Thanh toán

6 cách cứu vãn cuộc hôn nhân sau khi một người ngoại tình.

Đăng bởi Huỳnh Khương - 15/12/2020   |   Lượt xem: 3252

Điều gì có thể cứu vãn cuộc hôn nhân của bạn khi mà đã có một người đã ngoại tình?

Bị phản bội trong các mối quan hệ có thể dẫn đến hậu quả rất tàn khốc. Niềm tin bị phá hủy, và sự oán hận lấn át tâm trí của người bị phản bội. Sau khi một bên bắt quả tang người kia ngoại tình, dường như không điều gì có thể khiến cuộc hôn nhân trở lại như cũ, sự rạn nứt không bao giờ có thể lành lại được. Đúng là những vết thương lòng nghiêm trọng như vậy trong một mối quan hệ cần rất nhiều thời gian để sửa chữa. Và không có một “lộ trình” đơn giản hay dễ hiểu để chúng ta thực hiện. Mỗi trường hợp đều khác nhau, và mỗi người đau khổ sẽ đi một con đường độc lập khác nhau để giải quyết.

Tuy nhiên, vẫn có một số cách thức khái quát có thể được áp dụng. Hãy tham khảo 6 cách sau để cứu vãn cuộc hôn nhân của bạn nhé.

1. Phải cắt đứt mọi liên lạc với kẻ thứ ba

Nếu bạn quyết định duy trì cuộc hôn nhân , điều quan trọng đầu tiên là, người lừa dối phải cắt đứt mọi liên lạc với bên kia - người mà anh ta hoặc cô ta đã ngoại tình. Cả hai - người ngoại tình và người bị phản bội - phải cam kết dành nhiều nỗ lực, năng lượng và thời gian hơn cho mối quan hệ của mình. Cũng đừng mong đợi một quá trình chữa lành rõ ràng và dễ dàng, vì con đường có thể sẽ phức tạp. 

Cả hai phải nhận thức được rằng họ đều có tác động trong việc dẫn đến sự không chung thủy, dù ít hay nhiều. Những xung đột trong hôn nhân khó có thể quy trách nhiệm hoàn toàn cho người này hay người kia. Nhìn theo hướng này, mặc dù một bên có thể đã có những hành động không chung thủy, nhưng cả hai đều sẽ có liên quan đến vấn đề đó. Do đó, mỗi người sẽ cần phải nghiêm túc trong việc xem xét nội tâm của bản thân và của nhau.

Bạn cũng sẽ cần phải phân tích lại các yếu tố đã làm hỏng các mối quan hệ của bạn — không chỉ với vợ/chồng bạn mà còn với các thành viên khác trong gia đình, chẳng hạn như con cái hoặc bố mẹ chồng của bạn.

Cách để cứu vãn cuộc hôn nhân - Phải cắt đứt mọi liên hệ với người thứ 3 (Nguồn: Internet)

2. Chăm sóc bản thân nhiều hơn

Đối với người bạn đời từng bị phản bội, việc chăm sóc bản thân là điều cần thiết. Bạn cần phải ưu tiên phục hồi cá nhân. Thiệt hại về cảm xúc thường luôn đi kèm với những hậu quả về thể chất, chẳng hạn như dễ mắc bệnh tật, hoặc mất động lực và chi phí cơ hội do sự phân tâm sâu sắc. 

Những người vợ/chồng bị phản bội có thể cảm thấy bị tổn thương. Họ thậm chí có thể nghi ngờ giá trị con người của họ. Những người bị phản bội cần phải nhận ra rằng rạn nứt trong mối quan hệ không hoàn toàn là do lỗi của họ. Họ suy nghĩ theo cách tích cực hơn, cho phép họ nhận ra những sai sót trong hành vi của mình mà không tự trừng phạt chính họ. Từ bi với bản thân hay dành thời gian trò chuyện với những người đồng cảm và quan tâm đến bạn sẽ giúp ích vô cùng. (Nếu bạn không chắc nên nói chuyện với ai, hãy cân nhắc tìm một nhóm hỗ trợ hoặc tìm kiếm liệu pháp nhóm với những người khác cùng hội cùng thuyền.) Chăm sóc sức khỏe tốt là điều hoàn toàn cần thiết, hãy đối xử tốt với bản thân bạn.

Cứu vãn cuộc hôn nhân - Yêu thương bản thân (Nguồn: Internet)

3. Cởi mở hơn và tâm sự với nhau nhiều hơn

Trao đổi rõ ràng và cởi mở về các chủ đề thân mật và những khó khăn là một điều không thể thiếu để phục hồi một cuộc tình. Bạn và người bạn đời của mình phải hứa sẽ hoàn toàn trung thực (một cách nhẹ nhàng) với nhau. Cả hai cần cùng nhau chấp nhận thực tế về những gì đã xảy ra trước đây của mối quan hệ của bạn. Đặt câu hỏi cho người đó — rất nhiều câu hỏi — để bạn có thể hiểu được những quyết định của họ. (Tuy nhiên, cố gắng tránh hỏi chi tiết về các cuộc gặp gỡ; điều này có xu hướng tạo ra những tổn thương tinh thần không thể xóa nhòa và rất khó chịu.) Mỗi ​​người trong các bạn cần tự hỏi bản thân xem mình có thể làm gì để ngăn chặn việc dẫn đến những tổn thất về lòng tin. 

Cứu vãn cuộc hôn nhân - Dành nhiều thời gian để tâm sự với nhau (Nguồn: Internet)

4. Cẩn thận trong việc thể hiện cảm xúc

Khi bày tỏ cảm xúc của bạn với người đã phản bội bạn, hãy cẩn thận lựa chọn cảm xúc nào để thể hiện trực tiếp và cảm xúc nào cần diễn đạt thành lời. Chẳng hạn, nước mắt - thể hiện cảm giác mất mát và nỗi đau khi thất hứa - có thể là cách tốt nhất để truyền đạt những cảm xúc đó với người bạn đời của bạn. 

Mặt khác, bộc lộ cơn giận trực tiếp có thể là một vấn đề. Rất dễ dàng để đả kích người đã khiến bạn bị tổn thương khi họ phá vỡ lời hẹn thề. Nhưng khi làm như vậy, bạn có thể sẽ nói điều gì đó mà bạn hối tiếc. Điều này có thể khiến vợ/chồng của bạn trở nên phòng thủ, điều này sẽ khiến họ thể hiện những hành động tiêu cực hơn. Thay vì la mắng hoặc chửi rủa người bạn đời của bạn, hãy thử giải thích cảm giác của sự phản bội. Điều này có thể khiến họ cảm thấy đồng cảm và phản ứng với cảm xúc của bạn một cách cởi mở hơn. Nó cũng có thể giúp khiến người đó nổi lên cảm giác buồn bã hoặc tội lỗi. Bạn có quyền nhận được sự đồng cảm này, và bạn sẽ cần phải cảm nhận nó để có thể tiếp tục mối quan hệ. Nhưng đồng thời, vợ/chồng của bạn cũng cần sự kiên nhẫn và thấu hiểu từ bạn. Hãy cố gắng hết sức để buông bỏ oán giận, nó không tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Khi bạn nghe thấy một lời xin lỗi thật lòng và chân thành, và khi bạn đã cảm thấy sẵn sàng, bạn có thể chấp nhận nó. 

Cứu vãn cuộc hôn nhân - Cẩn thận trong việc thể hiện cảm xúc

5. Cố gắng để tha thứ và mở lòng

Có thể sẽ có lúc người bạn đời của bạn bày tỏ sự hối hận về hành động của họ, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy muốn lợi dụng để trả đũa họ. Đừng làm điều đó! Đừng khuất phục trước sự nóng giận mà không ngừng trừng phạt người bạn đời của bạn. Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng đừng cảm thấy rằng bạn cần phải cởi mở với sự hối hận đó trước khi bạn thật sự sẵn sàng. Cố gắng để tha thứ, nhưng hãy thể hiện nó cho đến thời điểm thích hợp. Nhiều người vợ/chồng bực bội, tức giận khi bị bạn đời lừa dối sẽ có thói quen mang chuyện đó ra, kể đi kể lại để đày đọa họ. Điều này sẽ chỉ làm hại bản thân bạn, vì cuối cùng nó sẽ biến sự phản bội đó thành tâm điểm của mối quan hệ. 

Nếu bạn muốn cứu vãn cuộc hôn nhân này, bạn nên cố gắng hiểu tại sao sự không chung thủy lại xảy ra. Và để làm được điều đó, bạn sẽ phải lắng nghe người kia giải thích mà không chỉ trích họ. Cố gắng nắm bắt những điều mà người đó đã học được từ việc ngoại tình và cách họ muốn mọi thứ được sửa đổi trong tương lai. (Bạn cũng có thể tự hỏi mình những câu hỏi tương tự.) "Cuộc nói chuyện về chủ đề không chung thủy" sẽ gây khó khăn và mệt mỏi cho cả hai. Vì vậy, bạn nên cố gắng kiềm chế để không nhớ lại và nhắc đến nó quá nhiều.

6. Thay đổi để tạo ra một cuộc hôn nhân “mới”

Cứu vãn một cuộc hôn nhân không phải là một con đường dễ dàng. Đặc biệt là khi sự không chung thủy sẽ thực sự dẫn đến bất đồng trong lâu dài. Hãy tìm những nguyên nhân sâu xa đằng sau sự căng thẳng trong hôn nhân của bạn và cố gắng sử dụng các cách giao tiếp mới để khám phá chúng. Cùng đưa ra những cam kết dựa trên sự tin tưởng và chấp nhận. Và khi bạn làm những việc để cứu vãn mối quan hệ, hãy cố gắng dành thời gian làm lại những việc “bình thường”, thú vị, không nói về chuyện ngoại tình. Nếu mục tiêu của bạn là để cuộc hôn nhân bình thường trở lại, bạn sẽ cần thời gian và luyện tập. 

Tương tự, tại một số thời điểm — khi bạn đã sẵn sàng — bạn và vợ/chồng của bạn nên thân mật trở lại. Bởi vì sự gần gũi trong tình dục có thể là một điều không thể thiếu trong việc khôi phục cuộc hôn nhân. Những vấn đề xảy ra trong hôn nhân sẽ thay đổi bản thân người trong cuộc và buộc họ phát triển thành một cái gì đó mới. Cuộc hôn nhân bạn từng có đã kết thúc; nó đã dẫn cả hai bạn đến một nơi đau đớn và nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn và người ấy có thể dành thời gian, thể hiện sự trung thực và đồng cảm để kết nối lại, thì theo một số cách, các bạn sẽ “kết hôn lại” với nhau — hình thành mối quan hệ mới, dựa trên những kỳ vọng mới và cảm giác tin tưởng mới.

Cứu vãn cuộc hôn nhân - Thay đổi (Nguồn: Internet)

Và muốn cứu vãn một cuộc hôn nhân thì không thể thiếu những sự kiện lãng mạn. Chẳng hạn như một bữa tối lãng mạn tại những địa điểm được bày trí sang trọng sẽ vun đắp hạnh phúc của hai bạn đấy. Marry sẽ giúp bạn có được những điều này. Hãy liên hệ cho Marry nhé!

>> Xem thêm: 5 vấn đề vợ chồng son thường đối mặt trong năm đầu tiên kết hôn