yếu tố tai nghe, mắt thấy, tay sờ. Cứ như thế, chiến tranh bùng nổ.

KHI HẠT CÁT KHUẤY ĐỘNG BIỂN KHƠI

Thông thường, chiến tranh sẽ nhanh chóng được dập tắt do các quý ông ít khi làm căng với người yêu. Tính rộng lượng, bao dung và thích chiều chuộng giúp họ giữ bình tĩnh và kiên nhẫn “sửa sai”. Thế nhưng lâu dần, họ sẽ cảm thấy mệt mỏi và ngại gặp bạn gái. Sự tránh mặt chỉ để nhằm giải tỏa lại vô tình đổ thêm dầu vào lửa khi người yêu của họ nghi ngờ và ghen tuông.

“Sau mỗi chuyến đi xa, tôi chỉ muốn chạy về ngay để ôm cô ấy vào lòng. Nhưng nhớ đến việc cô ấy hay bắt bẻ, tôi đâm ngán, chỉ muốn về nhà ngủ cho xong. Một, hai lần như thế, cô ấy bắt đầu chỉ trích, nghi ngờ tôi có người khác và sóng gió lại ập đến. Thật không biết làm sao để gỡ rối”, anh Quốc chia sẻ.

Với các cặp vợ chồng trẻ, tính tiểu tiết của các bà vợ lại càng nguy hại hơn gấp nhiều lần. Sau giờ tan sở, không ít các ông chồng ở lì trên cơ quan hoặc đánh chén với bạn bè để “trốn” vợ. Những phản ứng tiêu cực như trên tích tụ lâu ngày sẽ đẩy các cặp đôi ngày càng xa nhau. Từ chiến tranh nóng, họ chuyển sang chiến tranh lạnh và tự tìm cách bù đắp riêng. Những “hạt cát” để kiểm chứng tình yêu lại trở thành thủ phạm, tạo kẽ hở cho người thứ ba.

Lâu dần, những rạn nứt trở nên không thể nào cứu vãn. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa lỗi hoàn toàn thuộc về các chị em. Đôi khi, quá xem thường tiểu tiết khiến quý ông khai tử chính tình yêu của mình. Mối tình tan vỡ giữa Lệ Chi, 28 tuổi, chuyên viên phân tích tài chính và Đăng Minh, 28 tuổi, môi giới chứng khoán, là một ví dụ. Khi nghe người yêu đề nghị chia tay với lý do: “Anh luôn xem những mong ước của em như chuyện vặt vãnh”, Minh vẫn ngỡ ngàng. Mãi đến sau này, thông qua bạn bè của Chi, anh mới hiểu tính vô tâm của mình đã khiến người yêu tổn thương.

Trò chuyện với Tiếp Thị Gia Đình, Chi bộc bạch: “Tôi bệnh, nằn nì mãi anh mới chịu mua về cho bát cháo. Đám cưới bạn bè tôi, anh luôn tìm cách thoái thác. Đến khi anh đưa hẳn cho tôi xấp tiền để tự mua quà Valentine, tôi không thể chịu đựng thêm nữa. Điều tôi cần là một người biết quan tâm, chăm sóc và tôn trọng cảm nhận của tôi chứ không phải một cỗ máy kiếm tiền”.

DUNG HOÀ VỊ TRÍ CÁT VÀ BIỂN

tam su chuyen vo chong hinh anh 2

Dù là tiểu tiết hay bao quát, mỗi tính cách đều có những ưu, khuyết điểm riêng. Tạo hóa sinh ra phụ nữ và đàn ông với hai tính cách khác nhau không phải để gây chiến mà bổ sung và giúp cuộc sống của nhau tốt đẹp hơn. Giải pháp duy nhất là mỗi người hãy đặt mình vào vị trí của người kia. Sau đó, mỗi chúng ta hãy tự hỏi xem bản thân có thích được đối xử như cách mình đang làm với người yêu.

“Thay vì quan sát tiểu tiết, hãy nghĩ đến những gì anh ấy đã dành cho bạn. Hơn 2/3 quỹ thời gian, sự chăm sóc, yêu thương ngọt ngào, thậm chí là cả cuộc đời chắc chắn sẽ đáng giá hơn rất nhiều một cú điện thoại hoặc món quà đúng ý. Bạn không thích bị cằn nhằn sau một ngày làm việc. Anh ấy cũng thế. Nếu bạn không thích phải phục vụ ai đó luôn tay luôn chân, anh ấy cũng thế. Nếu bạn không thích bị bắt bẻ hay săm soi, anh ấy cũng không muốn nghe những lời đó”.

“Mỗi khi định trách móc người yêu, hãy tự kiểm chứng để phanh kịp lúc. Ngược lại, nếu người yêu bạn quá vô tâm, hãy nói cho anh ấy hiểu cảm giác của bạn bằng những tình huống như trên”, chị Như Khôi tư vấn.

Không thể xóa bỏ một tính cách hoặc ép ai đó phải thay đổi hoàn toàn. Chỉ cần cả hai đều trân trọng mối quan hệ hiện tại và biết cách dung hòa, nhường nhịn, hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn.

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Đàn ông mà chịu được những cô vợ đong đếm hạt cát như vầy quả là bậc cao nhân ~~