Thanh toán

VIỆT NAM TRÊN VAI| Những địa điểm "PHƯỢT" vùng cao bậc nhất Việt Nam - Phần 1

Đăng bởi - 01/11/2022   |   Lượt xem: 2740

VIỆT NAM TRÊN VAI - sẽ là series mà Marry gửi đến các cặp đôi có đam mê du lịch bụi về các địa điểm “phượt” cực phẩm không thể bỏ lỡ tại Việt Nam. Xuyên suốt series, Marry sẽ giới thiệu về các địa điểm, văn hóa cũng như các mẹo du lịch về Việt Nam hùng vĩ và đầy quyến rũ, không thua kém cảnh đẹp trên thế giới. Với mong muốn lan tỏa được niềm tự hào về một Việt Nam với thiên nhiên hoang dã nhưng đầy chất thơ từ Bắc vào Nam. Một Việt Nam với thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, có đồng bằng trù phú mênh mông, có những bờ biển với biển xanh cát trắng. Hi vọng các bạn sẽ thật sự yêu và cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời của Việt Nam nhé.

Đầu tiên, chúng ta hãy xuất phát từ nơi địa đầu của Tổ Quốc - Đông - Tây Bắc - nơi của những cung đường huyền thoại bậc nhất với những ngọn núi hùng vĩ, trập trùng trong sắc vàng của hoa cải, đỏ hồng của hoa mận, hoa đào, hay màu trắng tinh khôi của hoa Ban,... 

1. Lào Cai 


Khí hậu Lào Cai chia làm hai mùa: mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10, mùa khô bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Nhiệt độ trung bình nằm ở vùng cao từ 15°C – 20°C (riêng Sa Pa từ 14°C – 16°C và không có tháng nào lên quá 20°C) và vùng thấp từ 23°C – 29°C

Trong khoảng tháng 4 - 8, trời sẽ có nắng nhiều, nếu bạn là người thích vi vu bằng xe máy trên những cung đường thì giai đoạn này chính là thời điểm vàng đó!

Đèo Ô Quy Hồ - Cung đường “nhất định phải chinh phục một lần” của các phượt thủ khi đến Lào Cai | Nguồn ảnh: Internet

Còn với các cặp đôi là fan của khung cảnh mùa lúa chín hoặc hoa đào, hoa mận mùa đơm hoa, thì nên lên kế hoạch đến Lào Cai từ tháng 8 đến tháng 3 - sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang vàng rực trải dài khắp các thung lũng hoặc triền núi tại Sapa và Y Tý hay những đồi hoa hồng, hoa đuôi công,... đua nở trên những triền đồi dọc cung đường đến Fansipan. Tuy nhiên, khoảng từ tháng 1 - tháng 3 hằng năm, vùng này thường hơi lạnh, độ ẩm không khí cao nên đôi khi sẽ hơi ẩm ướt. Nhưng đổi lại bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí se lạnh dễ chịu.

Triền hoa mã tiền thảo tím lại mang vẻ đẹp mộng mị, lãng mạn, hư ảo | Nguồn ảnh: Lào Cai

Với những cặp đôi mê mẩn cảnh tuyết trắng giăng kín lối thì tranh thủ đến đây vào độ tháng 12 - tháng 1 nhé! Trong khoảng thời gian này, bạn nhớ trang bị thêm quần áo chống lạnh để bảo vệ sức khỏe nhé!

Một Y Tý chìm trong tuyết trắng, nơi chúng ta cùng nhau lưu lại ký ức tươi đẹp | Nguồn ảnh: Lương Hồng Phong

Những địa điểm phải đến khi đi Lào Cai
Thăm Y Tý
Kinh nghiệm của nhiều cặp đôi phượt thủ đi trước khi đến Lào Cai, điểm đầu tiên chúng ta nên dùng chân đó chính là thăm mây Y Tý. Cảnh vật và mây nơi đây sẽ mang đến cho chúng ta cảm giác của một thế giới tiên cảnh, vân vân, mây mây bồng bềnh trôi. Có thể nói, đích đến để ngắm mây Y Tý chính là điều mà nhiều người yêu thích nhất.

Chỉ cách Sapa 70km, Y Tý mang một vẻ đẹp hoang sơ và bình dị, khác với vẻ đẹp đậm chất Âu của thị trấn Sapa | Nguồn ảnh: Internet

Vào khoảng từ tháng 9 tới tháng 4 là thời điểm mây trên Y Tý đẹp nhất, mang đến cảm giác hùng vĩ nhất. Và thời điểm này cũng là lúc bạn có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng bậc thang đẹp như tranh vẽ là đặc trưng vẻ đẹp vùng núi Tây Bắc Việt Nam.
Sapa - Nóc nhà Đông Dương
Nhắc đến Lào Cai, chẳng ai lại không nghĩ ngay đến viễn cảnh được chạm tay vào những làn mây bồng bềnh. Chắc hẳn không có tín đồ du lịch nào lại chưa từng mê mẩn những cung đường ngập sương và cái không khí se se lạnh của buổi sớm Sapa. Sapa được biết đến ngoài vẻ đẹp của Bản Cát Cát, Tả Van mộc mạc và dung dị, thì lại có một chất Âu riêng của nhà thờ Đá, Núi Hàm Rồng,...

Fansipan được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143m là ngọn núi cao nhất bán đảo Đông Dương, và cũng là ngọn núi cao nhất và đẹp nhất với nhiều phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ| Nguồn ảnh: Sunworld.

Bên cạnh đó, cổng trời Sapa là một trong những địa điểm cực kỳ thu hút team mê chụp ảnh. Con đường lên cổng trời ngoằn ngoèo, quanh co giữa những lưng chừng núi. Từ trên cao, bạn có thể phóng tầm mắt ra thật xa, ngắm nhìn những ngọn núi chập chùng xếp xen kẽ nhau, và ở phía trên chính là bầu trời xanh với làn mây bay tưởng chừng có thể giơ tay lên là chạm đến. 

Đèo Ô Quy Hồ
Nếu đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn toàn bộ đường đèo chạy vắt qua núi để sang Bình Lư hoặc về Thị trấn Sapa. Còn tuyệt vời hơn khi đó là một ngày nắng đẹp, bạn có thể hướng mắt nhìn đỉnh núi Fansipan xa xa như ẩn như hiện, kiêu hãnh đứng giữa trời mây.

Đèo Ô Quy Hồ cùng với Đèo Mã Pí Lèng, Đèo Pha Đin và Đèo Khau Phạ là tứ đại đèo vùng Tây Bắc| Nguồn ảnh: Internet 

Đón mùa vàng trên Sàng Ma Sáo
Là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, Sàng Ma Sáo là mảnh ghép đẹp tuyệt vời giữa Tây Bắc hùng vĩ, nên thơ. Cứ tháng 9 hàng năm, Sàng Ma Sáo lại khoác lên mình tấm áo vàng rực rỡ, quyến rũ với những đường cong uốn lượn nơi ruộng bậc thang tựa những nấc thang lên thiên đường
Nếu đã chọn Sàng Ma Sáo làm nơi dừng chân, bạn đừng quên ghé thăm những bản làng nằm xa dưới chân núi. Nằm lọt thỏm giữa địa hình hiểm trở, chia cắt mạnh và xung quanh toàn vực sâu, những bản làng này hiện lên như những nét chấm phá tuyệt mĩ. 

Sàng Ma Sáo mùa vàng với ruộng bậc thang nhuốm màu vàng rực giữa đất trời hùng vĩ |Nguồn ảnh: Internet

Nhìu Cồ San cũng là một nơi nên nằm trên lịch trình du lịch Lào Cai của bạn. Vào mùa nước đổ, trên ngọn núi Nhìu Cồ San nhìn như tấm gương khổng lồ. Đây cũng chính là nơi được ví von như giao điểm của mặt đất và mây trời, với độ cao 2.300 m so với mực nước biển.

Mùa nước đổ ở Tây Bắc | Nguồn ảnh: Internet

Các bạn muốn ghé thăm Sàng Ma Sáo có thể bắt xe lên Sapa và đi thêm một đoạn chừng 70km nữa. Bạn nên sắp xếp lịch trình phù hợp để chuyến đi diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian, khoảng cách di chuyển giữa các điểm hợp lý.

>>> Xem thêm: Những kiểu hôn nhân kì lạ mà có thể bạn chưa từng biết
Bản Lao Chải - Tả Van
Tọa lạc ở vị trí cách trung tâm thị trấn Sapa tầm 7km-11km, bản Lao Chải - Tả Van là nơi cư trú của nhiều đồng bào dân tộc như Mông, Dao Đỏ, Giáy,...

Từ lâu, những bản làng Tây Bắc đã mang trong mình một nét quyến rũ rất khác so với khu vực thành thị núi cao. Và cũng chính vì điều đó, chúng càng hấp dẫn hơn trong mắt các tín đồ mê du lịch. Trong những âm sắc trầm bổng của thiên nhiên, Lao Chải - Tả Van sẽ cho bạn phóng xa tầm mắt xuống những thửa ruộng bậc thang chín vàng óng ả, mà xa xa đó là những mái nhà tranh mờ ảo khói chiều.

Chợ phiên cũng là nét đặc trưng văn hóa của các vùng núi Miền Bắc | Nguồn ảnh: Internet

Nếu muốn được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào nơi đây, hay nhìn tận mắt được những vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, thì bạn hãy dành ra một đêm để ngủ lại trong những ngôi nhà bằng tranh của người trong bản.

Tả Van được bao quanh bởi núi rừng trùng điệp từ góc nhìn của Lá Dao Retreat & Cafe | Nguồn ảnh: Hà Ngụy

Gợi ý từ Marry cho cung đường của chuyến Lào Cai (hãy linh động tùy chỉnh cung đường phù hợp với thời gian dự kiến của các bạn nha)

Cách 1: Sa Pa → Ô Quy Hồ → Tả Giàng Phình → Mường Hum →  Dền Thàng →  Y Tý. Nếu bạn phượt Y Tý đầu tiên thì đi theo cung đường này.
Cách 2: Lào Cai →  Bát Xát →  Trình Tường → Lũng Pô (cột mốc 92) nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt →  A Mú Sung → A Lù →  Y Tý

2. Hà Giang

Nếu chưa đến Hà Giang lần nào thì bạn có thể sắp xếp lịch đi Hà Giang theo khoảng thời gian mà mình rảnh rỗi bởi Hà Giang là một điểm đến mà theo như dân du lịch đánh giá “mùa nào cũng đẹp”.
Khoảng tháng 2 - tháng 3,  lần lượt là thời gian của hoa mận và hoa đào nở.Tập trung nhiều ở Sủng Là, Phố Cáo, Há Súng,...Hoa Ban Trắng sẽ có gần khu vực Quản Bạ.

Ở Đồng Văn, hoa đào nở nhiều và đẹp nhất ở Sủng Là, Phố Bảng, Phó Cáo, Lũng Cú, Ma Lé, Thài Phìn Tủng,...Nguồn ảnh: Internet

Tháng 4 có chợ tình Khâu Vai (Bắt vợ). Sau đó từ tháng 5-6 sẽ là mùa nước đổ.
Tháng 9 là mùa lúa chín của vùng cao, thời điểm này mà đến thăm Hoàng Su Phì thì quá ư là tuyệt vời.

Mùa hoa Tam Giác Mạch thường vào khoảng tuần thứ 3 của tháng 10 cho đến khoảng đầu tháng 11. Để có những bức ảnh đẹp, các bạn nên dừng ở một số điểm như Thạch Sơn Thần (Quản Bạ), Sủng Là và Lũng Táo (Đồng Văn) hay cánh đồng Pả Vi (Mèo Vạc).

Tam Giác Mạch - từ một loài hoa vô danh, trở thành một trong những biểu tượng khi nhắc đến Hà Giang | Nguồn: Internet

Từ khoảng tháng 12 đến Tết âm thường sẽ có hoa cải vàng. Hoa cải ở Hà Giang thường được gieo trồng trên những hốc đá hay những mảnh vườn quanh nhà, khác với màu cải trắng ở Mộc Châu, hoa cải Hà Giang mang màu vàng rực rỡ. Cải Hà Giang thường nở vào dịp cuối năm trước đến đầu năm sau. Theo kinh nghiệm của các phượt thủ thì địa điểm có hoa cải vàng đẹp ngất ngây ở Quyết Tiến, Phố Cáo, Sủng Là, Bản Lao Sa.

Hà Giang được mệnh danh nơi miền núi đá nở hoa ở đầu Tổ Quốc | Nguồn ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Bí quyết cho tuần trăng mật giá rẻ "chất" như kỳ nghỉ 5 sao
Những địa điểm phải đến khi đi Hà Giang

Cao nguyên đá Đồng Văn
Cao nguyên đá Đồng Văn từ lâu là điểm cực hấp dẫn với số đông du khách khi ghé thăm Hà Giang. Trải rộng qua 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn, Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chưa đựng nhiều dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ Trái Đất. Đi từ Quản Bạ qua Yên Minh lên Mèo Vạc, Đồng Văn chỉ có những dãy núi xám ngắt một màu của đá tai mèo nên nơi đây được ví như "thiên đường xám" của Hà Giang.

Niềm kiêu hãnh của những người con xứ núi Hà Giang - Cao nguyên đá Đồng Văn | Nguồn ảnh: Internet

Cổng trời Quản Bạ
Cổng trời không phải là một vị trí quá rộng lớn. Nó chỉ là một khe hẹp nằm giữa 2 đỉnh núi. Đây chính là cửa ngõ đầu tiên và quan trọng nhất của Đồng Văn và cũng là nơi bắt đầu của con đường Hạnh Phúc và là cửa ngõ của cao nguyên đá Đồng Vănlà điểm xuất phát trong lịch trình di chuyển đến 4 huyện của Hà Giang gồm Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.

 Bạn có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp núi cao hùng vĩ của đất trời vùng cao khi đứng từ cổng trời Quản Bạ | Nguồn ảnh: Internet

Khi đã đặt chân đến cổng trời này, bạn có thể vươn tầm mắt ra xa để ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn.Và nếu đến đây vào mùa lúa chín bạn sẽ được chiêm ngưỡng thung lũng này khoác một màu áo vàng rực.
Rừng thông Yên Minh
Rừng thông thuộc địa phận của ba xã là Bạch Đích, Lao Và Chải và Na Khê, chạy dọc cung đường quốc lộ 4, cách thành phố Hà Giang khoảng 100km về phía Đông. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến khám phá. Hơn nữa, rừng thông Yên Minh còn rất gần với các điểm du lịch khác như Đồng Văn, Mèo Vạc nên cũng dễ dàng di chuyển

Được mệnh danh là "Đà Lạt Miền Bắc", Yên Minh thu hút rất nhiều phượt thủ vì nét đẹp đầy lãng mạn không kém ma mị của mình| Nguồn ảnh: Internet

Cột cờ Lũng Cú
Đây là một điểm cực bắc Việt Nam - đoạn biên giới của Việt Nam và Trung Quốc, nằm ngay gần dòng sông Nho Quế. Cột cờ Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Rồng. Cột cờ được xây dựng hình bát giác, có chiều cao 33,15m, xung quanh thân cột gắn hình 8 mặt trống đồng Đông Sơn. 

Cột cờ Lũng Cú - tượng trưng cho cột mốc cực Bắc Việt Nam | Nguồn ảnh: Internet

Đèo Mã Pí Lèng (Mã Pi Leng)
Đèo Mã Pí Lèng là một trong những con đèo uốn lượn, đẹp hùng vĩ nhất Việt Nam, là nơi mê hoặc biết bao phượt thủ khắp mọi miền đất nước…Đây là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của vùng đất phía Bắc Tổ Quốc. Con đèo tọa lạc trên quốc lộ 4C, xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Cung đường đèo huyền thoại trong các cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam - Mã Pí Lèng...| Nguồn ảnh: Internet

Mã Pí Lèng nằm trên con đường mang tên Hạnh Phúc để nối liền thị trấn Đồng Văn và huyện Mèo Vạc với nhau. Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được đánh giá là một trong những điểm đến tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ qua.

...thu hút không chỉ phượt thủ trong nước và ngoài nước với vẻ đẹp hùng vĩ của cao nguyên núi đá vùng cao | Nguồn ảnh: Internet

Hẻm Tu Sản
Với chiều cao vách đá gần 800m, chiều sâu gần 1km và dài 1,7km, Tu Sản xứng đáng là “đệ nhất hùng quan” của cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những trải nghiệm khó quên nhất khi du lịch Hà Giang tự túc chính là được đi thuyền trên sông Nho Quế để đến gần và cảm nhận thật rõ sự hùng vĩ đến choáng ngợp của hẻm Tu Sản.

Hẻm Tu Sản - được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á - cũng là kỳ quan độc đáo nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn | Nguồn ảnh: Long Moon

Sủng Là
Sủng Là được các phượt thủ ví von như một ốc đảo xinh đẹp, là thung lũng nơi đá nở hoa, là đóa hoa rực rỡ nhất của cao nguyên đá Hà Giang. Sủng Là hiện nên mang một vẻ đẹp thiên nhiên mơ mộng, nhẹ nhàng và bình yên. Nơi đây rất thích hợp cho những người có tâm hồn thơ mộng, thích lang thang dạo chơi, chụp những bức ảnh đẹp làm kỉ niệm hay khám phá nét văn hóa của những người dân nơi đây.

Sủng Là mùa hoa | Nguồn ảnh: Autumn Moon

Không chỉ có thể ghé thăm nhà của Pao - một địa điểm thu hút rất nhiều du khách,  mà bạn có thể dạo quanh bản Sủng Là để ngắm nhìn cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây. 

Một góc nhỏ tại nhà của Pao| Nguồn ảnh: Long Kurt

Một số lưu ý khi các bạn đến thăm quan trong các Bản

  • Không nên mặc những trang phục từ vải lanh trắng. Bởi theo phong tục của người dân tộc phía Bắc thì màu này tượng trưng cho tang tóc và điềm gở. 
  • Không nên cười nói quá to nhé, người dân trong bản sẽ không thích thú điều này đâu.
  • Không nên ôm ấp hay xoa đầu con nít, vì người dân tộc quan niệm việc làm này sẽ có thể khiến trẻ nhỏ đau ốm đấy.
  • Tuyệt đối không được huýt sáo. Bởi vì nếu bạn làm hành động này thì đồng nghĩa với việc gọi ma quỷ, bão giông về quấy rối dân làng và chắc chắn bạn sẽ không được chào đón đâu.

Chợ tình Khâu Vai
Chợ tình Khâu Vai hay còn gọi là chợ tình Phong Lưu nổi tiếng với sự độc đáo “độc nhất vô nhị” , cũng là 1 trong 6 chợ phiên lớn nhất Hà Giang. Đây là nơi vô cùng lãng mạn của những cặp đôi trai gái yêu nhau. Vì lý do nào đó, họ không đến được với nhau. Họ đến chợ tình Khâu Vai để tìm lại bóng dáng người xưa, người họ đã từng trao gửi trái tim.

Phiên chợ từ chiều 26/3 âm lịch, trên các nẻo đường uốn lượn đẹp xiêu lòng, từng dòng người áo quần xúng xính cùng nhau đổ về chợ. | Nguồn ảnh: Internet

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì:
Để có thể nhìn ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất, hãy đến bản Phùng, bản Luốc ở Hoàng Su Phì - nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam vào tháng 9 - 10 mùa lúa chín nhé!

Cảnh vật đẹp đến nao lòng của Hoàng Su Phì | Nguồn ảnh: Internet

Các cung đường Hà Giang mà Marry gợi ý các cặp đôi mới đến đây có thể trải nghiệm: 

Cung 1:  Hà Giang → Quản Bạ →Yên Minh →Phố Cáo→  Lũng Cú →Mã Pì Lèng→Hẻm Tu Sản→Đồng Văn→Mèo Vạc
Cung 2: Hà Giang→Quản Bạ → Yên Minh→Dốc Thẩm Mã→Phó Bảng→Nhà của Pao→Đồng Văn→Lao Xa→Lũng Cú→Mèo Vạc

>>> Xem thêm: VIỆT NAM TRÊN VAI| Những địa điểm "PHƯỢT" vùng cao bậc nhất Việt Nam - Phần 2

Bình luận

Viết Đánh Giá

Chưa có bình luận nào