Thanh toán

Cách nói chuyện với bố mẹ người yêu để xin phép cưới hiệu quả

Đăng bởi Marry Doe - 17/08/2022   |   Lượt xem: 314992

Nếu bạn vẫn chưa biết cách nói chuyện với bố mẹ người yêu để xin tổ chức cưới như thế nào, bài viết này sẽ gợi ý giúp bạn tự tin mở lời.

Nhiều người cho rằng ngày nay, các đôi nam nữ đã được tự do tìm hiểu, yêu nhau, việc thường xuyên sang nhà người yêu và gặp gỡ phụ huynh người ta là chuyện quá quen thuộc. Thậm chí, có những đôi yêu nhau lâu, cha mẹ hai bên đều đã ngầm xem người yêu của con mình như con cái trong nhà. Do đó, có không ít ý kiến cho rằng chuyện nghĩ cách nói chuyện với bố mẹ người yêu để xin cưới là thừa.

cách nói chuyện với bố mẹ người yêu xin cưới 1

Cũng có người cho rằng xin cưới là việc của cha mẹ hai bên, con cái làm sao có thể ngang hàng để làm việc đó. Dù vậy, việc một chàng trai có ý thức, trân trọng cô gái mình yêu cũng như tôn trọng đấng sinh thành của nàng để phải lo lắng đến cách xin phép bố mẹ người yêu nhằm ngỏ lời xin cưới nàng là hành động rất đáng quý. Và đúng với truyền thống đám cưới Việt Nam.

Cách thưa chuyện với bố mẹ vợ tương lai

Việc cưới xin trong thời đại ngày nay, có thể nói đa số là do đôi trẻ quyết định.

Tìm hiểu thêm : Tướng Phu Thê là gì ? Cách xem tướng phu thê hiệu quả nhất 2022!

Phụ huynh không thể ép buộc, do đó, khi đôi bên tự thấy tình yêu đã chín muồi, tự nguyện muốn được tiến tới hôn nhân thì chàng trai chính thức ngỏ lời, tìm cách nói chuyện với bố mẹ người yêu để xin cưới cũng vừa là thực hiện đúng lễ nghĩa, hợp trên dưới, vừa là để thông báo kế hoạch hôn nhân đến người lớn.

Dù đã gặp mặt cha mẹ người yêu nhiều lần, cũng không tránh khỏi cảm giác hồi hộp khi muốn "cưới con gái người ta", cảm xúc đó của các chàng trai là hoàn toàn có thể hiểu được. Để "cứu bồ" cho các bạn, chúng tôi xin mách nhỏ một vài cách xin phép bố mẹ người yêu để được cưới đúng mực và cực hiệu quả.

Tìm hiểu rõ tính cách bố mẹ nàng

Với những chàng trai đã có nhiều dịp tiếp xúc, gặp gỡ phụ huynh nàng thì việc này có vẻ khá đơn giản. Riêng với các anh chàng ở quá xa hoặc "yêu vội cưới gấp", chưa hiểu hết tính cách phụ huynh nhà nàng thì nên có cuộc trò chuyện kỹ lưỡng với nàng, phải biết được tính cách, thói quen, suy nghĩ của phụ huynh nàng ra sao để còn chuẩn bị tinh thần, cách nói chuyện với bố mẹ người yêu và xin phép cho hợp lý.

cách nói chuyện với bố mẹ bạn gái xin cưới 2

Nếu bố mẹ nàng là người vui vẻ, dễ tính thì chàng rể tương lai cũng nhẹ bớt phần nào tâm lý, có thể trò chuyện thoải mái, nếu có sơ sót cũng dễ được bỏ qua. Ngược lại, nếu phụ huynh của nàng là người ít nói hoặc nghiêm khắc, bạn nên chuẩn bị nội dung cần nói đầy đủ, ngắn gọn và giữ thái độ điềm đạm khi tiếp chuyện với người lớn để tránh lưu lại ấn tượng không tốt.

Nhờ người yêu "bỏ nhỏ" trước với phụ huynh

Thực chất, việc có người đến xin cưới con gái mình cũng có thể khiến các bậc phụ huynh đôi phần lúng túng, ngạc nhiên nếu được ngỏ lời quá bất ngờ. Bạn nên bàn bạc với người yêu, rồi nhờ nàng "bỏ nhỏ" với cha mẹ trước, như: "Ngày mai anh A về nhà mình ăn cơm và chúng con có việc muốn thưa với ba mẹ...".

Với những đôi yêu nhau lâu, gia đình biết rõ hành trình yêu nhau của cả hai thì đây là kiểu "ướm lời" nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Phụ huynh cũng sẽ hiểu và chuẩn bị tinh thần tiếp chuyện người yêu của con mình một cách nghiêm túc.

Những chàng nào còn "quá xa lạ" với cha mẹ người yêu, việc thông báo trước này cũng không khiến việc đến thăm nhà nàng trở nên đột ngột, bất ngờ.

Cũng có gia đình con gái thân với mẹ, bạn có thể nhờ người yêu nhỏ to với mẹ trước để mẫu thân là cầu nối chuyển lời tới "ông chủ gia đình" nhà gái. Chiêu này có vẻ luôn thu được hiệu quả cao với những gia đình mà người cha nghiêm khắc, khó tính hoặc ít nói, khiến cậu con rể tương lai "tim đập chân run" khi tiếp xúc.

Chuẩn bị trang phục lịch sự, gọn gàng khi đến nhà nàng

Không cần quá cầu kỳ, nghiêm trọng nhưng các chàng trai nên chọn trang phục lịch sự, gọn gàng (có thể tươm tất hơn những dịp gặp gỡ trước) trong ngày đến thưa chuyện cùng cha mẹ nàng. Đặc biệt, trong lần gặp gỡ này bạn cũng nên chuẩn bị một món quà nho nhỏ gửi biếu cha mẹ người yêu, việc này thể hiện độ chân thành và nghiêm túc của bạn. cách nói chuyện với bố mẹ bạn gái xin cưới tặng quà

Nói gì khi đối diện với phụ huynh?

Trình bày ngắn gọn, rõ ràng mục đích của buổi nói chuyện. Dài dòng hoặc quá hoa mỹ có lẽ là không nên, chưa kể muốn nói cho hay nhưng đôi khi run quá lại... nói nhầm.

Bạn nên trình bày về tình cảm của hai người sau thời gian tìm hiểu đã sâu sắc, chín muồi và mong muốn được tiến đến hôn nhân, mong được sự chấp thuận của cha mẹ nàng.

Khi đã nghe bạn xin phép được cưới con gái mình, có thể cha mẹ nàng sẽ hỏi han về kế hoạch tương lai, tình hình tài chính, dự định cưới xin... Bạn nên suy nghĩ trước những nội dung này để có thể trả lời cha mẹ nàng thật suôn sẻ, rõ ràng.

cách nói chuyện với bố mẹ bạn gái xin cưới tặng quà 2

Khi đã nhận được cái gật đầu của cha mẹ nàng, bạn phải nói lời cảm ơn và xin phép nói chuyện người lớn để một ngày thuận tiện và gần nhất đưa ba mẹ mình đến nhà.

Những lưu ý cần chuẩn bị trước khi hai bên gia đình gặp mặt nói chuyện

Sau khi đã gặp mặt ba mẹ bạn gái để ngỏ lời xin cưới, việc tiếp theo mà các chàng rể tương lai cần làm là sắp xếp chuẩn bị một buổi gặp mặt chính thức giữa hai bên gia đình. Để buổi gặp mặt thuận lợi và vừa lòng hai bên nhất, những lưu ý sau nên được đảm bảo.

- Sắp xếp thời gian gặp gỡ hợp lý: Cặp đôi nên cùng nhau cân nhắc và thống nhất thời gian gặp gỡ sao cho hợp lý và thông báo sớm để gia đình, ba mẹ hai bên chuẩn bị. Đừng nên chọn ngày quá gần, bởi một sự kiện trọng đại như vậy không thể chuẩn bị một cách gấp gáp được.

- Chuẩn bị quà nhỏ: Để tăng thêm độ thân thiết giữa hai bên thông gia, đôi bên đều nên có những món quà dành cho nhau. Hãy cùng ngồi lại trao đổi với nửa kia của mình để tìm hiểu xem đâu là món quà ý nghĩa để dành tặng ba mẹ chồng, ba mẹ vợ tương lai của mình.

- Sắp xếp người đại diện: Đôi khi ba mẹ đôi bên không tốt trong việc ăn nói, nên cần có một người đại diện khéo léo trong việc này để quá trình trao đổi được diễn ra suôn sẻ. Hãy tìm trong họ hàng một bậc trưởng bối có kinh nghiệm trong việc gặp gỡ sui gia bàn chuyện cưới xin để đi cùng trong buổi gặp mặt hai bên gia đình.

 

Cách nói chuyện khi đi hỏi vợ cho con

Việc cha mẹ hỏi vợ cho con trai đã có từ lâu trong truyền thống văn hóa cưới Việt Nam. Mặc dù ngày nay các đôi trẻ sẽ thường quen biết, yêu đương nhau trước đó rồi, nhưng việc hỏi vợ cho con vẫn là một tập tục tốt đẹp, thể hiện văn hóa tôn trọng lẫn nhau giữa sui gia hai bên.

Sự biết ơn đầy ý nghĩa

Khi nói chuyện với đàng gái, những lời cảm ơn dành cho ba mẹ cô dâu vì đã dốc công bao năm nuôi nấng nên một người con gái phù hợp và sẽ mang lại hạnh phúc cho con trai mình chính là những lời ý nghĩa và nên nói nhất trong buổi gặp hỏi vợ cho con. Điều này vừa thể hiện lễ nghĩa, vừa thể hiện tâm lý thấu hiểu và đồng cảm giữa đôi bên gia đình, cũng là cách chứng minh sự tôn trọng mà đàng trai dành cho đàng gái cũng như dành cho con dâu tương lai của mình.

Lời chân thành dành cho con dâu tương lai

Khi chính thức về chung một nhà, cũng là lúc trở thành người gia đình với nhau, thế nên một cuộc sống hòa thuận, chan hòa, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau nên là viễn cảnh mà bố mẹ đàng trai nên vạch ra để tạo nên niềm tin và an tâm nơi bố mẹ cô dâu. Và dĩ nhiên những điều đó phải trở thành sự thật, chứ đừng là lời hứa suông.

 

Tổng kết

Để người lớn đôi bên được chính thức bàn chuyện hôn nhân cho các con theo đúng truyền thống. Có thể so với lần đầu ra mắt cha mẹ nàng để xin được yêu nhau, việc xin phép cưới vợ chỉ là một bước đệm trước lễ dạm ngõ. Tuy nhiên, cách nói chuyện với bố mẹ người yêu trong thời điểm này cũng mang vai trò rất quan trọng.

Chính thái độ chân thành, nghiêm túc mà bạn thể hiện qua việc đến nhà bạn gái xin phép được trở thành người sẽ lo lắng cho nàng suốt đời đã khiến mẹ cha cô ấy thêm yên tâm, biết rằng mình đã gả con cho một chàng trai tốt, có trách nhiệm.

Bài: Liên Tâm

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Khi nói muốn cưới chắc đúng là rất hồi hộp khi nói chuyện với người lớn, tốt nhất là nhờ nàng bỏ nhỏ trước rồi, những chia sẻ rất hay