Thanh toán

Những kiêng kỵ cần tránh trong đám cưới để hạnh phúc trọn vẹn

Đăng bởi Marry Doe - 14/01/2023   |   Lượt xem: 6108

Theo quan niệm của người xưa, hôn nhân về sau có vững bền, hạnh phúc và suôn sẻ mọi điều đều nhờ vào ở việc cưới xin có “đàng hoàng” hay không. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu để chuẩn bị cho đám cưới của mình thì hãy cùng Marry tham khảo bài viết dưới đây nhé.

kiêng kị trong đám cưới

1. Không được chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài

Việc chuẩn bị bàn thờ gia tiên là điều không thể thiếu sót trong lễ cưới. Đối với người Việt, thờ cúng tổ tiên là một phong tục tốt đời đẹp đạo. Vậy nên, việc chuẩn bị bàn thờ gia tiên là điều không thể thiếu sót trong lễ cưới. Trong ngày này, gia đình nhà trai và nhà gái đều phải dâng lên bàn thờ một mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm các vật phẩm như gà luộc, xôi, rượu, hoa quả, vàng mã. Trước khi đón dâu, nhà gái sẽ thắp nến mà nhà trai mang đến làm sính lễ lên bàn thờ, cô dâu chú rể cùng bố mẹ hai bên sẽ thắp hương báo cáo với tổ tiên về việc trọng đại của đôi trẻ. Tại nhà trai, hôn lễ chính thức sẽ được cử hành tại bàn thờ tổ tiên.

kiêng kị trong đám cưới

2. Không cưới vào năm Kim Lâu và tháng, ngày, giờ xấu

Việc chọn thời gian để thực hiện việc cưới xin được người xưa xem là điều quan trọng nhất. Bởi người xưa quan niệm rằng, chỉ cần dính vào một thời khắc xấu thì cuộc hôn nhân sẽ bị ảnh hưởng theo. Bởi đây được cho là số tuổi không may mắn với chuyện hôn nhân sau này như vợ chồng không êm ấm, hiếm muộn đường con cái …

kiêng kị trong đám cưới

3. Những người không nên đi đón dâu

Những gia đình đã mất vợ hoặc chồng, người hiếm muộn, hôn nhân không hạnh phúc,… đều không nên đi đón dâu.

4. Những người không được dự đám cưới

Người đang có tang,… là những trường hợp đặc biệt không nên đến dự đám cưới để tránh mang điều không may đến cho cô dâu và chú rể. Ngày nay, nhiều gia đình chỉ kiêng kị sự xuất hiện của những người này trong hôn lễ, còn tiệc cưới đãi khách thì họ vẫn có thể tham dự bình thường.

kiêng kị trong đám cưới

5. Kiêng đeo nhẫn cưới trước hôn lễ

Theo quan niệm xưa, nhẫn cưới phải là nhẫn trơn và cặp đôi chỉ được đeo khi đang làm lễ thì gia đình mới hạnh phúc và không bị xáo trộn. Tuy nhiên, các cặp đôi bây giờ đã có sự lựa chọn phong phú hơn về nhẫn cưới chứ không nhất thiết phải đeo nhẫn trơn.

6. Kỵ cưới khi nhà đang có tang

Nhà có tang nghĩa là có chuyện buồn. Những việc vui vẻ được tổ chức trong khoảng thời gian này là điều vô cùng kiêng kị. Trường hợp buộc phải cưới để kịp năm, kịp tuổi hoặc liên quan đến vấn đề gia đình, thì người đang chịu tang sẽ chạy tang, xả tang.

kiêng kị trong đám cưới

7. Kỵ mời cưới trước khi ăn hỏi

Theo phong tục, chuyện cưới xin phải làm theo thứ tự trước sau. Thực hiện lễ ăn hỏi xong, nhà gái mới được mời cưới bạn bè gần xa và điều này không áp dụng cho nhà trai. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, địa lí, để thuận tiện cho việc sắp xếp thời gian và công việc, người ta thường làm lễ ăn hỏi, rước dâu và tổ chức tiệc cưới cùng ngày, nên buộc nhà gái phải mời khách trước.

kiêng kị trong đám cưới

8. Kỵ việc cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón

Theo phong tục, trước khi nhà trai đến đón dâu, thì cô dâu phải ngồi trong phòng, đóng kín cửa và không cho phép nhà trai thấy mặt trước. Việc cô dâu xuất hiện trước khi nghi lễ bắt đầu được quan niệm là sẽ bị mất duyên.

9. Mẹ đẻ không nên đưa con gái về nhà chồng

Người xưa quan niệm kiêng kỵ sự xuất hiện của mẹ cô dâu trong đoàn rước dâu. Bởi người ta sợ cô dâu bịn rịn với mẹ đẻ sẽ không may mắn. Thông thường, người đưa con gái “sang sông” là bố cô dâu.

kiêng kị trong đám cưới

10. Kỵ việc cô dâu khóc hoặc ngoái lại nhà mẹ đẻ khi rước dâu

Sau khi hoàn thành nghi lễ đón dâu về nhà chồng, cô dâu phải hướng thẳng mặt, đi thẳng về phía trước và tuyệt đối không quay đầu lại.

Sau khi hoàn thành nghi lễ đón dâu về nhà chồng, phải hướng thẳng mặt, đi thẳng về phía trước và tuyệt đối không quay đầu lại hay tỏ thái độ quyến luyến, khóc lóc. Người ta kiêng kị điều này vì cho rằng việc cô dâu theo chồng mà còn vương vấn gia đình mình thì sẽ không chu toàn công việc nhà chồng, sớm bỏ chồng về nhà mẹ đẻ.

kiêng kị trong đám cưới

11. Kiêng làm vỡ, bể đồ đạc

Ngày cưới đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đời nên dâu - rể phải thật cẩn trọng để ngày cưới diễn ra thật suông sẻ, tránh làm hư hỏng, đổ vỡ. Đặc biệt, cặp đôi nhất định phải kiêng làm vỡ gương, vỡ cốc hoặc gãy đũa vì theo quan niệm của người xưa đây là điềm báo cuộc hôn nhân dễ xảy ra xích mích, bất hòa, có thể dẫn đến chia ly, đổ vỡ. Nếu không may gặp các trường hợp này, cặp đôi nên mời thầy làm lễ giải hạn.

Những kiêng kỵ cần tránh trong đám cưới

12. Người vía nặng không nên vào phòng tân hôn

Phòng tân hôn là không gian riêng tư của dâu - rể, nơi bắt đầu cuộc sống vợ chồng nên việc vào phòng của đôi uyên ương mới cưới phải dè chừng và cân nhắc thật kỹ vì có thể sẽ ảnh hưởng đến hôn nhân về sau. 

Với hi vọng chặng đường yêu tiếp theo của cặp đôi sẽ êm ả, suôn sẻ thì một số người vía nặng cần tránh vào phòng tân hôn để căn phòng luôn ngập tràn màu hồng, không bị tiêu cực vây quanh. Phụ nữ đang mang thai, người có gia đình không êm ấm, hôn nhân đổ vỡ hoặc gia đình có tang dù thân thiết với dâu - rể cũng tránh vào phòng tân hôn nhé!

Những kiêng kỵ cần tránh trong đám cướiNguồn: Nội thất Mạnh Hệ

>>>Xem thêm:  Xu hướng đám cưới độc đáo nhất năm 2021

>>>Xem thêm:  Thuê váy cưới - cô dâu cần lưu ý những gì?