Thanh toán

Những việc cần làm để nấu cổ cưới tại nhà

Đăng bởi Marry Doe - 08/06/2017   |   Lượt xem: 2318

Bạn có thể thuê đội nấu cỗ tại nhà hoặc cử những người nấu ăn giỏi trong gia đình để nấu cỗ. Với cách này bạn vừa có thể tích kiệm được khá nhiều chi phí cho tiệc cưới mà vừa có được không khí ấm cúng, vui vẻ cho ngày vui của gia đình.

Để nấu cỗ cưới tại nhà thực sự là một việc làm đem lại sự vui vẻ, không mang tính vất vả, Marry.vn chia sẻ với bạn một số bí quyết sau:

Định lượng khách mời

Bạn nên tổng hợp từ nhiều nguồn: khách của bố mẹ, của mình, của anh em… để có số lượng khách mời chính xác. Từ con số tổng hợp đó, bạn cộng thêm 10% số khách để nấu cỗ dôi ra, phòng những trường hợp phát sinh. Bạn cũng nên tính những nhà có trẻ nhỏ, chúng cũng được tính là một suất ăn. Rất nhiều trường hợp bị thiếu cỗ bàn do chủ nhà quên không tính trẻ nhỏ.

Lựa chọn phong cách và lên thực đơn

Khi đã quyết định nấu cỗ tại nhà, bạn nên xác định thế mạnh của dịch vụ nấu cỗ bạn định thuê hoặc của những người nấu ăn giỏi trong gia đình theo phong cách gì? Âu hay Á. Sau đó lên thực đơn món ăn theo phong cách đó, hoặc bạn cũng có thể kết hợp một vài món Âu trong cỗ cưới Á để mang lại sự mới lạ cho tiệc cưới của mình.

Lên thực đơn cần những người có kinh nghiệm để có thể kết hợp hài hòa các món, không quá nhiều thịt hoặc không chỉ có rau. Bạn có thể tham khảo thực đơn của các nhà hàng tiệc cưới vì họ lựa chọn thực đơn khá khoa học.

Bạn nên xác định sẽ đãi tiệc cưới theo phong cách Âu, Á hay sự kết hợp giữa hai phong cách này

Lên thực đơn cần những người có kinh nghiệm để có thể kết hợp hài hòa các món, không quá nhiều thịt hoặc không chỉ có rau. 

Bảo quản thực phẩm

Nấu cỗ với số lượng nhiều đồng nghĩa với việc bạn sẽ mua rất nhiều thực phẩm. Và khâu bảo quản thực phẩm làm sao để tươi ngon và đảm bảo sạch sẽ là yếu tố rất quan trọng.

Bạn nên đặt thực phẩm tại các hàng cung cấp uy tín và yêu cầu họ sơ chế trước cho mình, khi về chỉ việc rửa sạch và bảo quản. Tốt nhất, bạn nên nhận hàng ngay trước giờ nấu nướng để thực phẩm khi được đem nấu đang ở độ tươi ngon nhất. Sau khi nấu, hãy bố trí khu vực để món ăn ở chỗ thoáng mát, sạch sẽ, vệ sinh.

Rau củ có thể mua trước đó, đem rửa sạch, để thật ráo nước và cất vào nơi ít ánh sáng, thoáng mát, khi cần chỉ việc đem ra chế biến.

Thực phẩm phải được rửa sạch sẽ và bảo quản tốt để đảm bảo hợp vệ sinh, tươi ngon

Rau củ có thể mua trước đó, đem rửa sạch, để thật ráo nước và cất vào nơi ít ánh sáng, thoáng mát, khi cần chỉ việc đem ra chế biến

Bố trí khu vực nấu ăn

Khu vực nấu ăn cần đảm bảo các yếu tố: rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ để bạn có thể bày thêm các bàn để món ăn đã được nấu xong, đồng thời là nơi thuận tiện để đem cỗ ra các bàn, phục vụ khách.

Đội ngũ bếp và phục vụ

Bạn cũng cần phân ra các vai bếp chính món chiên, bếp chính món xào… và các bếp phụ để công việc nấu nướng thuận tiện và đem lại niềm vui cho mọi người. Người nào việc nấy sẽ giúp cho mọi việc được nhanh chóng, kiểm soát được khối lượng cũng như tiến trình của công việc.

Người nào việc nấy sẽ giúp cho mọi việc được nhanh chóng, kiểm soát được khối lượng cũng như tiến trình của công việc

Nên bố trí ít nhất 5 người phục vụ/20 bàn tiệc để có thể phục vụ khách một cách tốt nhất

Bạn có thể chuẩn bị các món ăn không có yêu cầu ăn nóng trước, bày lên bàn tiệc. Những món ăn cần ăn nóng nên được sơ chế trước, để khi khách đến chỉ việc chiên, xào lại vài phút là có thể đem ra phục vụ.

Nên bố trí ít nhất 5 người phục vụ/20 bàn tiệc để có thể phục vụ khách một cách tốt nhất. Những người phục vụ cần kiểm tra trên bàn tiệc đã có đầy đủ thìa, dĩa, chén, đũa, ly, giấy ăn, tăm… trước khi bày món ăn ra bàn tiệc.

Nhưng gợi ý trên sẽ không chỉ giúp bạn làm tốt tiệc cưới của gia đình mình mà còn có thể mở dịch vụ nấu cỗ chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Nguồn sưu tầm

Bình luận

Viết Đánh Giá
H
nấu tiệc cưới tại nhà ngon bổ rẻ nè.
H
mình cũng thích tiệc cưới tại nhà tuy vất vả nhưng vui cực kỳ.
H
những chia sẻ này rút ra từ những thực tế khi nấu tiệc cưới tại nhà, nên kinh nghiệm này rất quý
N
Những chia sẻ rất hay cho việc nấu cỗ tại nhà. Nhà mình ở quê, cưới lúc nào cũng nhờ bà con nấu giúp, tuy cực nhưng vui và ngon hơn
N
Ở nhà nấu có thể tự đi chợ, sẽ lựa chọn được thực phẩm tươi ngon hơn nữa.
M
tự nấu thì chi phí vừa rẻ lại không lo thiếu mâm cỗ bạn nhỉ
M
tự nấu cỗ cưới tại nhà, xác định sẽ rất vất vả, nhưng rất vui vì con cháu tụ tập cùng làm sẽ rất rôm rả
M
bài viết rất hữu ích nè, ở nhà thì thường nấu dư hơn so với số bàn tiệc đã định vì con cháu và gửi về cho bà con này nọ nữa đó. Tuy nhiên chi phí vẫn rẻ hơn rất nhiều do với đặt tại nhà hàng.