Thanh toán

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới

Đăng bởi Marry Doe - 24/08/2020   |   Lượt xem: 6456

Việt Nam với nền ẩm thực phong phú, đa dạng và luôn hàm chứa ý nghĩa. Có thể nhắc đến trong đó là sự đa dạng về các loại bánh. Mỗi loại bánh truyền thống của Việt Nam luôn mang trong mình một câu chuyện mà ở đó thể hiện rất rõ văn hóa cộng đồng Việt. Trong số đó phải kể đến bánh su sê - thức bánh có ý nghĩa trong ngày cưới. Bánh su sê hay bánh phu thê là một loại bánh mang ý nghĩa đúng như tên gọi của nó. Không đơn giản chỉ là một loại bánh, mà xung quanh nó còn có những câu chuyện thú vị.

  1. Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh su sê:

Nguồn gốc của bánh su sê:

Bánh su sê là loại bánh không còn xa lạ gì đối với mỗi người Việt Nam. Nó xuất hiện thường xuyên trong mỗi dịp lễ tết, cưới hỏi .Bánh phu thê (hay được gọi chệch là bánh su sê ) là một loại bánh ngọt cổ truyền của Việt Nam. Đây không chỉ là loại bánh truyền thống mà nó còn hàm chứa triết lý âm dương của cả dân tộc.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới

Ban đầu là đặc sản của làng Đình Bảng-Bắc Ninh. Sau bánh su sê đã nhanh chóng nổi tiếng và trở thành loại bánh ưa chuộng trên khắp đất nước Việt Nam.

Ý nghĩa

Tương truyền, tên gọi của nó xuất phát từ sự tích Lý Anh Tông đi đánh trận, người vợ ở nhà thương chồng vất vả đã tự tay vào bếp làm bánh gửi ra cho chồng. Vua ăn thấy ngon, nghĩ đến tình vợ chồng đã đặt tên bánh là bánh phu thê. Cũng vì tên gọi ấy mà bánh phu thê (hay cũng còn gọi là xu xê) luôn được buộc thành cặp, biểu trưng cho sự gắn bó son sắt của tình chồng vợ.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới

Lại có tương truyền rằng tên gọi bánh phu thê/bánh su sê gắn liền với câu chuyện kể về vợ chồng người lái buôn thuở xưa.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê

Chuyện kể rằng, trước lúc người chồng lên đường đi buôn ở phương xa, người vợ làm bánh tặng chồng và thề rằng cho dù xa nhau nhưng lòng nàng vẫn luôn ngọt ngào, đậm đà như bánh. Chồng cảm động đặt tên cho bánh là bánh phu thê. Chẳng ngờ đến phương xa, người chồng bị say đắm bởi sắc đẹp của các cô gái lạ và không muốn quay về. Người vợ ở nhà biết tin liền làm bánh gửi cho chồng kèm theo lời nhắn:

“Từ ngày chàng bước xuống ghe Sóng bao nhiêu đợt bánh rầu bấy nhiêu".

Nhận được bánh và lời nhắn của vợ, người chồng hối hận liền tức tốc quay về và không còn nghĩ đến chuyện thay lòng đổi dạ nữa. Từ đó, người ta truyền nhau rằng bánh phu thê tượng trưng cho sự thủy chung của vợ chồng và thường hay có mặt trong tiệc cưới như một lời nhắn nhủ đến các đôi vợ chồng trẻ.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê

Mặt khác, có câu chuyện nói rằng, những em nhỏ của làng Đình Bảng kể lại rằng: Theo truyền thuyết, thời Lý vào những ngày hội hè hay ngày Tết, người dân làng Đình Bảng thường dùng sản vật mình đã cấy trồng ra làm bánh su sê, thành tâm dâng cúng tổ tiên, rồi cùng hưởng lộc.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê

Một lần hội làng, Lý Thánh Tông cùng vợ là Nguyên Phi Ỷ Lan về quê lễ Lý Thái Tổ và Lý Thái Tông ở Đền Đô. Tại đây, dân làng đã dâng đức vua và nguyên phi đặc sản của quê hương là bánh su sê. Nhà vua và nguyên phi thưởng thức món bánh này và khen ngon. Hiểu được ý nghĩa nhân văn hàm chứa của loại bánh ngon,, nhà vua đã truyền rằng bánh nên là một lễ vật trong ngày vui kết thành phu thê. Từ đó, bánh được gọi là bánh phu thê hay bánh su sê như ngày nay.

>>> Xem thêm: Bánh su sê hay bánh phu thê trong lễ cưới có ý nghĩa thế nào

  1. Nguyên liệu và quy trình làm bánh su sê (bánh phu thê):

-Bước 1:

Để làm bánh, người ta phải chọn loại gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon. Gạo đem vo sạch, để ráo nước và dùng cối giã chứ không được xay bằng máy.

Bánh su sê- làm bánh su sê Marry Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới

-Bước 2:

Lọc lấy tinh bột gạo. Một cân gạo nếp cái hoa vàng thường chỉ lấy được 4 lạng tinh bột. Bột lọc đó lại đem xay cho thật nhuyễn rồi phơi hoặc sấy khô để qua 15 ngày mới đem ra làm bánh, nếu làm ngay thì bánh sẽ nát.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Làm bánh su sê

-Bước 3:

Nhân bánh là đỗ xanh ngâm kỹ đãi sạch vỏ. Đem hấp chín, nghiền mịn, thắng với đường và trộn lẫn vài sợi dừa đã được nạo nhỏ.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Làm bánh su sê

Khi ăn, bánh thường được cắt làm bốn nên trong nhân bánh 4 hạt sen được đặt ở 4 góc.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Khuôn làm bánh su sê
>>> Xem thêm: Bánh su sê hay bánh phu thê?
  1. Ý nghĩa của bánh su sê trong đám cưới:

Cách làm bánh su sê khá cầu kì, phức tạp như vậy bởi nó mang nhiều ý nghĩa bên trong.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê

Cái cách dàn mỏng bột lên khuôn, đặt nhân vào một đầu rồi đắp phần bột còn lại lên nhân dường như thể hiện sự ôm ấp, che chở của tình nghhĩa phu thê.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê

Không những vậy, bánh su sê còn bao hàm những triết lí ngũ hành một cách tinh tế qua năm màu của bánh. Màu trắng của bột lọc và cơm dừa. Màu vàng của dành dành dùng làm màu cho vỏ bánh và nhân đỗ xanh. Màu đen của hạt vừng. Màu xanh của lá và màu đỏ của lạt buộc.

Bánh su sê- Loại bánh mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới Marry Bánh su sê

Đó là sự hòa hợp của con người với trời đất, là sự hòa hợp giữa người với người và giữa vợ với chồng. Trên đây là những thông tin Marry gợi ý để giúp bạn hiểu thêm về loại bánh có ý nghĩa đặc biệt trong ngày cưới của mình.

Nên đặt bao nhiêu bánh trong tráp:

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà số lượng bánh phu thê trong tráp có thể dao động từ 80 đến 100 cái. Có một lưu ý là số lượng bánh được xếp trong tráp luôn luôn phải là số chẵn

>>>Xem thêm: Thứ tự đứng chuẩn cho dàn bưng mâm quả đám hỏi

Dịch vụ khác tại TP Hồ Chí Minh

 Căn 3 số 05 Huỳnh Văn Cù,TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương
 184 Thạch Lam, P. Phú Thạnh , Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh

Nghi thức lễ cưới tại Hà Nội

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào