Thanh toán

Vì sao phải mua vàng cúng vía Thần Tài để cầu sung túc?

Đăng bởi Marry Doe - 24/02/2018   |   Lượt xem: 723

Mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người Việt thường nô nức đi mua vàng để cúng vía Thần Tài, hy vọng một năm sung túc, làm ăn phát đạt, tiền vào như nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của phong tục này.

Thần Tài là ai?

Truyền thuyết kể rằng, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên thiên đình. Trong một lần say rượu, Thần Tài bị rơi xuống trần gian. Và trong lúc chu du hạ giới, đi đến nhà nào, Thần Tài mang may mắn đến cho nhà đó. Đến mùng 10 tháng Giêng, Thần Tài bay về trời. Vì vậy, người dân lấy ngày mùng 10 âm lịch hàng năm để thờ cúng Thần Tài, hy vọng Thần Tài sẽ phù hộ, lấy may để việc làm ăn thuận lợi, gia đình sung túc.

vi sao phai mua vang cung via than tai de cau sung tuc? hinh anh 1

Các chuyên gia khuyên người dân nên mua nhẫn vàng trơn để dễ bán, không mất giá

Còn theo truyền thuyết Trung Hoa cổ đại, Thần Tài là nhân vật lịch sử Phạm Lãi, ông là một trung thần của Việt Vương Câu Tiễn. Ông là một trong những vị thần hết lòng phò tá vua Việt Vương trong cơn hoạn nạn.

Sau khi phò tá vua dẹp yên nước nhà, Phạm Lãi đã cùng người yêu là Tây Thi bỏ chốn quan trường về ở ẩn. Từ đó, Phạm Lãi trở thành một nhà thương buôn thành đạt và giàu có nổi tiếng nên được người đời gọi là Đào Công và được tôn là Thần Tài. Từ đó, cứ mùng 10 Tết hằng năm, người dân lại thờ cúng ông để cầu mong cả năm sung túc, tiền tài đầy nhà.

Có nhất định phải mua vàng trong ngày Thần Tài?

Cứ gần đến ngày Thần Tài là người dân đổ xô đến các hàng vàng để mua vàng cúng Thần Tài, cầu may. Nhiều người cho rằng nếu mua được vàng trong ngày mùng 10 sẽ gặp được nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền vào như nước, vàng nhân vàng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công, hình thức mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, không hoàn toàn xuất phát từ tục lệ xưa.

Trước đây, vào ngày mùng 10 tháng Giêng, để cúng Thần Tài, người dân thường chỉ dọn dẹp bàn thờ Thần Tài, chuẩn bị mâm cỗ cúng (hải sản, thịt quay, hoa quả, rượu). Sau đó người dân mua một thỏi bạc hoặc đồng tiền cho vào lọ cất giữ, mong muốn cả năm được tài lộc. Không ai đổ xô đi mua vàng càng nhiều càng tốt vào ngày Thần Tài như hiện nay.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ cho hay, trong sách của Đạo Giáo có nguyên một trang viết về ngày Thần tài và cũng không nói nhất thiết cứ phải đi mua vàng trong ngày này mới mang lại được sự may mắn. Tùy theo quan điểm của từng người, nếu coi món đồ nào là giá trị thì mua món đồ đó, để đổi lại sự an tâm, coi như mang sự may mắn vào nhà trong dịp năm mới. 

Cũng có nhiều người nghĩ, vàng là kim loại quý giá biểu trưng cho nguồn năng lượng huyền bí. Vàng khi gặp nguồn năng lượng mặt trời sẽ tạo nên luồng hào quang mang đến sự thành công, hạnh phúc và thịnh vượng cho mọi người. Có lẽ vì thế mà người ta chọn mua vàng trong ngày Thần Tài này.

Nên mua vàng gì để may mắn cả năm?

Theo các chuyên gia kinh tế, phong thủy, khi mua vàng ngày vía Thần Tài nên chọn cửa hàng vàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. Khách nên mua nhẫn tròn trơn 0,5-2 chỉ, chọn loại ép vỉ để thuận tiện sau này bán sẽ không mất giá.

Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non. Riêng với vàng miếng thì cần phải có số seri.

Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán không bị lỗ, nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Ngoài ra, khi đi mua vàng các loại cũng phải lấy hóa đơn đầy đủ vì nó là giấy tờ chứng thực giao dịch của khách với cửa hàng.

Ngoài ra, khi chọn vàng ngày vía Thần Tài còn cần phải chú ý những điều sau:

- Vàng Thần Tài bốn số 9: Loại vàng này được thiết kế rất đẹp mắt và nó cũng là loại vàng được nhiều người lựa chọn mua nhất trong những ngày này.

- Bao lì xì bằng vàng: Việc lựa chọn bao lì xì bằng vàng với ngụ ý cho cả năm may mắn, tiền vào như nước và gia chủ có thể cất giữ tích góp được nhiều tiền.

- Cóc ngậm tiền vàng: Với các gia đình làm kinh doanh hay những công ty lớn việc mua cóc ngậm tiền vàng là điều tất yếu. Cóc ngậm tiền vàng không chỉ mang đến sự an vui mà còn là biểu tượng hút tài, lộc cho gia chủ.

- Mèo chiêu tài mạ vàng hoặc mạ đồng: Vật phẩm phong thủy này chủ yếu được trưng bày tại các cửa hàng. Với người làm kinh doanh muốn hút tài lộc thì có thể sắm vòng phong thủy có gắn mèo chiêu tài làm 100% từ vàng nguyên chất.

Ngoài các hình tượng phổ biến trên, gia chủ hoàn toàn có thể chọn mua linh vật theo tuổi đúc vàng hay đồng xu có khắc chữ lộc, tài, phúc... để cầu may cho mình và gia đình.

(St)

Bình luận

Viết Đánh Giá
N
Ngày xưa mình chả thấy có nhiều ngày như bây giờ đâu
N
Nó chung theo kiểu số đông nữa, thấy người ta mua mình cũng không thể không mua được
N
Nhà bạn có mua vàng vòa ngày thần tài không?
N
bài viết này bổ ích ghê bạn nhỉ
N
Không nhất thiết phải mua vàng, nhưng người dân ai cũng đổ xô đi mua vàng vì quan niệm tâm linh
P
Phải cúng thần tài để năm nay nhiều may mắn về tài lộc cả năm mới được.
D
giờ mới biết hết ý nghĩa của ngày thần tài